Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Kinh tế - xã hội tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021. Ảnh: VGP

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 2/2021. Tại điểm cầu TPHCM, tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan. 

Nhanh chóng triển khai tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong tháng 2/2021, các cấp, các ngành đã chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người dân chu đáo trong bối cảnh dịch COVID-19, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng thiên tai, để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Cùng với đó là giá cả hàng hóa ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được đảm bảo... 

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID – 19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đợt dịch thứ 3 đã xuất hiện tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc: Hải Dương - Hải Phòng – Quảng Ninh, tiếp đến là Hà Nội, TPHCM. “Nhưng với nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Trung ương đến nay căn bản chúng ta đã kiểm soát được tình hình, trừ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới. Chúng ta đã kiểm soát dịch bệnh với tinh thần thần tốc, truy vết xét nghiệm diện rộng, đưa ra các biện pháp cấp bách rất cần thiết. Trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập vaccine phòng ngừa COVID-19” – Thủ tướng cho hay.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đơn vị thuộc Chính phủ, các địa phương tiếp tục tập trung phòng chống dịch COVID – 19 trên tinh thần tiêm vaccine cộng với biện pháp 5K; không được chủ quan, lơ là. Khi xuất hiện các ca bệnh phải truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. Thủ tướng nhấn mạnh: Phải nhanh chóng tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho các đối tượng theo Nghị quyết của Chính phủ đã quy định, gồm các đối tượng dễ lây nhiễm, người nghèo, gia đình chính sách. 

Thủ tướng yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này. Cùng với đó là tiếp tục khoanh vùng ổ dịch tại tỉnh Hải Dương mạnh mẽ hơn để cả nước không còn vùng lây nhiễm. Cùng với đó là bảo đảm ngân sách và các mặt khác để mọi người được tiêm vaccine. Ngành y tế và các cấp phải tổ chức thực hiện nghiêm túc vấn đề này một cách nhanh chóng.

Xuất siêu đạt 1,3 tỷ USD

Đề cập đến tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá kinh tế tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng. Nông nghiệp được mùa, được giá. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 95,8 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 48,6 tỷ USD, tăng 23,2%; xuất siêu đạt 1,3 tỷ USD. Doanh nghiệp phát triển khá tích cực với số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%; số vốn đăng ký tăng 52,2%. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TPHCM (ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TPHCM (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị thuộc Chính phủ, các địa phương đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện “mục tiêu kép”; đảm bảo thực hiện kế hoạch mục tiêu 6 tháng đầu năm và năm 2021 một cách tốt nhất. Thủ tướng cũng đề nghị các đồng chí bộ trưởng, đại diện các bộ quán triệt tinh thần từ nay đến cuối nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV còn tồn tại vấn đề gì, có thể giải quyết được trong phạm vi trách nhiệm của mình thì tập trung giải quyết để bước sang Chính phủ khóa mới tốt nhất, liên tục nhất,... thực hiện mục tiêu Chính phủ đề ra. 

Phiên họp cũng đã nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm 2021 giảm 0,15% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,64%. Riêng tháng 2/2021, CPI tăng 1,5% so với tháng trước. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng cao. Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm ước tính xuất siêu đạt 1,3 tỷ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,52% (cùng kỳ năm 2020 tăng 5,4%).

Đối với sản xuất công nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,4% (cùng kỳ tăng 7,1%). Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tháng 2/2021 diễn biến tương đối thuận lợi. Công tác trồng rừng và triển khai “Tết trồng cây” đầu Xuân được tổ chức thiết thực tại nhiều địa phương…

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo