Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Họa sĩ Uyên Huy tổ chức triển lãm cá nhân ở tuổi 70

Họa sĩ Uyên Huy giới thiệu về tác phẩm với đại biểu dự Triển lãm

(Thanhuytphcm.vn) - Từ ngày 19 đến 24/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (Quận 1), NGND - họa sĩ Uyên Huy (Huỳnh Văn Mười) tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 11, cũng là kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình với tên gọi “Một thoáng 49, chào 70”.

Triển lãm trưng bày 54 tranh tượng, trong đó có gần một nửa được sáng tác từ năm 2014 trở về trước, còn lại là những tác phẩm mới được sáng tác trong khoảng thời gian từ 2016 đến nay với nhiều thể loại, chất liệu, như: sơn mài, tổng hợp, acrylic, tranh vẽ trên gốm, tượng gốm, tượng kim loại, poly, khắc trên foam… Các tác phẩm thể hiện phong cách quen thuộc của họa sĩ Uyên Huy trong 40 năm qua là: tượng trưng, bán trừu tượng, trừu tượng.

Chia sẻ quan điểm sáng tạo của mình, họa sĩ Uyên Huy cho rằng nghệ thuật không đơn thuần là sân chơi bởi lẽ người nghệ sĩ đã hy sinh, cống hiến đời mình cho nghệ thuật, cho con người và luôn sáng tạo bằng trái tim yêu nghề, lòng tự trọng nghề nghiệp. Người nghệ sĩ phải là chứng nhân của thời đại để thấy, thấu hiểu và nói lên cảm xúc của mình về cuộc sống, về những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của người dân, quyết tâm bảo vệ những giá trị đã nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn nghệ thuật của mình.

Họa sĩ Uyên Huy là người con của vùng đất Sài Gòn - Gia Định - TPHCM, học và gắn bó với mỹ thuật từ năm 1964 đến nay. Hoạt động của ông bao trùm việc giảng dạy, sáng tác, nghiên cứu, biên soạn sách đào tạo, lý luận mỹ thuật.

Tác phẩm “Biên giới 1979” của họa sĩ Uyên Huy tại Triển lãm Tác phẩm “Biên giới 1979” của họa sĩ Uyên Huy tại Triển lãm

Qua 45 năm liên tục giảng dạy tại các trường Đại học Mỹ thuật TPHCM, Đại học Kiến trúc, Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai…, ông được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” vào năm 2010. Hoạt động sáng tác của ông cũng gặt hái nhiều thành công với nhiều giải thưởng hội họa và thiết kế đồ họa trong nước và quốc tế. Ông cũng có 5 quyển sách đạt Giải thưởng Lý luận Mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TPHCM 5 năm lần 2 (giai đoạn 2011 – 2016). Ngoài 11 triển lãm cá nhân, từ năm 1971 đến nay, họa sĩ Uyên Huy cũng tham gia 60 triển lãm chung trong và ngoài nước.

Hiện, họa sĩ Uyên Huy hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, từng là Chủ nhiệm Khoa Hội họa, Trưởng Khoa Mỹ thuật Ứng dụng Đại học Mỹ thuật TPHCM.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo