Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giữ gìn, phát huy bản sắc Việt trên đất Thái

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung tặng quà cho Hòa thượng Pra Promwachirayan

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 3/10, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đã tiếp Đoàn chư tăng trụ trì chùa Việt Nam tại Thái Lan và Giáo hội Phật giáo Thái Lan đến thăm TPHCM. Cùng đi còn có các Phật tử kiều bào Việt Nam tại Thái Lan.

Phật giáo Việt Nam đã xuất hiện tại Thái Lan từ thế kỷ XVIII và đến nay có 21 ngôi chùa An Nam tông (Annamnikaya), hay còn gọi là Việt tông, của người Việt trên đất Thái. Đây trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, tinh thần của cộng đồng hơn 100.000 người Việt Nam tại Thái Lan, là biểu tượng gắn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Từ năm 2017, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình Đoàn Giáo hội Phật giáo Thái Lan, Phật giáo phái Việt tông Thái Lan và đại diện Phật tử kiều bào Thái Lan về thăm quê hương nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu Việt Nam - Thái lan, tăng cường quan hệ giữa giáo hội Phật giáo hai nước; đồng thời tri ân các trụ trì chùa An Nam tông đã có công giữ gìn văn hoá phật giáo Việt Nam tại Thái Lan.

Năm nay, chương trình diễn ra từ ngày 30/9 đến 6/10 với sự tham gia của hơn 60 đại biểu, trong đó có hơn 40 đại biểu là trụ trì, chức sắc tại 21 ngôi chùa Việt tại Thái Lan, đến thăm Kiên Giang và TPHCM.

Tiếp đoàn, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung bày tỏ sự biết ơn chân thành đoàn đã dành tình cảm và thời gian đến thăm TP, cũng đã tổ chức lễ cầu siêu cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư Đỗ Mười vừa qua đời.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và sự phát triển của Phật giáo trong môi trường đa tôn giáo cởi mở tại TP. Vui mừng trước mối quan hệ phong phú, tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo hai nước Việt Nam và Thái Lan, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cũng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc quý hoà thượng trụ trì các chùa Việt tại Thái Lan đã quan tâm, chăm lo đời sống tâm linh, tín ngưỡng của kiều bào, góp phần giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc. Đồng chí tin tưởng với các hoạt động thiết thực như chuyến đi này sẽ góp phần tăng cường quan hệ chiến lược Việt Nam - Thái Lan cũng như quan hệ gắn kết giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Thái Lan.

Hòa thượng Pra Promwachirayan, thành viên Hội đồng Tăng già Thái Lan, Trưởng đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Thái Lan, Phật giáo An Nam tông tại Thái Lan thăm Việt Nam, bày tỏ niềm vui và đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thái Lan; đồng thời đánh giá cao Giáo hội Tăng già An Nam tông tại Thái Lan đã có nhiều hoạt động có ích cho cộng đồng.

Hòa thượng Pra Promwachirayan cho rằng dù hai nước có khác biệt về văn hoá, tín ngưỡng nhưng trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt, đa dạng văn hóa thì vẫn có thể hợp tác, cùng đưa Phật giáo phát triển hơn nữa theo đúng tinh thần từ bi của đức Phật. Mối quan hệ giữa Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Thái Lan đã có từ lâu. Trên cơ sở đó, Hoà thượng tin rằng tình hữu nghị giữa Phật giáo Việt Nam và Thái Lan, cũng như quan hệ hợp tác của hai đất nước ngày càng phát triển.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo