Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hoạt động công đoàn phải thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi họp mặt

(Thanhuytphcm.vn) – Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2019), sáng 19/7, tại Cung văn hoá lao động TPHCM, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TPHCM tổ chức họp mặt hơn 500 cán bộ công vận, công đoàn hưu trí TPHCM qua các thời kỳ. Đến dự có nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng; Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thị Diệu Thúy.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại truyền thống của tổ chức công đoàn. Lãnh đạo LĐLĐ TP đã ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ cán bộ công vận công đoàn qua các thời kỳ; đồng thời chúc các cán bộ công vận, công đoàn hưu trí sống vui, sống khỏe; động viên người thân, con cháu thực hiện tốt các phong trào tại địa phương.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Lê Thị Kim Thuý đã báo cáo một số kết quả đạt được của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn TP trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo đó, trong dịp Tết nguyên đán, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” lần thứ 11, đã trao tặng 66.288 vé xe với tổng số tiền là 46.195 tỷ đồng cho công nhân lao động về quê đón tết cùng gia đình. Ngoài ra các cấp công đoàn còn phối hợp với lãnh đạo đơn vị, chủ doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 499.169 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo với tổng kinh phí chăm lo trên 228 tỷ đồng.

Ngoài ra, với Chương trình “Tết sum vầy” LĐLĐ TP đã tổ chức 1.875 chương trình họp mặt tất niên, bữa cơm thân mật,… Nhiều công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức “Tết sum vầy” đến tận các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, kết hợp tổ chức họp mặt công nhân lao động ở lại TP với nhiều hoạt động vui tươi, đầm ấm,… LĐLĐ TP đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy" với 600 gia đình công nhân không có điều kiện về quê đón Tết, 1.950 người tham dự.

Riêng trong tháng công nhân, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, các LĐLĐ quận, huyện đã phát huy vai trò của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động; Tổ chức trao tặng 37 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng.

Về công tác phát triển đoàn viên, trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp công đoàn TP đã vận động phát triển 57.800 đoàn viên, thành lập 857 Công đoàn cơ sở. Đặc biệt để chăm lo cho đối tượng lao động khu vực phi chính thức, các cấp công đoàn đã vận động, thuyết phục người lao động thành lập các nghiệp đoàn ngành nghề. Đến nay đã thành lập được lập 9 nghiệp đoàn rác dân lập, da giày, sửa xe và nhóm giữ trẻ tư thục với 364 đoàn viên.

Phát biểu tại buổi họp mặt, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Đặng Ngọc Tùng mong muốn tổ chức Công đoàn TPHCM tiếp tục phát huy các hoạt động, chương trình chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, hoạt động công đoàn phải đi vào chiều sâu, quan tâm, thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, nhất là tích cực góp ý kiến cho dự thảo Bộ luật Lao động đang được lấy ý kiến rộng rãi, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo