Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khẩn trương hướng dẫn tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu kết luận hội nghị. (Nguồn: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2021. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tham dự và chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu TPHCM có Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu.

Tình hình ATGT có nhiều chuyển biến tích cực ở cả tiêu chí

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, tham gia nhiều đợt cao điểm về trật tự ATGT, tình hình ATGT tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực ở cả tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, tính đến 15/9/2021, TNGT giảm 2.527 vụ (giảm 2,64%), số người chết giảm 817 người (giảm 16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (giảm 28,38%), ùn tắc giao thông kéo dài trên các trục chính ra vào Hà Nội, TPHCM và tại các đầu mối giao thông chính trước khi đợt dịch Covid-19 bùng phát cơ bản được kiểm soát.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: Từ nay đến cuối năm nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao sau thời gian giãn cách, tình hình giao thông sẽ diễn ra nhiều diễn biến khó lường. Do vậy lực lượng chức năng và các địa phương tập trung thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã đề ra trong Quý IV năm 2021. Triển khai xây dựng và ban hành kế hoạch năm an toàn giao thông năm 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid – 19”. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành chức năng, tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đảm bảo trật tự ATGT; kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải.

Các tỉnh, thành tham dự hội nghị trực tuyến. Các tỉnh, thành tham dự hội nghị trực tuyến.

Trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và bảo đảm trật tự ATGT phục vụ người dân đi lại di chuyển trong TPHCM và với các tỉnh lân cận trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chia sẻ, trong thời gian thực hiện giãn cách, TPHCM đã giao Sở GTVT và các tỉnh thống nhất cấp giấy chứng nhận phương tiện có mã QR nhằm tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia, được thực hiện hoàn toàn qua môi trường mạng. Qua đó, tạo thuận lợi cho lực lượng kiểm soát và cho các phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Trước tình hình dịch bệnh covid-19 hết sức phức tạp, TPHCM đã thực hiện cách ly xã hội toàn TP kể từ 0 giờ ngày 9/7/2021, đồng thời triển khai 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào TP và các chốt kiểm soát dịch tại các quận, huyện. Do vậy, hoạt động vận tải hàng hoá, vận chuyển công nhân, chuyên gia phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn TP và các tỉnh trong vùng phải chịu ảnh hưởng rất lớn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhằm hạn chế ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu, hàng hoá hỗ trợ sản xuất và xuất nhập khẩu, xuất phát từ ý tưởng cần có phương thức để nhận diện và kiểm soát được các phương tiện được phép lưu thông ra vào trên địa bàn TP trong thời gian TPHCM phải thực hiện Chỉ thị 16, UBND TP đã giao cho Sở GTVT xây dựng phương án tổ chức giao thông. Sở GTVT TP đã đề xuất phương án cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR đối với các phương tiện vận tải được phép hoạt động. Phương án này được lấy ý kiến của các tỉnh, thành phố trong vùng và báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ngày 8/7/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành công văn về việc hướng dẫn tạo thuận lợi cho luồng xanh, cho phương tiện vận tải hàng hoá và vận tải chuyên gia, công nhân trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16. Sở GTVT TP đã xây dựng phần mềm để thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận diện có mã QR, công tác này được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, từ bước tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ, trình ký cho đến bước trả kết quả cho cá nhân, tổ chức không quá 24h kể từ khi nhận được hồ sơ.

Bên cạnh đó, TP cũng đã tổ chức cấp giấy chứng nhận phương tiện có mã QR để thực hiện công tác vận chuyển cho các trang thiết bị y tế, vận chuyển nhân viên y tế, bệnh nhân Covid-19, bệnh nhân khỏi bệnh về nhà, vận chuyển người thân trong trường hợp cấp thiết lưu thông trong thời gian TP thực hiện cách ly toàn xã hội theo chỉ thị 16… Giải pháp này đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá thiết yếu, hàng hoá phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu trong vùng được lưu thông nhanh chóng và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TPHCM trong thời gian qua với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Giải pháp này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam mở rộng, triển khai áp dụng trên toàn quốc thông qua hệ thống phần mềm đăng ký luồng xanh cho xe vận tải hàng hóa.

Trật tự ATGT trong 9 tháng đầu năm giảm cả 3 mặt. (Ảnh minh họa) Trật tự ATGT trong 9 tháng đầu năm giảm cả 3 mặt. (Ảnh minh họa)

Siết chặt quản lý về công tác đăng kiểm phương tiện

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng năm 2021. Phát huy kết quả đạt được trong quý IV năm 2021, đồng chí Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT, chống ùn tắc giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT... góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Ngành GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các vấn đề về ATGT. Tiếp tục thực hiện nghiêm kiểm soát tải trọng xe theo chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng kiểm phương tiện. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát và điều hành giao thông; ưu tiên việc xử lý khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Khẩn trương hướng dẫn tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các đơn vị sớm ban hành quy định về trách nhiệm của người đứng đầu khi xảy ra tình hình trật tự ATGT. Đồng thời, thực hiện ATGT vào dịp cao điểm cuối năm, song song với kiểm soát dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế.  UBND các tỉnh, thành cũng sớm xây dựng kế hoạch 128 của Chính phủ vừa ban hành trên tất cả các lĩnh vực trong đó có GTVT. Riêng TPHCM thực hiện thực hiện nghiêm nghị quyết 128 và có báo cáo thực hiện Nghị quyết này.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo