Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

JICA và Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/8,Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo về triển khai chương trình hoạch định chính sách Việt Nam phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số ở Việt Nam.

Theo Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Konaka Tetsuo, để có thể chuyển tiếp hiệu quả sang một mô hình chăm sóc người cao tuổi mới, Việt Nam cần khắc phục những vấn đề tồn tại mang tính hệ thống, bao gồm phạm vi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế xã hội cơ bản còn hạn chế… Vì vậy, Việt Nam cần trao đổi kinh nghiệm từ các quốc gia khác. “Dựa trên các bài học kinh nghiệm từ Thái Lan và Nhật Bản, Việt Nam có thể phát triển và thực hiện thành công mô hình chăm sóc cho người cao tuổi” – ông Konaka Tetsuo nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng với xu hướng phát triển dân số như hiện nay, tỷ lệ người cao tuổi trên tổng dân tố Việt Nam sẽ tăng gấp đôi, từ 7% lên 14% - là ngưỡng để một quốc gia được coi là có dân số già - trong khoảng 17 năm tới. Trong khi đó, tốc độ tương ứng của Singapore và Thái Lan là 22 và 20 năm. Theo dự báo, Việt Nam có thể trở thành quốc gia có dân số già vào khoảng năm 2035.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, tốc độ già hóa dân số cao tại Việt Nam sẽ có nhiều tác động về kinh tế, xã hội và tài chính. Ngay bây giờ, Việt Nam cần chuẩn bị cho kịch bản một xã hội già với việc phát triển hệ thống chăm sóc y tế - xã hội toàn diện và bền vững về tài chính để người cao tuổi được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc cần thiết.

Tương tự nhiều quốc gia khác, ở Việt Nam trách nhiệm chăm sóc người cao tuổi thường do các thành viên trong gia đình đảm nhiệm, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, khi cấu trúc gia đình thay đổi và nhu cầu của người cao tuổi ngày càng phức tạp hơn, việc chăm sóc người cao tuổi cần vượt ra khỏi khuôn khổ gia đình để đạt hiệu quả tối ưu.

Các đại biểu tham gia hội thảo Các đại biểu tham gia hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia của Nhật Bản và Thái Lan cũng đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm về xây dựng chính sách và thể chế giải quyết vấn đề dân số già hóa có xem xét đầy đủ các tác động tài chính đi kèm.

Được biết, Chương trình hợp tác này sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020. Giai đoạn cuối sẽ tập trung tổng kết các kiến thức tích lũy từ chuyến tham quan học tập để đưa ra những khuyến nghị chính sách phù hợp và phát triển mô hình dịch vụ mẫu.

Sau hội thảo này, chương trình sẽ tổ chức một chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm tại Thái Lan.

Long Hồ - Lê Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo