Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Gò Vấp thí điểm khám chữa bệnh tại nhà từ xa tại 3 phường

Bác sĩ tại Trạm Y tế trao đổi với bệnh nhân qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 5/6, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã có chuyến tham quan thực tế công tác khám chữa bệnh tại nhà với telemedicine (điều trị từ xa) tại quận Gò Vấp.

Theo đó, tiếp nối mô hình hỗ trợ tư vấn chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa TP đối với các bác sĩ khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế điểm do Sở Y tế triển khai thực hiện, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã có sáng kiến mở rộng thêm các loại hình khám, chữa bệnh từ xa khác cũng trên cùng một nền tảng ứng dụng (True Conf) và đang làm thí điểm tại 3 phường: Phường 8, Phường 12, Phường 16.

Cụ thể, để thực hiện mô hình này sẽ có một y sĩ đến tận nhà để thăm bệnh, kiểm tra huyết áp và đo đường huyết bệnh nhân. Sau khi thăm khám, kiểm tra kết quả đường huyết, kiểm tra việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ đã cho trong lần khám trước, y sĩ dùng máy tính bảng (do Trung tâm Y tế phân phối, đã cài đặt ứng dụng True Conf.) để kết nối với bác sĩ đang làm việc tại trạm. Qua ứng dụng, bác sĩ thăm hỏi người bệnh trao đổi với bệnh nhân. Cùng với báo cáo của y sĩ, bác sĩ tại trạm y tế sẽ nắm rõ về tình hình diễn tiến bệnh của bệnh nhân để cho y lệnh vào hồ sơ. Sau đó, người nhà của người bệnh sẽ đến trạm để nhận thuốc hoặc điều dưỡng của trạm sẽ mang thuốc đến nhà người bệnh (nếu không có người nhà).

Ngoài quy trình trên, Trung tâm Y tế quận và Bệnh viện quận Gò Vấp còn thỏa thuận cho phép bác sĩ của trạm kết nối với bác sĩ điều trị của bệnh viện qua ứng dụng True Conf. Cụ thể là các trường hợp, khi cần trao đổi kinh nghiệm về một trường hợp bệnh nhân cụ thể mà trước đây đã được bác sĩ bệnh viện trực tiếp điều trị; hỗ trợ chuyển viện cấp cứu khi phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nặng cần nhập viện cấp cứu ngay (thoả thuận này sẽ được hoàn thiện và đưa vào ứng dụng trong thời gian tới). Qua ứng dụng True Conf, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp còn tạo thêm một kênh hội chẩn từ xa giữa các bác sĩ làm công tác chăm sóc ban đầu với nhau của trạm y tế với bác sĩ của phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế quận, nhất là hội chẩn hình ảnh siêu âm và X quang.

Theo Sở Y tế TP, với mô hình này, Trung tâm Y tế quận Gò Vấp đã lấp dần các khoảng trống vốn khá phổ biến hiện nay trong công tác chăm sóc ban đầu cho người dân tại các trạm y tế. Đó là khoảng trống giữa nhu cầu chăm sóc tại nhà cho người cao tuổi và nguồn nhân lực vốn còn hạn chế của các trạm y tế, nhất là bác sĩ. Khoảng trống về hội chẩn (chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau) giữa các bác sĩ làm công tác khám, chữa bệnh ban đầu. Khoảng trống về đảm bảo tính liên tục trong điều trị tại bệnh viện và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng. Khoảng trống giữa các bác sĩ chuyên khoa và các bác sĩ chăm sóc ban đầu.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo