Thứ Bảy, ngày 29 tháng 2 năm 2020

Không can dự sâu vào công tác điều hành của các trường bằng biện pháp hành chính

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị ngày 6/1

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/1, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 1 số điều của Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) - Nghị định 99.

Nghị định 99 đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những nội dung chính căn bản về các nhóm vấn đề chính. Bao gồm hệ thống cơ sở GDĐH gồm: tên của cơ sở GDĐH; chuyển đổi cơ sở GDĐH tư thục sang tư thục hoạt động không vì lợi nhuận; chuyển trường đại học thành đại học và thành lập trường thuộc cơ sở GDĐH; liên kết các trường đại học thành đại học; công nhận cơ sở GDĐH định hướng nghiên cứu; về hội đồng trường và hiệu trưởng các cơ sở GDĐH. Quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình, hệ thống văn bằng, chứng chỉ GDĐH và một số vấn đề khác… được Luật quy định hướng dẫn.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh việc cùng thống nhất nhận thức để cùng triển khai thực hiện; tinh thần tự chủ cần phải “ngấm” đến từng cán bộ, giảng viên nhà trường. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, tự chủ đại học là xu thế tất yếu. Quá trình thực hiện thí điểm trong thực tế đã cho thấy những ưu điểm nổi trội của việc thực hiện tự chủ ĐH. Trên nền tảng xu hướng của tự chủ ĐH, trong bối cảnh điểm xuất phát thấp, đầu tư còn hạn chế, phần lớn các cơ sở GDĐH sống bằng học phí, nhưng GDĐH cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, nếu xét trên toàn hệ thống, GDĐH Việt Nam năm 2019 đã có sự cải thiện thứ bậc rõ nét trong các bảng xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới và khu vực. GDĐH của Việt Nam xếp thứ 68 trên 196 nước và vùng lãnh thổ, nâng được 12 bậc so với 2018. Nhiều bảng xếp hạng quốc tế danh tiếng có tên của cơ sở GDĐH Việt Nam…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thừa nhận việc thực hiện tự chủ ĐH cũng đặt ra một số thách thức, như một số trường thực hiện tự chủ nhưng năng lực còn hạn chế, thực hiện chưa nghiêm, dẫn đến nhiều vấn đề bất cập nảy sinh…Bên cạnh cơ hội cũng đặt ra nhiều vấn đề phải chấn chỉnh, xử lý, để GDĐH tiến tới minh bạch về chất lượng, bình đẳng trong cạnh tranh và tiếp cận đến chất lượng thực và chất lượng quốc tế.

Do đó, để đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả lộ trình tự chủ, qua đó nâng cao chất lượng GDĐH trong thời gian tới, cả hệ thống cần thống nhất nhận thức trong Luật GDĐH, Nghị định 99. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, các vấn đề trọng tâm của GDĐG tới đây cần được thống nhất để triển khai có hiệu quả là về cơ cấu tổ chức nhà trường, thành lập trường trong ĐH, trường ĐH; điều kiện từ trường ĐH sang ĐH; thiết chế Hội đồng trường. Cùng với đó, vấn đề văn bằng, các trình độ đặc thù; tên giao dịch quốc tế của trường, trách nhiệm của Hội đồng trường với tên gọi thế nào và giải trình trước xã hội, trước Bộ GD-ĐT… cũng cần được các cơ sở đào tạo quan tâm thực hiện triệt để.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Bộ GD-ĐT, các cơ quan chủ quản tập trung vào quản lý nhà nước, không can dự sâu vào công tác điều hành của các trường bằng biện pháp hành chính. Cùng với đó là trách nhiệm giám sát, kiểm tra của địa phương trên địa bàn quản lý cơ sở GDĐH và các cơ quan tổ chức liên quan đều cùng phải vào cuộc, phải chịu trách nhiệm theo phân công. Nhưng trước hết, vẫn phải là trách nhiệm giải trình của các cơ sở GDĐH.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo