Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Không phải tất cả trường hợp đều thu hồi sổ hộ khẩu

Đồng chí Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/8, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đao phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP đã trao đổi một số thông tin liên quan đến việc thu hồi sổ hộ khẩu sau khi Bộ Công an có Thông tư 55 có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, qua thống kê thực hiện Thông tư 55 của Bộ Công an, đến nay Công  TP đã giải quyết 56.856 hồ sơ đăng ký thường trú có thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu và thực hiện thu hồi 56.586 số hộ khẩu theo quy định. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý, không phải tất cả trường hợp đều thu hồi sổ hộ khẩu. Các trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu chỉ khi người dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú mà làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu. Tức là về quy định phải thay thế bằng sổ hộ khẩu khác hoặc bổ sung thông tin vào sổ hộ khẩu thì Công an sẽ không thực hiện cấp lại sổ hộ khẩu mới.

Khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an sẽ cấp cho công dân thông báo kết quả hủy bỏ đăng ký cư trú. Người dân nếu cần xác nhận về nơi cư trú trong một số trường hợp nhất định nhưng chưa có CCCD gắn chíp có thể thực hiện yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú. Việc cấp giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú cho người dân khá thuận lợi. Người dân có thể thực hiện việc này trên cổng dịch vụ công quốc gia, cũng có thể thực hiện tại tất cả cơ quan quản lý cư trú trên cả nước chứ không phải đến công an ở địa bàn nơi cư trú. Thời hạn cấp theo quy định 3 ngày làm việc. Đến nay, Công an TP đã tiếp nhận cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho 32.417 trường hợp.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, khi người dân có thẻ CCCD gắn chíp đây là giấy tờ pháp lý duy nhất về cư trú để đi làm các thủ tục hành chính và không cần giấy xác nhận nào khác. Công an TP mong muốn người dân sẽ ủng hộ và đi làm CCCD gắn chíp cho mình.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo