Thứ Sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2019

Học sinh, sinh viên nhận thức rõ về ý nghĩa, sự cần thiết của việc đọc sách

Ở lứa tuổi cấp 1 - 2, gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là chủ đề cuộc khảo sát được Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng phía Nam phối hợp cùng Công ty Đường sách TPHCM thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6/2019 nhằm tìm hiểu thực trạng văn hóc đọc của giới trẻ tại TPHCM hiện nay, từ đó có những giải pháp hiệu quả thúc đẩy sự phát triển toàn diện của văn hóa đọc, xu hướng đọc tích cực trong giới trẻ và cộng đồng.

Chia sẻ tại buổi công bố kết quả khảo sát vào ngày 14/6, TS Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM cho biết, kết quả khảo sát thu được từ 1.600 phiếu khảo sát là các bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp dành cho 5 nhóm đối tượng là: học sinh cấp 1 (400 phiếu), học sinh cấp 2 (400 phiếu), học sinh cấp 3 (200 phiếu), sinh viên cao đẳng và đại học (400 phiếu), phụ huynh và giáo viên cấp 1 và cấp 2 (200 phiếu); được thực hiện ngẫu nhiên tại các trường cấp 1, 2, 3 ở nội thành lẫn ngoại thành; các trường cao đẳng và đại học cả khu vực công lập lẫn ngoài công lập trên địa bàn TP.

Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy học sinh, sinh viên TPHCM nhận thức khá rõ về ý nghĩa, sự cần thiết, lợi ích, giá trị cũng như mục đích của việc đọc sách mang lại lợi ích cho cá nhân trong học tập, trong tích lũy kiến thức, hoàn thiện nhân cách, tương lai nghề nghiệp. Tuy nhiên, mức độ nhận thức có khác nhau ở từng nhóm đối tượng.

Cụ thể, học sinh cấp 1 và 2, yêu thích đọc chưa đến 50% (cấp 1 - 42%; cấp 2 - 36%); trong khi có 35% học sinh cấp 1 và 16% học sinh cấp 2 rất không thích và không thích đọc lắm; mức lưng chừng, mơ hồ, thiếu bền vững về sở thích đọc sách nơi học sinh cấp 1 là 23%, cấp 2 là 48%. Quá trình khảo sát còn cho thấy nhiều học sinh chưa hiểu đúng về định nghĩa “sách”, đặc biệt là ở khối lớp 6, 7, cứ nghĩ sách chỉ là sách giáo khoa, sách học tập, nên khi nói đến sách thường mang tâm lý sợ và chán. Đây là hai nhóm đối tượng cần được quan tâm đầu tư nhiều trong việc tạo lập cảm xúc yêu thích đối với việc đọc từ môi trường gia đình, nhà trường. Trong đó, gia đình đóng vai trò quan trọng khi mức độ quan tâm đọc sách ở độ tuổi này chịu ảnh hưởng của các thành viên trong gia đình khá rõ nét. Với học sinh cấp 3, cao đẳng và đại học, nhận thức về ý nghĩa, sự cần thiết, lợi ích của việc đọc sách có chiều sâu hơn. Ở độ tuổi này, các em đã thể hiện suy nghĩ độc lập và tự chủ khá rõ nên những tác động về niềm tin, sở thích đọc cũng chuyển mạnh ảnh hưởng từ những người thân trong gia đình sang thầy cô, bạn bè.

Khảo sát cũng chỉ ra quỹ thời gian học sinh cấp 1 và 2 tạo lập thói quen đọc sách chủ yếu từ gia đình, trong khi nhà trường hầu như bỏ ngõ, thiếu tính chủ đích và có kế hoạch (việc đọc sách vào giờ ra chơi ở trường hoặc trước giờ vào lớp - có lẽ chủ yếu là ôn bài vở - ở học sinh cấp 1 là 25%, học sinh cấp 2 là 13%; tiết đọc sách trong trường ở học sinh cấp 1 chỉ chiếm tỷ lệ là 4%, học sinh cấp 2 là 5%). Với học sinh cấp 3 - độ tuổi đủ tự lập, định hình thói quen đọc một cách độc lập, kết quả khảo sát cho thấy nhiều yếu tố tích cực với mức độ thường xuyên đọc sách, tin tức cao là 64,3% (rất thường xuyên 23,6%, thường xuyên 41,7%). Còn sinh viên đại học và cao đẳng, thường bị chi phối cho việc học và các mối quan hệ xã hội, việc làm thêm… nên dù cấp độ đọc tích cực chỉ 37% nhưng mức độ “lưng chừng” (thỉnh thoảng có đọc) chiếm đến 59%.

Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng thể hiện xu hướng tất yếu khi sách truyền thống đang sự phải chịu cạnh tranh của các thiết bị điện tử như Ipad, điện thoại di động, máy tính…

Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường Sách TPHCM Lê Hoàng cho biết, cuộc khảo sát mới dừng ở việc thông tin ban đầu về thực trạng đọc sách hiện nay của giới trẻ TPHCM, cũng là cơ sở để Hội Xuất bản cũng như Đường sách TPHCM có những bước đi tiếp theo để có giải pháp hiệu quả cho từng nhóm đối tượng. Trong đó, cần tập trung ngay cho nhóm học sinh cấp 1 và 2 với việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Hội Xuất bản sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo hình thành tiết đọc sách, những giờ học thông qua sách để các em được tiếp cận và được đọc sách thông qua những khung giờ chính thức trong nhà trường. Từ đó, mới có thể tác động một cách có hệ thống và tích cực nhất giúp các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt là học sinh cấp 1 đến với sách và hình thành thói quen đọc sách, để có thể tạo chuyển biến về nhận thức lâu dài về sau.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo