Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giữ chặt “vùng xanh” an toàn, đảm bảo tuyệt đối giãn cách xã hội

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ thăm và động viên cán bộ, y tế và các lực lượng tại khu cách ly tập trung tại Quận 3

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/7, đoàn công tác của TP do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Quận 3 về công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn quận.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Thị Mỹ Ngọc cho biết: tính đến 27/7, trên địa bàn quận có 2.158 ca F0, trong đó có 1.994 ca đang điều trị; 3935 ca F1; 11.043 ca F2. Hiện nay, quận đang có 131 điểm phong tỏa; 12/12 phường có điểm phong tỏa.

Tính ngày 23/7 đến 27/7, quận đã xét nghiệm cho 3.466 người, trong đó lấy 1.426 mẫu đơn PCR, 419 mẫu gộp PCR, kết quả phát hiện có 371 ca dương tính.

Về thực hiện thu hẹp các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Thị Mỹ Ngọc cho biết: Quận đã lập 3 tổ kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn thực hiện an toàn phòng, chống dịch Covid - 19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn Quận 3 theo quy định của các cơ quan ngành Y tế. Qua đó, đã tổ chức kiểm tra 159 doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động có thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể như: Chấp hành nghiêm biện pháp 5K, giảm số lượng nhân viên làm việc tại đơn vị, các đơn vị chủ động thành lập Ban, Tổ phòng chống Covid - 19 của đơn vị, chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống khi phát sinh ca lây nhiễm tại đơn vị. Qua kiểm tra, Tổ kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn đối với các đơn vị về an toàn phòng, chống dịch, tiếp  tục duy trì phối hợp với địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 đúng quy định của Chỉ thị số 12-CT/TU và các văn bản chỉ đạo của UBND TP.

Đối với cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Thị Mỹ Ngọc cho biết thêm: UBND 12 phường phát hành phiếu mua hàng hoá theo ngày chẳn và lẽ dành cho người dân mua sắm tại hệ thống các siêu thị trên địa bàn quận, đảm bảo nhu cầu thiết yếu hằng ngày và hạn chế tụ tập đông người; UBND 12 phường đã tăng cường tổ chức các điểm bán hàng thực phẩm bình ổn lưu động trên khắp địa bàn với nhiều mô hình như xe lưu động giao hàng online và bán hàng tại chỗ.

Bên cạnh đó, tổ chức huy động nhiều nguồn lực, kết nối các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, logistics có đủ năng lực và điều kiện cùng tham gia vào chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa hình thành thêm một kênh bổ trợ, chuỗi cung ứng “linh hoạt” phục vụ kịp thời nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân.

Về phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid - 19”, UBND quận đã chỉ đạo UBND 12 phường xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện mục tiêu: Tập trung nguồn lực tại “vùng đỏ” để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống “vùng vàng”, dần tiến tới “vùng xanh”; đồng thời, thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn; cô lập những “vùng vàng”, làm sạch để trở thành “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND 12 phường đồng loạt triển khai thực hiện mô hình “Chốt bảo vệ vùng xanh” trên toàn địa bàn phường từ ngày 26/7 đến hết ngày 1/8; đảm bảo giữ ổn định trạng thái an toàn tại 6 khu phố và 669 tổ dân phố. Tổ chức thi đua giảm cấp độ màu từ mức nguy cơ rất cao xuống mức bình thường mới tại 12 phường và các khu phố, tổ dân phố còn lại.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi làm việc

Kết quả tiếp nhận và giải quyết phản ánh trên cổng 1022, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Thị Mỹ Ngọc cũng cho biết: Từ ngày 24/7 đến ngày 27/7 đã nhận và chuyển cho 12 phường, 232 tin phản ánh những sự việc có liên quan đến công tác phòng, chống Covid 19 trên địa bàn.

Đối với hỗ trợ theo Nghị quyết số 09/2021/NQ - HĐND của HĐND TP, tính từ ngày 9/7 đến ngày 28/7, quận, phường đã thực hiện việc chi trả hỗ trợ cho 9.968 người, đạt tỷ lệ 107,26 %, với hơn 17,3 tỷ đồng.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid -19 của quận trong thời gian qua.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 3 và 12 phường cố gắng phát huy nỗ lực của từng người, từng khu vực để chiến thắng công tác phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16 về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, trước hết là công tác tuyên truyền cần quan tâm đến người dân ở khu dân cư về nguy hiểm của dịch Covid -19. Đồng thời, tuyên truyền trong khu cách ly, phong tỏa để người dân hiểu và tự điều trị cho mình nếu là F0, F1.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 3 và 12 phường cần phải thực hiện giãn cách triệt để; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần thay đổi phương pháp lấy mẫu và bố trí lại lực lượng lấy mẫu; tập trung thăm hỏi, động viên, chăm sóc và tuyên truyền giáo dục cho các trường hợp F0 không có triệu chứng; phải có đường dây nóng để chuyển F0 có triệu chứng đến tuyến trên kịp thời để hạn chế tối đa số ca tử vong.

Đồng thời, quận quan tâm hỗ trợ kịp thời người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid -19, không để người dân thiếu ăn, đói vì Covid-19. Ngoài ra, cần quan tâm tiêm chủng vaccine đối với các gia đình chính sách, người trên 65 tuổi, đồng bào tôn giáo, dân tộc.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy tăng cường kiểm tra công tác phòng, dịch Covid -19 trên địa bàn 12 phường; đảm bảo tuyệt đối giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người; giữa nhà với nhà.

Dịp này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng đoàn đến thăm và động viên cán bộ, y tế và các lực lượng tại khu  cách ly tập trung tại Quận 3.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo