Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hoàn tất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi dọc Xa lộ Hà Nội

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/11, thông tin từ Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: UBND TP đã ký phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương. Như vậy, sau thời gian bị vướng mắc, với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án metro nói trên sẽ giúp TP đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án nhằm sớm đưa công trình vào vận hành chính thức, góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng

Để làm rõ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án hai tuyến metro nói trên, cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo đài liên quan vấn đề này.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ ngày triển khai đến nay đã gần 10 năm (dù dự tính triển khai 5 năm). Thời gian triển khai dự án rất dài và trong điều kiện chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, cũng như chưa có cơ sở thực tiễn để triển khai thực hiện dự án metro. Cho nên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án có những vướng mắc nhất định về pháp luật, về những cơ sở để xem xét lựa chọn… Đặc biệt, ngay khi làm nghiên cứu điều chỉnh về thiết kế kỹ thuật để chuẩn bị cho điều chỉnh tổng mức, khối lượng các chi tiết tính đến chục ngàn, trăm ngàn chứ không chỉ một vài chi tiết mà những chi tiết này nếu không có bước chuẩn bị kỹ lưỡng thì sau này kiểm tra, đánh giá đảm bảo đúng hay không đúng để thanh toán, quyết toán là một khâu rất khó.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin thêm: Thời gian qua, sau khi có ý kiến của Trung ương, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ giao cho TPHCM thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, TP đã phối hợp rất tốt trong nội bộ của mình, cũng như phối hợp rất tốt với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, đến nay TP hoàn tất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh tổng mức đầu tư cả hai tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương. Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về cơ bản đã chấp thuận với điều chỉnh của TPHCM. Gần đây nhất, TP họp hội đồng thẩm định và kết luận về cơ bản không vượt tổng mức đầu tư theo quy định của Quốc hội.

Cụ thể, với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương là 48.000 tỷ đồng, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là 47.000 tỷ đồng. Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương về cơ bản đúng với tinh thần ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Đối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, sau khi tổng rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình loại bỏ những yếu tố không cần thiết, tổ chức tiết kiệm đấu thầu, đấu giá trong các chi phí, thay vì 47.000 tỷ đồng thì TP tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên sau khi điều chỉnh là 43.600 tỷ đồng.

Khẩn trương triển khai dự án

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết: Ở kỳ họp HĐND TP cuối năm, TP sẽ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư trình HĐND TP để HĐND TP xem xét ra Nghị quyết bố trí vốn đầu tư. Nếu HĐND TP thông qua được thì sau đó TP báo cáo Trung ương. Đối với phần vốn đối ứng, TP bố trí, còn phần vốn của Trung ương mà TP vay lại TP sẽ đề xuất để Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn về cho TP. Như vậy, những lần tạm ứng vốn từ ngân sách TP cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trước đây tính ra hơn 5.000 tỷ đồng, sau khi hoàn tất các thủ tục này thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ bố trí vốn và TP sẽ có vốn để thanh toán tiếp tục, mặt khác TP sẽ hoàn vốn cho ngân sách.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi ngầm dưới đất từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi ngầm dưới đất từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son

Bên cạnh đó, hiện nay TP cùng các nhà đầu tư, đơn vị thi công tập trung khẩn trương triển khai thực hiện dự án, để dự án kết thúc vào cuối năm 2021. Năm 2020, cố gắng đưa Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TPHCM đi vào hoạt động sớm. Hiện nay đã có quyết định thành lập công ty, bổ nhiệm lãnh đạo công ty, bộ máy công ty, đang tuyển dụng nhân viên để đưa đi đào tạo, đã bố trí vốn để công ty hoạt động. Theo đó, TP đưa Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TP tiếp cận ngay để chuẩn bị cho công tác vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2021.

Đề cập về việc tiết kiệm 3.400 tỷ đồng từ dự án metro Bến Thành - Suối Tiên liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định: Việc tiết kiệm này vẫn đảm bảo tiến độ thực hiện của dự án. Bởi vì, hiện nay, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 75% khối lượng, còn 25% khối lượng còn lại về cơ bản TP đã nhìn nhận ra những yếu tố tác động đến nó và khả năng điều chỉnh rất ít.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng cho hay: Sau khi TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương thì TP sẽ có kinh phí từ Trung ương cấp về. Riêng về phía TP đã chủ động chuẩn bị 1.700 tỷ đồng để bố trí tạm ứng tiếp để giải quyết bài toán vốn ở thời điểm giáp ranh giữa năm cũ và năm mới để cho các nhà thầu, đơn vị thi công, người lao động yên tâm tiếp tục làm việc trên công trường.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo