Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Huấn luyện giỏi nhờ có nhiều giải pháp hay

(Thanhuytphcm.vn) - Sau trận mưa giữa buổi của đất phương Nam, mây xanh đã trở lại trên bầu trời Quân cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân. Từ xa, những con tàu sáng bóng hiện ra với cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Mọi sự vật dường như rất ủng hộ cho một ngày huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn.

Hôm nay, các tàu của Lữ đoàn tập trung vào các nội dung huấn luyện tại bến. Điều dễ dàng nhận thấy đó là tác phong nhanh nhẹn, động tác dứt khoát, xử lý linh hoạt, chính xác các tình huống “chiến đấu” của cán bộ, chiến sĩ trên mỗi con tàu. Cùng đi với chúng tôi có Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Lữ đoàn trưởng cho biết: Hiện tại, các tàu trong Lữ đoàn đã và đang thực hiện tiêu chí tàu “Chính quy, mẫu mực”. 100% tàu chiến đấu đổ bộ đã được hiện đại hóa, vũ khí thiết bị kỹ thuật (VKTBKT) bảo đảm tính đồng bộ cao. Đặc biệt, Lữ đoàn có nhiều tàu hoạt động trên biển nên rất thuận lợi cho quá trình huấn luyện thực tế kết hợp thực hiện nhiệm vụ trên biển. Chúng tôi xác định tiếp tục huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu lấy thực hành là chính. Quá trình huấn luyện kết hợp chặt chẽ với giáo dục chính trị, xây dựng bản lĩnh cho bộ đội, thực hiện huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế và VKTBKT.

Tàu 511 huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu Tàu 511 huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, toàn diện, đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã triển khai cho từng cán bộ, đảng viên và chiến sĩ xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, tự rèn luyện. Từng người phải xác định đột phá vào làm chủ chuyên sâu vị trí mình đảm nhiệm và sẵn sàng thay thế các vị trí khác. Tổ chức huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, nhịp nhàng và khoa học. Trong quá trình huấn luyện cán bộ huấn luyện chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành với nhau. Đưa các nội dung huấn luyện khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Tàu 513 quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hành bắn Tàu 513 quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hành bắn

Thượng úy Trần Hữu Đạt, Trưởng ngành Cơ điện, Tàu 511 cho biết: “Là trưởng ngành, tôi luôn phân loại ra từng đối tượng huấn luyện, trong đó những đồng chí yếu hơn tôi sẽ trực tiếp gặp gỡ động viên, giao nhiệm vụ tự học và rèn thêm. Tôi cũng thường xuyên kiểm tra, uốn nắn và đưa vào những tình huống huấn luyện khó để rèn bản lĩnh xử trí cho từng người. Khi bộ đội đã huấn luyện thành thục rồi tôi tiếp tục đẩy cao lên huấn luyện chuyên sâu ở vị trí được phân công và thuần thục các vị trí khác trong ngành. Nhờ vậy, đến nay 100% cán bộ, nhân viên trong ngành đều có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng khi thực hiện các nhiệm vụ nhất là trong huấn luyện trên biển, huấn luyện ở điều kiện khó, phức tạp. Trong đợt huấn luyện trên biển và bắn đạn thật vừa qua tàu đạt kết quả giỏi”.

Tàu 511 chuẩn bị thực hành thủy lôi tập bài trên biển Tàu 511 chuẩn bị thực hành thủy lôi tập bài trên biển

Cùng với huấn luyện thì công tác giáo dục xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho bộ đội cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu thực hiện đồng bộ. Thiếu tá Nguyễn Đức An, Chính trị viên Tàu 501 cho biết: “Chúng tôi xác định phải tập trung giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ có quyết tâm cao trong huấn luyện. Từng người phải nắm chắc nhiệm vụ, thấy được tầm quan trọng của việc phải huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ chỗ hiểu rõ rồi thì cán bộ, chiến sĩ sẽ có ý chí quyết tâm, biến tư tưởng thành hành động cùng thi đua tự học, tự rèn không để mình bị thua kém đồng đội”.

Chiến sĩ B41 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển Chiến sĩ B41 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển

Được biết, đội ngũ cán bộ các cấp nhất là ở các tàu rất tự giác trong tự học tập và nghiên cứu. Ngoài nội dung tập huấn, học tập theo quy định, từng đồng chí luôn chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. Đại úy Hà Quang Tường, Phó Thuyền trưởng Tàu 513 chia sẻ: “Chúng tôi xác định phải tự học, tự nghiên cứu thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Cán bộ, chiến sĩ toàn tàu luôn tận dụng thời gian ngoài giờ để học thêm tin học, ngoại ngữ. Có trình độ tin học, ngoại ngữ sẽ giúp mỗi người không chỉ huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm mà còn sẵn sàng tham gia các hoạt động đối ngoại, dân vận khi đơn vị cần đến”.

Tàu 513 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển Tàu 513 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển

Để chất lượng huấn luyện luôn chuyển biến và tiến bộ vững chắc thì yếu tố tiên quyết là tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm và sự sâu sát, quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là người đứng đầu. Có như vậy mới thực sự tạo động lực cho bộ đội phấn đấu, thi đua nỗ lực vượt khó huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao... Đó là chia sẻ của Đại tá Phạm Minh Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn trước khi chia tay chúng tôi.

Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn tặng hoa cho kíp bắn giỏi tại thực địa Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó Chính ủy Lữ đoàn tặng hoa cho kíp bắn giỏi tại thực địa
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Lữ đoàn 125 đã phát huy tốt thành tích đơn vị huấn luyện giỏi. Kết quả sát hạch K1 100% đạt yêu cầu, 80,99% khá, giỏi (44,15% giỏi); sát hạch K2 tại bến và trên biển 100% khá, giỏi (34,78% giỏi); đơn vị bảo đảm an toàn về mọi mặt

Bài, ảnh: Quang Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo