Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hướng đến đào tạo theo chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu chỉ đạo Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 31/8, Đảng bộ Khối Đại học – Cao đẳng TPHCM đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, với sự tham dự của 246 đảng viên đại diện cho hơn 5.400 đảng viên của Đảng bộ Khối. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê.

Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Đại học – Cao đẳng TP đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Đại học – Cao đẳng TPHCM lần thứ V. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối Đại học – Cao đẳng TPHCM và cấp ủy các trường đã tăng cường chỉ đạo lãnh đạo các trường tiếp tục triển khai và thực hiện đổi mới giáo dục – đào tạo; đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nhiệm kỳ qua, trung bình có 78,6% sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng thuộc Đảng bộ Khối Đại học – Cao đẳng TP có việc làm phù hợp ngành nghệ đào tạo. Các trường đã và đang liên kết với các doanh nghiệp để sinh viên có môi trường thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.

Cùng với đó, cấp ủy và lãnh đạo các trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo, đảm bảo dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội; coi trọng quản lý chất lượng. Hiện nay, 50% số trường đảm bảo kiểm định chất lượng theo các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục – Đào tạo và cơ quan chủ quản; có 97 chương trình đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng trong Khối đạt chuẩn kiểm định quốc tế; đồng thời phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục – đào tạo. Cấp ủy và lãnh đạo các trường đã chủ động hội nhập, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục – đào tạo. Trong 5 năm qua, các trường đại học, cao đẳng trong Khối đã đào tạo và cung cấp cho TPHCM, các tỉnh phía Nam và cả nước hơn 32.000 thạc sĩ, tiến sĩ; gần 500.000 cử nhân các hệ; đào tạo hơn 1.500 sinh viên đến từ các nước ASEAN.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tặng hoa chúc mừng Đại hội Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tặng hoa chúc mừng Đại hội

Về công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ. Cấp ủy các trường đã đa dạng hóa phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên. Công tác phát triển đảng viên luôn được Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo, coi việc phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Đảng ủy Khối đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh các trường trên địa bàn TP. Trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 2.356 đảng viên, đạt 107,1% so với chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ (200 đảng viên).

Phát triển đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chuyên gia giỏi

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê biểu dương và đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Khối Đại học – Cao đẳng TP đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong 5 năm qua, vượt qua những khó khăn đặc thù của một đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp, Đảng bộ Khối đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và cấp ủy các cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và sinh viên, học viên trong Khối nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cơ bản mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ V đề ra. “Các trường trong Khối đã tham gia đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cho TPHCM, mà cho cả nước và đặc biệt là các tỉnh phía Nam” – đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Về phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị, Đảng ủy Khối Đại học – Cao đẳng TP cần thật sự chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng Đảng bộ, tổ chức Đảng các đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội trong Khối thật sự trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó là quan tâm công tác xây dựng Đảng toàn diện các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; gắn hoạt động giáo dục và đào tạo với việc đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ là nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tích cực đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, tăng cường lan tỏa thông tin tích cực trên internet, mạng xã hội theo tinh thần Đề án 05 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Các đại biểu biểu quyết thông qua một nội dung tại Đại hội Các đại biểu biểu quyết thông qua một nội dung tại Đại hội

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị, cùng với nhiệm vụ tăng cường công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối Đại học – Cao đẳng cần lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại các đơn vị trong Khối. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tích cực, chủ động hội nhập, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, hướng đến đào tạo theo chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, với đặc trưng là khối có nhiều trường trường đại học, cao đẳng lớn, trú đóng trên địa bàn TPHCM, Đảng ủy Khối, cấp ủy các trường cùng thống nhất tinh thần, các công trình, sản phẩm nghiên cứu có tính khoa học, thực tiễn và ứng dụng cao của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đội ngũ giảng viên, sinh viên của các trường thuộc Khối gắn chặt và cùng TP làm rõ các nội hàm, giải pháp, bước đi phù hợp để thực hiện thành công 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm mà TP xác định và triển khai trong nhiệm kỳ mới. Cùng với đó là tích cực, chủ động tham gia đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế ở 7 lĩnh vực và khuyến khích đại học chia sẻ giai đoạn 2020 – 2035; góp phần thực hiện các Đề án của TP. 

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo