Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khám tầm soát sàng lọc miễn phí ung thư vú cho nhóm phụ nữ từ 40 tuổi trở lên

(Thanhuytphcm.vn) – Vào thứ sáu hàng tuần, từ ngày 12/10 đến 23/11, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) sẽ tổ chức khám tầm soát sàng lọc miễn phí ung thư vú cho nhóm phụ nữ từ 40 tuổi trở lên và phụ nữ trong nhóm có nguy cơ cao. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình “Chiến dịch tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40”.

Tại chương trình, bệnh nhân sẽ được khám sàng lọc miễn phí (gồm: khám lâm sàng; siêu âm vú và chụp nhũ ảnh). Những trường hợp có tổn thương sẽ được theo dõi và điều trị theo bệnh lý tuyến vú. Những trường hợp không có tổn thương sẽ được hẹn theo dõi tái khám định kỳ. Cùng với đó là các buổi nói chuyện chuyên đề và hướng dẫn bệnh nhân tự khám vú nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam. Các cá nhân là nữ có thể đăng ký tham gia chương trình tại Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy trong giờ hành chính, điện thoại (028.38552486).

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, trên thế giới cũng như ở nước ta, ung thư vú là ung thư phổ biến nhất và có tỉ lệ tử vong hàng đầu ở nữ. Ở Việt Nam, ung thư vú là một trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ và ước tính mỗi năm có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới và hơn 4.500 người tử vong vì căn bệnh này (Globocan 2012).

Điều trị ung thư vú hiện đã có bước tiến lớn về phương pháp điều trị như: phẫu thuật, xạ trị, hoá trị và kết hợp các phươg pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhằm trúng đích) đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị bệnh. Tuy nhiên yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư ở giai đoạn sớm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này đều cho rằng, đối phó với tình trạng bệnh nhân ung thư vú gia tăng, tốt nhất là tăng cường tầm soát phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. "Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú đạt tới hơn 80%; ở giai đoạn hai, tỷ lệ này giảm xuống 60%; ở giai đoạn ba, khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn bốn thì việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo