Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khoảng 60.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV chưa tham gia điều trị ARV

Tỷ lệ nhiễm HIV giảm nếu quản lý tốt đối tượng nhóm người nghiện ma túy. Ảnh: Long Hồ

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin vừa được các chuyên gia đưa ra tại chương trình “Tập huấn báo chí về HIV/AIDS” diễn ra tại TPHCM trong 2 ngày 29 và 30/11.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), trong 6 tháng đầu năm 2018, số người nhiễm HIV mới phát hiện ghi nhận khoảng 3.500 người, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người có ma túy có xu hướng tăng trở lại, cộng thêm sự gia tăng số người sử dụng ma túy tổng hợp hiện nay; đồng thời cảnh báo nguy cơ đợt dịch mới xuất hiện trong nhóm người trẻ. Bên cạnh đó, lây truyền HIV trong nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới) có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt trong nhóm MSM trẻ tuổi.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, theo ước tính, Việt Nam hiện có khoảng 250.000 người nhiễm HIV hiện còn sống, tuy nhiên chỉ có khoảng gần 200.000 người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình. Vẫn còn hơn 50.000 người nhiễm HIV chưa biết mình bị nhiễm bệnh. Do đó, họ có thể “vô tình” là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng do không được tư vấn và tiếp cận các dịch vụ dự phòng. Họ cũng không được tiếp cận các dịch vụ điều trị ARV sớm để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân họ và làm giảm lây truyền HIV ra cộng đồng.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay cả nước có hơn 1.300 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV sàng lọc ở 100% cơ sở cấp huyện. Ngoài các cơ sở y tế, xét nghiệm HIV tại cộng đồng thông qua các cán bộ y tế thực hiện hoặc do các nhân viên tiếp cận cộng đồng (là những người không chuyên) được tập huấn hướng dẫn cũng có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV. Với kỹ thuật ngày càng đơn giản, xét nghiệm HIV ngày nay có thể thực hiện qua lấy máu đầu ngón tay hoặc xét nghiệm bằng dịch miệng. Cùng với đó, việc điều trị ARV hiện nay cũng đã được mở rộng tới tất cả các tỉnh, TP. Hiện có 470 cơ sở điều trị ARV và 652 cơ sở cấp phát thuốc ARV tại các trạm y tế xã trên cả nước. Thuốc ARV hiện nay đang được các dự án cấp miễn phí và sẽ được cấp thông qua Bảo hiểm y tế trong những năm tới.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có khoảng gần 130.000 người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV, đạt khoảng 65% số người chẩn đoán nhiễm HIV. Vẫn còn khoảng 60.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV chưa tham gia điều trị ARV. Nguyên nhân là vì nhiều người còn e ngại khi đi xét nghiệm vì sợ lộ danh tính nên phần lớn người nhiễm HIV được phát hiện muộn trong quá trình khám chữa bệnh.

Một số ý kiến cho rằng, để đạt được mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm bệnh của bản thân - 90% người nhiễm HIV được chẩn đoán, được điều trị AVR - 90% người điều trị AVR có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế) cần có hành động mạnh mẽ hơn nữa của mỗi người lãnh đạo, mỗi người dân trong việc phòng, chống HIV/AIDS. Trong bối cảnh HIV tác động toàn cầu, nếu Việt Nam làm tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS nói chung và thực hiện thắng lợi các mục tiêu 90-90-90 thì không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với người dân Việt Nam mà cả với cộng đồng quốc tế. Đó là tiền đề để kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo