Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM kỷ niệm 25 năm thành lập

Các đại biểu tham quan triển lãm hình ảnh hoạt động của Hội và các tác phẩm tiêu biểu.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 23/3, Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập. Cùng tham dự lễ có Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Dương Thế Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Tấn Ngời,  Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy (NSƯT Thanh Thúy), Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM Lê Tú Lệ, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM Lưu Kim Hoa và đông đảo văn nghệ sĩ cộng đồng các dân tộc anh em tại TPHCM.

Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM được thành lập vào ngày 23/3/1993. Qua 25 năm, từ 3 đơn vị trực thuộc với khoảng vài chục hội viên đã phát triển đến 9 chi hội chuyên ngành với hơn 300 hội viên – bao gồm các lĩnh vực: các loại hình văn hóa nghệ thuật của người Chăm và Khmer; mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn học Hoa văn, thư pháp, thơ cổ, văn nghệ và ca kịch truyền thống của người Hoa – cùng Ban Bảo trợ Văn học Nghệ thuật người Hoa.

Nhiều năm qua, Hội chủ động tăng cường công tác phối kết hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể TP và tại địa phương tổ chức hoạt động phục vụ nhu cầu văn hóa các dân tộc trên địa bàn như: lễ hội Nguyên Tiêu của người Hoa, Lễ hội Kate của người Chăm, Lễ Tết Chol Chnam Thmay của người Khmer và Ngày hội Văn hóa các dân tộc - 19/4 hàng năm.

Hội cũng tập trung đẩy mạnh hoạt động đầu tư sáng tác và phổ biến tác phẩm. Từ năm 2007, Hội đã đầu tư sáng tác hơn 30 công trình, trong đó có nhiều tác phẩm ý nghĩa về đề tài đấu tranh cách mạng của đồng bào người Hoa, những tác phẩm giới thiệu văn hóa truyền thống các dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được TP và Trung ương khen thưởng.

Dịp này, Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM cũng tổ chức triển lãm hình ảnh hoạt động và hơn 100 tác phẩm sách, mỹ thuật, nhiếp ảnh nhằm khái quát quá trình 25 năm xây dựng Hội, đồng thời tôn vinh những văn nghệ sĩ các dân tộc đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Hội. Triển lãm tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM (81 Trần Quốc Thảo, Quận 3) từ ngày 23 đến 25/3.

Tại lễ kỷ niệm, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân; Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM tặng Bằng khen cho 9 cá nhân; Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM khen thưởng cho 9 tập thể và 9 tập thể và 9 cá nhân.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo