Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hai trường đại học của Việt Nam lọt tốp 1.000 đại học uy tín thế giới

PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

(Thanhuytphcm.vn) – 19 giờ ngày 11/9 theo giờ London (tức 1 giờ sáng ngày 12/9 theo giờ Hà Nội), Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education - THE) đã công bố bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất thế giới THE WUR (Times Higher Education World University Ranking).

Theo đó, lần đầu tiên Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội và 2 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam được THE công bố thứ hạng cùng với gần 1.400 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới. Cụ thể, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và ĐHQG Hà Nội lọt vào top 801-1000; ĐHQG TPHCM trong nhóm 1000+.

Việc lần đầu tiên 3 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam được THE công bố thứ hạng cùng với gần 1.400 cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu thế giới là tin rất vui đối với giáo dục ĐH Việt Nam. Trước đó, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã được công bố lọt top 1000 của bảng xếp hạng ARWU 2019 - Bảng xếp hạng được đưa ra bởi Trường ĐH Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc).

THE được coi là một trong những bảng xếp hạng độc lập và có uy tín nhất. THE đánh giá các trường đại học dựa trên 13 chỉ số chia làm 5 nhóm: đào tạo (chất lượng môi trường học tập và giảng dạy): 30%; nghiên cứu (năng suất, thu nhập và danh tiếng): 30%; trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu): 30%; hiện diện quốc tế (thu hút giảng viên, sinh viên và hợp tác nghiên cứu quốc tế) 7,5%; nguồn thu từ hợp tác với doanh nghiệp (Hiệu quả chuyển giao tri thức): 2,5%.

THE bắt đầu xếp hạng các đại học thế giới (THE-QS) vào năm 2004, sử dụng dữ liệu do Quacquarelli Symonds (QS) cung cấp. Từ năm 2010, THE chấm dứt hợp tác với QS và tạo ra một bảng xếp hạng các trường ĐH mới, hợp tác với Thomson Reuters. Năm 2020, THE đánh giá 1.396 trường đại học đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Có thể nói, ngày càng có nhiều trường ĐH của Việt Nam lọt vào các bảng xếp hạng quốc tế, như vậy là mục tiêu có 4 cơ sở Giáo dục Đại học lọt vào top 1000 thế giới theo Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 – 2025 (đã được Thủ tướng phê duyệt) đã đạt được sớm 6 năm.

Đánh giá về bảng xếp hạng THE, PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội nhận định, hầu hết các bảng xếp hạng đều coi trọng các chỉ số đánh giá thành tích nghiên cứu mà ít đánh giá sát thực chất lượng đào tạo và tác động xã hội. Trong bảng xếp hạng của THE, các chỉ số năng suất, uy tín và ảnh hưởng nghiên cứu đã chiếm tới 60%. Ngay cả tiêu chí chất lượng giảng dạy cũng căn cứ vào quy mô đào tạo tiến sĩ (8,25%) và ý kiến bình chọn của các học giả có thành tích cao về nghiên cứu (15%), tức một phần nào đó cũng gián tiếp phản ánh năng lực nghiên cứu.

“Nếu tính thêm cả chỉ số về chuyển giao tri thức và hợp tác công bố quốc tế nữa thì có thể nói các tiêu chí liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới nghiên cứu đã chiếm trọng số tới hơn 90%. Trong khi đó, những chỉ số phản ánh sát thực nhất chất lượng đào tạo như mức độ nỗ lực của người học, mức độ hài lòng của người học, tỉ lệ việc làm của người tốt nghiệp, mức độ gia tăng thu nhập khi tốt nghiệp thì chưa thấy bảng xếp hạng uy tín nào đề cập tới. Đó cũng là một vấn đề chúng ta cần suy ngẫm khi xây dựng chiến lược phát triển, cần phải quan tâm tới cả 3 nhiệm vụ cốt lõi trong sứ mạng của một trường đại học là đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng”- PGS Hoàng Minh Sơn nêu và cho rằng, trong thời gian tới, các trường đại học trong nước cần hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả hơn, thay vì cho đến nay chỉ chú trọng hợp tác quốc tế.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo