Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Không xây dựng dự án Quốc lộ 1 và 22 theo hình thức BOT

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội vừa hoàn thành việc thu phí cho dự án cầu Rạch Chiếc và sắp tới sẽ thu phí cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/1, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP có 9 dự án BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đang triển khai thu giá (thu phí) sử dụng đường bộ; trong đó, có 7 dự án do TP quản lý và 2 dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Cụ thể, đối với các dự án BOT trên địa bàn TP có 7 dự án, hiện chỉ có 3 dự án đang tổ chức thu phí là dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc, dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Linh; 4 dự án đang triển khai đầu tư hoặc chờ hoàn chỉnh thủ tục để triển khai thu phí gồm dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2, giai đoạn 2), dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường thông tin: Qua quá trình thực hiện, quan điểm của TP là các dự án BOT trên địa bàn phải đúng quy định của pháp luật, phải công khai minh bạch và mấu chốt của BOT là trạm thu phí phải đặt đúng vị trí và phải đúng đối tượng thu phí; mức phí phải phù hợp với quy định pháp luật để đảm bảo tính cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh vận tải TP. Theo ông Bùi Xuân Cường, vừa qua, trên tinh thần chung, các hợp đồng BOT đã tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường cũng cho biết thêm: Vừa qua, TP có tập trung đề xuất và đang trong quá trình thực hiện nghiên cứu khả thi các dự án BOT như dự án BOT mở rộng Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến cửa khẩu Mộc Bài) dài 58km; dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đi giáp ranh Long An) dài 8km. Các dự án BOT này đang trong quá trình triển khai và nếu đúng như bình thường trước đây sẽ tập trung giải phóng mặt bằng, đầu tư nâng cấp mở rộng rồi kết hợp thu phí. Tuy nhiên, vừa qua Quốc hội có ban hành Nghị quyết số 437 ngày 21/10/2017 về một số nhiệm vụ giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư các công trình giao thông theo hình thức BOT; trong đó tại Khoản 3 của Nghị quyết 437 có nêu rõ là “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo nâng cấp các tuyến đường hiện hữu để thu phí”. Do đó, với dự án Quốc lộ 1 và 22, đang phải tạm dừng lại và tiếp tục rà soát quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu cho UBND TP tìm hình thức đầu tư phù hợp và không thể đầu tư theo hình thức BOT vì đây là đường hiện hữu.

Về quản lý dự án BOT, ông Bùi Xuân Cường cho hay: Sở đã mời tất cả các nhà đầu tư BOT trên địa bàn TP, cùng các đơn vị có liên quan để trao đổi nội dung phối hợp và yêu cầu các nhà đầu tư tuân thủ theo đúng hợp đồng và chịu trách nhiệm trong quản lý, duy tu, bảo trì các tuyến đường cho phù hợp nhằm đảm bảo sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Đồng thời, Sở có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư có văn bản trả lời Sở về giảm giá dịch vụ (phí) qua các trạm này. Mặt khác, các nhà đầu tư có cơ chế thông tin phối hợp để thông tin tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tính pháp lý của các dự án, đối tượng thu phí; đặc biệt là người dân và doanh nghiệp trong khu vực lân cận thu phí hiểu, chia sẻ và có chính sách hỗ trợ phù hợp cho người dân, doanh nghiệp như giảm giá dịch vụ, không thu phí những xe quay đầu tránh gây sự phản ứng của người dân.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo