Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Kéo giảm áp lực về giao thông tại các đô thị lớn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu kết luận hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể; đại diện các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố.

Tại đầu cầu TPHCM, tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa; Phó Trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tường; đại diện các sở, ngành TP.

Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Trong năm 2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.270 người, bị thương 17.040 người; so với năm 2016, TNGT giảm 1.509 vụ, giảm 406 người chết, giảm 2.240 người bị thương.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp; vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội, TPHCM diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng; công tác quản lý, vận hành tại một số trạm thu phí dịch vụ đường bộ (BOT) còn bất cập, gây bức xúc trong một bộ phận lái xe và người dân, dẫn đến phản ứng gây mất trật tự ATGT; TNGT hàng hải tăng cao; tỷ lệ thương vong do TNGT ở trẻ em còn cao. Đồng thời, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự ATGT. Cùng với đó, tình hình xe ô tô chở quá tải, xe cơi nới thành thùng chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn…

Tại hội nghị, đề cập về giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là dịp Tết, Phó Trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tường cho hay: TPHCM thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT ngay trong những tháng đầu năm; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; công tác tuyên truyền phải đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, đến các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao. Đồng thời, TPHCM cũng tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, có lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP, khu vực tổ chức các lễ hội xuân, các tuyến đường kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm (cảng hàng không, cảng biển, ga đường sắt, bến xe khách…); khẩn trương rà soát, khắc phục các điểm đen về TNGT, giải tỏa các điểm có nguy cơ UTGT trên các tuyến cửa ngõ TP đợt cao điểm trước, trong và sau Tết…

Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường phát biểu ý kiến tại hội nghị. Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TPHCM Nguyễn Ngọc Tường phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, các địa phương cần quan tâm tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân góp phần kéo giảm TNGT. Đồng thời, Chính phủ tăng cường chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm trong việc mở đường ngang dân sinh qua đường sắt, lối mở vào đường cao tốc trái quy định. Đặc biệt, phải rà soát lại khung và chương trình đào tạo lái xe, quy định thời hạn giấy phép lái xe để đảm bảo ATGT vì hiện nay khung đào tạo lái xe chưa được chặt chẽ.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Công an đề nghị trong thời gian tới cần siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Chính phủ có kế hoạch đánh giá lại công tác này để có sự điều chỉnh những bất cập và chỉ đạo sát hơn, kịp thời hơn, tránh tình trạng dễ dãi trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe như thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo Ban ATGT các tỉnh, TP giải tỏa các hàng quán khu vực quanh cổng trường để giảm thiểu tình trạng UTGT vào các giờ cao điểm, đảm bảo môi trường giao thông an toàn cho học sinh. Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương xử lý nghiêm các học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ATGT để tạo tính răn đe, đồng thời phối hợp giáo dục học sinh, sinh viên giúp các em chấp hành pháp luật về ATGT.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường xử phạt nguội các trường hợp không sử dụng thiết bị giám sát hành trình vì hiện nay các vụ TNGT nghiêm trọng do đa số lái xe tắt thiết bị giám sát hành trình khi lưu thông dẫn đến vi phạm tốc độ và gây TNGT; cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không truyền dữ liệu về tổng cục.

Giải quyết triệt để vấn đề về BOT

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Bộ tiếp thu các ý kiến đại biểu nêu ra liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách. Theo đó, Bộ sẽ rà soát báo cáo Chính phủ, Quốc hội ưu tiên đầu tư kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông đối với những công trình quan trọng, bức xúc trong dư luận. Song song đó, làm việc với các đơn vị bố trí vốn duy tu những trục đường, những khu vực đông dân cư, khu vực có hoạt động kinh tế tốt để góp phần giảm TNGT. Với hoạt động các trạm BOT, trong năm 2018 sẽ giải quyết triệt để góp phần cho trật tự giao thông trên các tuyến quốc lộ được tốt…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương đã có những nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo ATGT năm 2017. Để đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tiếp tục hoàn thiện thể chế về bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt khẩn trương sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các văn bản pháp luật liên quan tới ATGT cho trẻ em; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Mặt khác, tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đầu tư, mua sắm hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm với hoàn thiện quy hoạch không gian và sử dụng đất nhằm nâng cao năng lực kết nối, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng việc làm cho các đô thị trung bình (loại 1, 2) nhằm làm giảm mức độ di dân cơ học về Hà Nội, TPHCM, nhằm kéo giảm áp lực về giao thông. Cùng với đó, thực hiện tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải. Đồng thời, phát triển hệ thống vận tải công cộng, khối lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo