Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giảm phí thuê mặt bằng cùng vượt khó mùa dịch COVID-19

Cả siêu thị và gian hàng thuê mặt bằng trong siêu thị đều vắng hoe khách

(Thanhuytphcm.vn) - Tình hình buôn bán ế ẩm từ sau Tết đến nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến tiểu thương, thương nhân gần như “kiệt sức”. Việc hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng cho tiểu thương, đối tác là cách các đơn vị kinh doanh cùng nhau vượt khó trước tác động bởi dịch COVID-19.

Tiểu thương kinh doanh tại Trung tâm thương mại (TTTM) An Đông Plaza (quận 5, TPHCM) vui mừng cho biết, họ vừa nhận được văn bản thông báo của Ban quản lý trung tâm về việc hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng và tăng thời hạn sang nhượng sạp.

Cụ thể, bên cạnh việc hỗ trợ miễn phí 6 tháng tiền phí quản lý, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông Plaza quyết định giảm thêm 30% tiền phí thuê sạp trong ba tháng 3, 4, 5 cho tất cả tiểu thương đanh kinh doanh tại TTTM An Đông Plaza. Riêng các gian hàng sang nhượng sẽ được tăng thêm một tháng thuê sạp.

Theo Ban quản lý TTTM An Đông Plaza, việc giảm giá thuê sạp nhằm hỗ trợ tiểu thương trong tình hình mãi lực giảm mạnh do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Với chi phí hàng tháng lên đến gần 50 triệu đồng (bao gồm tiền thuê sạp, trả lương nhân viên, tiền điện…), nhiều tiểu thương cho biết mức hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng 30% giúp họ phần nào giảm được chi phí hàng tháng, trụ được qua thời gian khó khăn này và mong sớm hết dịch để người dân yên tâm mua sắm trở lại, tiểu thương mới bán được hàng.

Dịch COVID – 19 cũng đã làm thay đổi cách thức mua hàng của phần lớn người tiêu dùng, chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua hàng qua mạng, điện thoại, giao hàng tận nơi… Điều này cũng khiến các TTTM siêu thị, cửa hàng rơi vào tình cảnh vắng hoe khách. Các gian hàng thuê mặt bằng bán quần áo, giày dép, túi xách, trang sức… gần như không có khách ghé xem hàng, nhiều nơi phải đóng quầy.

Trước thực trạng trên, Big C và GO! - thành viên của Central Retail tại Việt Nam vừa quyết định chia sẻ khó khăn cùng các đối tác thuê mặt bằng tại các TTTM của mình trên toàn quốc.

Cụ thể, đơn vị này sẽ áp dụng Chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng, giúp các đối tác giảm bớt gánh nặng chi phí, duy trì hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ hỗ trợ sẽ được GO!, Big C xem xét từng trường hợp để đánh giá mức độ bị ảnh hưởng nhằm quyết định mức giảm tốt nhất. Mức giảm dao động từ 10% – 15%; thời gian hỗ trợ  gồm hai tháng 2 và 3, năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Central Retail tại Việt Nam, cho biết tổng số tiền hỗ trợ cho các đối tác ước tính khoảng 50 – 60 tỷ đồng, phần lớn sẽ dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho các đối tác, một phần sẽ được sử dụng cho các chi phí đầu tư vào các hoạt động nhằm duy trì kinh doanh của siêu thị và TTTM.

Chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng sẽ được áp dụng cho toàn bộ các đối tác thuê mặt bằng. Đây là những đối tác thuê mặt bằng lâu năm, trên phạm vi rộng cả nước và quan trọng nhất luôn hợp tác với siêu thị trên tinh thần thiện chí cao nhất trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

 Chính sách hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng không chỉ giúp các đối tác giảm bớt gánh nặng chi phí, mà còn có thể tập trung nguồn lực để đảm bảo duy trì kinh doanh trong giai đoạn rất thách thức này.

“Mặc dù trong giai đoạn rất khó khăn này, hệ thống siêu thị của chúng tôi trong các TTTM vẫn tiếp tục đầu tư duy trì các chương trình "Giá luôn luôn thấp" và tích trữ thêm hàng hóa trong nhiều tháng tới, nhằm đảm bảo nhân dân được tiếp cận các thiết yếu phẩm hằng ngày một cách dễ dàng nhất với giá rẻ nhất”, bà Phương khẳng định.

Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị LOTTE Mart cũng cho biết đơn vị này đang đánh giá từng gian hàng thuê trong siêu thị ở các khu vực khác nhau bị ảnh hưởng dịch COVID-19 ở mức độ nào, từ đó sẽ hỗ trợ giảm phí thuê mặt bằng cho đối tác thuê mặt bằng trong siêu thị với mức giảm dao động từ 10% – 20%, chứ không áp dụng đại trà cho tất cả đối tác.

Theo đại diện Saigon Co.op, đơn vị này cũng sẽ tích cực hỗ trợ các đối tác thuê mặt bằng qua các chương trình quảng bá thương hiệu, như: đăng tải trên các phương tiện truyền thông của SGC (Facebook, cẩm nang mua sắm, phát loa…); mở rộng thêm không gian bán hàng; đảm bảo an toàn phòng dịch COVID–19 cho nhân viên của đối tác và khách hàng của đối tác (đo thân nhiệt, rửa tay khô…); đồng thời sẽ cố gắng cân đối tài chính để hỗ trợ đối tác sao cho đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

Sở Công thương TPHCM cũng đã đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm 5% thuế giá trị gia tăng, 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và 50% thuế nhập khẩu… cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Sơn Nam

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo