Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không thể buông lỏng việc quan trắc chất lượng môi trường

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 17, HĐND TPHCM khóa IX, diễn ra sáng 9/12, các đại biểu (ĐB) HĐND TP đã đặt ra nhiều vấn đề người dân TP đang quan tâm. Đó là về vấn đề môi trường, xử lý rác thải, di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi các khu dân cư; cấp giấy quyền sử dụng nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở các chung cư;…

Băn khoăn về chất lượng môi trường

ĐB Trần Quang Thắng đặt vấn đề: Sở Tài nguyên - Môi trường TP có 4 trạm quan trắc môi trường có đủ để quản lý ô nhiễm trên toàn TP hay chưa? Cũng về vấn đề này, ĐB Nguyễn Mạnh Trí cho biết, theo đánh giá chủ quan thì TPHCM là một trong những đô thị ô nhiễm nhất của cả nước và khu vực. Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP đánh giá tổng thể về chất lượng không khí, nước và tiếng ồn và có những giải pháp gì để bảo vệ môi trường, không để xảy ra ô nhiễm không khí như vừa qua để bảo vệ sức khỏe cho người dân?

Đại biểu Trần Quang Thắng (Quận 8) chất vấn tại kỳ họp Đại biểu Trần Quang Thắng (Quận 8) chất vấn tại kỳ họp

Cũng tại buổi chất vấn, nhiều ĐB đặt vấn đề làm sao thực hiện hiệu quả hơn Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, qua một năm triển khai Chỉ thị, có một số quận có chuyển biến trong việc xóa bỏ được các điểm đen ứ đọng rác như: Tân Bình, Quận 3, Quận 7... Nhưng vẫn còn hiện tượng có hành vi không tốt làm xấu hình ảnh TP. Vì vậy, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng bên cạnh tuyên truyền, giáo dục, có cần kiến nghị HĐND TP tăng xử phạt hành vi xấu này?

Trả lời câu hỏi của các ĐB về chất lượng môi trường TP, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường phải được nhận diện và đánh giá hết sức chính xác. Một đô thị lớn như TPHCM không thể buông lỏng việc quan trắc chất lượng môi trường.

Trên địa bàn TP hiện nay có 327 điểm đặt trạm quan trắc thủ công. Các trạm quan trắc tự động hiện đang được ghi vốn và đầu tư, đến cuối năm 2019 sẽ đưa vào vận hành thử 6 trạm quan trắc tự động ở các lĩnh vực như nguồn nước, không khí... để đưa ra thông số về môi trường. Giải pháp tới đây là sẽ bổ sung các trạm quan trắc tự động cho đầy đủ và thời gian quan trắc liên tục, đảm bảo yêu cầu. Cuối năm 2020, đầu năm 2021 TP sẽ có thêm 50 trạm quan trắc chất lượng môi trường. Người dân TP có thể biết thông tin về chất lượng môi trường thông qua 48 bảng điện tử thông tin về giao thông. Trên cơ sở giám sát này, cơ quan chức năng sẽ có giải pháp để giải quyết.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng trả lời chất vấn. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng trả lời chất vấn.

Đối với việc xử phạt các hành vi sai phạm về môi trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, việc xử phạt đang được thực hiện dựa trên căn cứ 2 nghị định là Nghị định 155 và Nghị định 167. Mức xử phạt hiện nay là 500.000 đồng đến 7 triệu đồng là phù hợp. Khó khăn hiện nay là lực lượng kiểm tra còn ít, xử phạt không kịp thời. Từ đầu năm đến nay đã xử lý hành vi vi phạm lĩnh vực môi trường là 4.000 trường hợp và nhắc nhở hơn 3.000 trường hợp. “Cùng với nhắc nhở, việc tăng cường chế tài xử phạt là phải có. Sắp tới, Sở tăng cường gắn các camera giám sát; tăng việc cấp, phân quyền để lực lượng trật tự đô thị địa phương phối hợp lực lượng thanh tra phát hiện, xử phạt các hành vi sai trái”- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng nói.

Chuyển đổi công nghệ đốt phát điện có trình tự rất chặt chẽ

ĐB Lê Trương Hải Hiếu chất vấn hiện vẫn còn các cơ sở gây ô nhiễm tại khu dân cư và Sở Tài nguyên - Môi trường có giải pháp để di dời các cơ sở này? Liên quan đến việc xử lý rác thải, ĐB Vũ Thanh Lưu đặt vấn đề, TP đặt mục tiêu năm 2020 có 50% số lượng rác không qua chôn lấp. Hiện TP có hơn 9.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày và khả năng thực hiện mục tiêu này ra sao. Đối với nhà máy biến rác thành điện năng, việc xử lý khí thải nhà máy này như thế nào?

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu (Quận 12) chất vấn tại kỳ họp Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu (Quận 12) chất vấn tại kỳ họp

Trả lời, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm, TP xác lập không chỉ các vấn đề về môi trường mà các cơ sở còn phải di dời do không còn phù hợp với quy hoạch. Từ năm 2013 đến năm 2016 đã có 114 cơ sở phải di dời, phải xử lý do ô nhiễm môi trường. 

Thời gian qua, Sở đã kiểm tra 190 cơ sở sản xuất và phát hiện khoảng 70 trường hợp có vi phạm về vận hành hệ thống nước thải, khí thải, xử phạt số tiền 15 tỷ đồng. Việc xử phạt không phải là số tiền lớn mà còn nhắc nhở nếu các cơ sở không chấp hành thì sẽ đình chỉ hoạt động để đảm bảo chất lượng môi trường và sau khi chấp hành đúng mới cho hoạt động. Ngoài di dời, khắc phục các cơ sở ô nhiễm, còn có chỉ tiêu trong chương trình giảm ô nhiễm môi trường phải thông qua kiểm tra, kiểm soát.

Hiện Sở đang giám sát 800 cơ sở có thải ra khí thải và kiểm tra gần 4.000 cơ cơ sở có hệ thống nước thải. TP đã có kiểm soát trên tất cả trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn hạn chế, có cả hạn chế trong kiểm tra, có cả hạn chế trong xử phạt. Thời gian tới, sở sẽ phải bổ sung thêm các giải pháp.

Trao đổi trước ý kiến của các ĐB trong xử lý rác thải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, để đạt chỉ tiêu mỗi ngày phải xử lý đốt 4.500 tấn rác (50% lượng rác của TP mỗi ngày). Hiện đã đốt không phát điện được 21% số rác. Tại TP có 2 nhà máy đốt rác phát điện được khởi công, mỗi nhà máy 4.000 tấn. Tới đây sẽ khởi công thêm một nhà máy công suất trên 500 tấn. Như vậy, theo lộ trình sẽ đảm bảo để thực hiện được mục tiêu đề ra. Riêng về việc chuyển đổi công nghệ đốt phát điện có trình tự rất chặt chẽ. Quy trình vận hành công nghệ xử lý khí từ các nhà máy này kiểm soát và có đề án ảnh hưởng tác động môi trường kiểm tra hành tháng, quý, năm. “Đốt rác trong môi trường kín trên 800oC nên xử lý triệt để các vấn đề về không khí” - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng thông tin thêm.

Trước ý kiến của các đại biểu về tình trạng chậm cấp giấy quyền sử dụng nhà gắn liền với đất ở tại các chung cư, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đến nay TP đã cấp 62.000 giấy chứng nhận của 194 dự án nhà ở tập thể và chung cư. Có 3 nhóm vấn đề tồn tại khiến việc cấp giấy chứng nhận chậm. Cụ thể là, chủ đầu tư được cấp phép nhưng khi xây xong chủ đầu tư không nộp tiền để lấy giấy chứng nhận đã thế chấp ngân hàng trước đó. Giải pháp hiện nay là cho phép phối hợp Ngân hàng giữ lại phần của chủ đầu tư tương ứng số tiền phải nộp cho ngân hàng để cấp giấy phép cho người dân.

Với tình trạng trên, chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép cấp; trách nhiệm chủ đầu tư phải khắc phục sai mới được cấp giấy. Giải pháp ngành Xây dựng và ngành Tài nguyên và Môi trường cùng địa phương là phải phối hợp kiểm soát chặt chẽ không để xây dựng sai. Về các trường hợp chủ đầu tư không xây dựng hạ tầng xã hội với chung cư cũng sẽ không được nghiệm thu. Hiện sở đã ban hành 5 mức xử phạt. Quan trọng nhất chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm ngay từ lúc đầu với sự giám sát các cơ quan chức năng.

L.Hồ - S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo