Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Suy ngẫm-Góc nhìn:

Hãy là người tuyên truyền có ý thức trên mọi “mặt trận”

(Thanhuytphcm.vn) - Hiện nay, vai trò của nhà báo rất quan trọng bởi trong các sự việc diễn ra, đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm, nhà báo là người viết nên các tin bài định hướng dư luận xã hội, thậm chí cả trên các trang mạng xã hội. Vì thế, nếu có sự sai lệch trong thông tin của một vài nhà báo, khi tới bạn đọc, xã hội, tác hại của nó là khôn lường.

Trong những ngày qua, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp do việc tụ tập, tuần hành phản đối Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng. Hơn lúc nào hết, vai trò của các nhà báo khi đưa tin và dẫn dắt dư luận cần thực sự có ý thức để góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội.

Ngay khi Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được đưa ra lấy ý kiến tại Kỳ họp Quốc hội thứ 5, khóa XIV, bên cạnh nhiều người dân và đối tượng chống phá đưa ra các ý kiến trái chiều, không ít phóng viên, nhà báo dù chưa tìm hiểu, tiếp cận hay đọc kỹ Dự thảo Luật đã vội đưa ra những đánh giá, nhận xét, bày tỏ thái độ không đồng tình với Dự thảo Luật. Với vai trò của một nhà báo, nhiều phóng viên, nhà báo đã tìm hiểu, trao đổi với các chuyên gia về vấn đề đó để hiểu rõ hơn, từ đó để giải thích cho người dân, bạn đọc những điều họ chưa hiểu; hoặc đưa ra những ý kiến kiến nghị đối với những điều các chuyên gia cho rằng chưa thực sự phù hợp, trên tinh thần xây dựng. Nhưng rất tiếc, trong khi nhiều tờ báo đã có những bài báo mang tính xây dựng, một số phóng viên, nhà báo do chưa tìm hiểu kỹ về các dự thảo luật đã vội vàng bày tỏ quan điểm của mình bằng các bài viết trên báo hoặc trang mạng xã hội, khiến một bộ phận người dân hoài nghi, dễ bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục tham gia gây rối trật tự xã hội, chống lại chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xảy ra sự việc nghiêm trọng tại Bình Thuận những ngày qua, một số đối tượng quá khích, manh động đã tham gia gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ và Công an tỉnh Bình Thuận ngày 15/6/2018 đã ra quyết định khởi tố vụ án, nhiều phóng viên, nhà báo, tòa soạn đã thể hiện rõ được vai trò dẫn dắt dư luận.

Không thể kể hết những bài viết mang tính xây dựng, phản ứng lại các hành vi đập phá, trong đó có nhiều bài báo đã phân tích sâu về Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc và Luật An ninh mạng; sự cầu thị, lắng nghe từ phía Chính phủ, Quốc hội khi thống nhất dừng thông qua Dự thảo Luật về đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, hay sự cần thiết phải có Luật An ninh mạng. Nhiều bài viết đã dẫn dắt dư luận hiểu rõ hơn về Luật An ninh mạng, khẳng định Luật này không cản trở hoạt động và doanh nghiệp, những lợi ích mang lại … để người dân không còn mơ hồ, từ đó tránh được sự lôi kéo, lợi dụng tham gia vào các cuộc tuần hành, gây rối trật tự xã hội.

Trong thời khắc khó khăn, hỗn loạn ở thành phố Phan Thiết và thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) Bình Thuận, nhiều phóng viên đã sẵn sàng dấn thân, đến tận nơi để tìm hiểu sự thật về những ai tham gia vụ việc quá khích, phá hại và chống người thi hành công vụ. Từ sự lột tả chân thực như bài ký: “Ghi chép từ Phan Rí Cửa: Không phải là dân” của phóng viên trẻ Minh Trâm trên báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh đã cho độc giả, dư luận thấy rõ việc người dân không thực sự tham gia vào những hành động sai trái ấy, nhiều người gần như chỉ là sự hiếu kỳ ra xem những cậu thanh niên choai choai ở đâu đó tới đập phá. Từ sự miêu tả, ghi chép của người có mặt tại chỗ ở góc nhìn chân thật, bài báo đã dùng chính lời nói của người dân Bình Thuận thể hiện sự phản đối trước những hành vi vi phạm pháp luật của những kẻ có mục đích gây rối.

Tuy nhiên, thật tiếc rằng trong lúc nhiều tòa soạn, phóng viên, nhà báo đang nỗ lực hết mình để góp phần ổn định xã hội, vì sự phát triển của đất nước thì một ít phóng viên, nhà báo vẫn đưa các thông tin thất thiệt lên mạng xã hội gây rối thêm tình hình, đổ thêm dầu vào lửa. Chi tiết tung tin trên facebook cá nhân theo kiểu ở Bình Thuận xảy ra các hành vi “bạo loạn, lật đổ chính quyền” và thông tin thất thiệt về hai chiến sĩ cảnh sát cơ động hy sinh vì bom đinh và bom xăng của một nhà báo kỳ cựu, nhiều kinh nghiệm và ít nhiều ảnh hưởng tới dư luận người dân, nhiều nhà báo đã đánh giá là làm nghiêm trọng hơn tình hình, làm xấu đi hình ảnh của người dân. Thay vì cần được đưa tin trung thực và làm cho dịu bớt đi tình hình thì việc tung tin này là vô cùng thiếu ý thức…

Chỉ qua câu chuyện ở Bình Thuận chúng ta thấy rõ, cùng một sự việc nhưng thông tin đưa ra khác nhau, qua cách nhìn của phóng viên, nhà báo khác nhau thì khi đến với độc giả, dư luận rất khác nhau, thậm chí là ngược nhau. Với góc nhìn chân thực, mang tính xây dựng, dư luận sẽ hiểu rõ và được xoa dịu. Nhưng nếu thông tin không rõ ràng, suy diễn theo góc nhìn tiêu cực, việc dẫn dắt dư luận theo chiều hướng xấu, phức tạp là rất dễ. Vì vậy, mỗi phóng viên, nhà báo khi thông tin về sự việc nào đó, dù trên trang báo hay trang cá nhân, mạng xã hội, cần cẩn trọng, trách nhiệm hơn, cần cân nhắc thấu đáo hơn, để góp phần xây dựng xã hội, đất nước ngày một tốt đẹp, phát triển hơn nữa.

Phú An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo