Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giám sát chặt chẽ việc chuyển giao chất thải có nguy cơ chứa virus SARS-COV-2, vỏ lọ vaccine Covid-19

Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển giao chất thải, đặc biệt là chất thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2, vỏ lọ vaccine phòng Covid-19, khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng thải bỏ. Đây là đề nghị của Bộ Y tế đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại văn bản số 7027/BYT-MT.

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương dẫn đến gia tăng lượng chất thải liên quan đến người nhiễm virus SARS-CoV-2, người cách ly tại các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, các cơ sở cách ly tập trung, nơi cách ly tại nhà; khu vực phong tỏa. Nhiều địa phương, Bộ, ngành đã chỉ đạo triển khai thực hiện quản lý chất thải trong phòng, chống Covid-19 theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, qua kiểm tra và phản ánh từ các cơ quan hữu quan thì một số địa phương còn tình trạng chưa thực hiện nghiêm túc việc phân loại, thu gom và xử lý triệt để chất thải từ hoạt động phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc quản lý, xử lý chất thải y tế trong phòng, chống dịch tại văn bản số 5687/VPCP-KGVX ngày 18/8/2021 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch/phương án/hướng dẫn xử lý chất thải trong trường hợp dịch Covid-19 lây lan rộng ra cộng đồng và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện; phối hợp với UBND cấp tỉnh thống kê, lựa chọn cơ sở xử lý chất thải nguy hại (có chức năng xử lý chất thải y tế) tại các tỉnh, thành phố để thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 phát sinh từ tỉnh, thành phố không có cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại hoặc năng lực của cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại không đảm bảo.

Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đảm bảo các chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 được vận chuyển và xử lý kịp thời theo quy định.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các Bộ liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quản lý, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly thuộc thẩm quyền quản lý đảm bảo theo quy định, không làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài.

UBND cấp tỉnh chỉ định đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 và các chất thải khác tại các cơ sở cách ly, khu vực phong tỏa, nơi cách ly tại nhà, các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn quản lý, không để tình trạng chất thải không được thu gom, xử lý kịp thời, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chỉ đạo và đảm bảo kinh phí cho các cơ sở y tế, các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương chỉ đạo tăng cường khử khuẩn nước thải tại các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Tăng cường kiểm tra việc phân loại, thu gom, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 và các chất thải khác tại đơn vị đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, không làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển giao chất thải, đặc biệt là chất thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2, vỏ lọ vaccine phòng Covid-19, khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng thải bỏ.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo