Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khoảng 16%-19% tổng số ca lao mới do hệ thống y tế công – tư ngoài chương trình chống lao phát hiện

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/10, Sở Y tế TPHCM tổ chức hội thảo “Hợp tác y tế công – tư trong chương trình chống lao tại TPHCM”.

Theo báo cáo của Chương trình chống lao TPHCM, trung bình hàng năm tổng số người nghi lao do hệ thống y tế công – tư ngoài chương trình chống lao phát hiện hơn 25.000 người, chiếm khoảng 16%-19% tổng số ca phát hiện lao mới.

Hiện trên địa bàn TP có 10.854 cơ sở y tế công và tư nhân ngoài hệ thống chương trình chống lao nhưng mới có 759 cơ sở tham gia chương trình chống lao. Cụ thế, có 377 bệnh viện, phòng khám tư nhân, 339 nhà thuốc tư nhân và 43 bệnh viện, phòng khám công lập ngoài hệ thống chương trình chống lao. Trong số các cơ sở y tế tư nhân tham gia phối hợp chống lao mới có Phòng khám đa khoa thực hiện song hành việc chuyển gửi, xét nghiệm và điều trị theo dõi cho bệnh nhân mắc lao, còn lại hầu hết các cơ sở y tế tư nhân phối hợp phòng chống lao chỉ dừng lại ở bước chuyển gửi người bệnh nghi mắc lao đến các cơ sở y tế chuyên khoa, việc xét nghiệm, phát hiện bệnh và điều trị theo dõi gần như không có.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc hợp tác y tế công – tư trong phòng chống lao trong thời gian qua trên địa bàn TP chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, vẫn còn quá ít các cơ sở y tế tư nhân tham gia. Các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP chưa mặn mà tham gia phòng, chống lao là do nhân lực để triển khai, giám sát hoạt động này của TP đang rất thiếu, kinh phí của chương trình hạn chế.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, hiện TPHCM mới chỉ phát hiện được khoảng 70% tổng số người mắc bệnh lao trong cộng đồng. Do đó, để phát hiện 30% còn lại rất cần sự phối hợp của các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở y tế tư nhân tham gia phòng chống bệnh lao, tiến tới đẩy lùi căn bệnh này. Để có thể đạt mục tiêu TP chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Chương trình Phòng chống lao cần phải xem xét lại và có kế hoạch thẩm định các cơ sở y tế đủ điều kiện để đưa vào tham gia chương trình. Khi vận động các cơ sở y tế tham gia, cần đưa ra các quy định rõ ràng về trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các bên nhằm đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả…

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo