Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kết nối vùng để xây dựng kinh tế biển mạnh

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 30/3, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp UBND TPHCM tổ chức hội thảo “TPHCM – tầm nhìn Kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế”. Đến dự có Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

Định vị lại vị thế cạnh tranh, hướng đến các mô hình kinh tế mới

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Trong thế kỷ 21, kinh tế biển thực sự trở thành nội dung quan trọng hàng đầu trong chiến lược biển của các quốc gia. Trong bối cảnh trong nước và quốc tế, hiện nay TPHCM và vùng TP cần định vị lại vị thế cạnh tranh, định hướng thành trung tâm dịch vụ có sức cạnh tranh quốc tế hướng đến các mô hình kinh tế mới như kinh tế biển xanh trong tương quan với tăng trưởng xanh, các ngành có giá trị gia tăng cao dựa trên điều kiện, tiềm năng, thế mạnh đặc thù của vùng và của TP.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, TPHCM xác định việc chuyển hóa không gian kinh tế biển vùng Cần Giờ theo định hướng bảo tồn giá trị môi trường sinh thái, nhân văn, phát huy hiệu quả, bền vững, tiềm năng và động lực phát triển liên kết vùng; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế mỗi địa phương và kết nối, lan tỏa các mô hình kinh tế mới, sáng tạo, từng bước liên kết khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan hy vọng TPHCM và Vùng TP có bước đột phá trong hành trình vươn ra biển lớn và cùng hội nhập phát triển cùng thời đại. Do đó, mô hình phát triển trong tương lai của TP cần đặt kết nối Vùng một cách quyết liệt, đầy đủ hơn để tận dụng và phát triển kinh tế biển, cảng biển, gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm vóc quốc tế trong phần đất và biển của TP, trong đó xác định biển Cần Giờ trong mối quan hệ vùng, là cơ hội tạo bước ngoặt thay đổi phương thức và mô hình phát triển của TP và vùng TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: TPHCM đang đứng trước nhu cầu tất yếu chuyển đổi trở thành một trung tâm tài chính, dịch vụ thương mại tầm cỡ khu vực và quốc tế cùng sự phát triển mạnh mẽ của các trung tâm mới từ phía Đông và Tây như: TP Vũng Tàu, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, các khu đô thị mới hiện đại và cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Gò Công Đông, cảng Hiệp Phước… trong đó có động lực mới từ Khu đô thị du lịch Cần Giờ.

“Việc xây dựng tầm nhìn phát triển kinh tế biển từ tiềm năng toàn vùng kết nối chuỗi đô thị biển tầm vóc quốc tế là cách đặt vấn đề có tính đột phá trong bối cảnh mới phát triển chuỗi không gian biển bằng những mô hình phát triển hiện đại, công nghệ xanh và chuyển đổi số. Muốn vậy, cần lộ trình phát triển vượt khỏi sự bó hẹp trong phạm vi ranh giới hành chính của địa phương hay từng TP.”- Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh và mong muốn hội thảo cần tìm ra hướng xây dựng cơ chế cho liên kết vùng để tạo sự đồng thuận một cách thiết thực nhất để đưa TPHCM trở thành trọng tâm thu hút các nguồn lực phát triển, làm động lực lan tỏa và thúc đẩy toàn vùng một cách mạnh mẽ, thu hút dân số và nguồn nhân lực chất lượng cao, khẳng định vị thế biển của TP trong hệ thống các TP biển quốc tế để trở thành điểm đến quan trọng.

TPHCM phấn đấu trở thành đô thị biển hiện đại

Tại hội thảo, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho rằng các tham luận, ý kiến phát biểu của các đại biểu, các nhà khoa học sẽ là những đóng góp quan trọng, thực tiễn, có ý nghĩa cho Ban Kinh tế Trung ương và các cơ quan liên quan trong việc hoàn thiện “Đề án TPHCM trong thực hiện mục tiêu đến năm 2025 là đô thị thông minh, TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2030 là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, tầm nhìn đến năm 2045 là trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á”.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh: Là một TP ven biển, TPHCM đóng vai trò đầu tàu trong các tỉnh, TP ven biển cũng như cả nước. Năm 2020, TPHCM chiếm tới 37,2% tổng GRDP của các tỉnh, thành ven biển; FDI chiếm 25,1% tổng thu hút FDI của các tỉnh,TP ven biển và 10,8% cả nước. Trong giai đoạn 2016-2020, kinh tế của TPHCM vẫn tiếp tục tăng trưởng khá và tiếp tục giữ vững vị trí tiên phong về phát triển kinh tế của cả nước với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cả giai đoạn tăng bình quân 6,41%, đóng góp trên 22,2% GDP của cả nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc tại hội thảo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc tại hội thảo

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển bền vững kinh tế biển phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, kiểm soát khai thác tài nguyên biển, phục hồi hệ sinh thái biển, gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân vùng biển, đảo... Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển mong muốn các đại biểu đánh giá, làm rõ về vai trò và tầm quan trọng của đô thị hóa, trong đó có các đô thị biển; trao đổi, làm rõ kinh nghiệm các nước trong phát triển các đô thị biển, trong đó có các dự án lấn biển để phát triển đô thị, nhất là việc bảo đảm ba trụ cột cốt lõi trong quá trình thực hiện là kinh tế, xã hội, môi trường để đảm bảo phát triển bền vững.

Vì vậy, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển mong muốn nhận các đề xuất, các quan điểm, mô hình, chủ trương và chính sách lớn để phát triển các các đô thị ven biển của nước ta đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, có những kiến nghị và đề xuất về các nhiệm vụ và giải pháp đối với thúc đẩy phát triển kinh tế biển, thúc đẩy TPHCM trở thành đô thị biển hiện đại, phát triển bền vững như về mở rộng địa giới TP để thúc đẩy phát triển về phía Cần Giờ gắn với triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 826/QĐ-TTg.

“Ban Kinh tế Trung ương và TPHCM đặc biệt mong muốn đón nhận  những đóng góp về đầu tư cho hệ thống hạ tầng liên kết vùng để thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng và của TPHCM, về phát triển nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế số để tạo ra tăng trưởng nhảy vọt cho TPHCM về tư duy phát triển kinh tế ở quy mô, tầm nhìn vùng thay vì tầm nhìn riêng biệt của mỗi tỉnh, TP…” - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển bày tỏ.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo