Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn phải đặt sự khách quan lên hàng đầu

Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TPHCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chuyên đề

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/8, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Củ Chi đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm soát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện Củ Chi”.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Sang, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM; Nguyễn Quyết Thắng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi…

Hội nghị nhằm mục đích đánh giá đúng chất lượng công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị; đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Tại hội nghị, các đơn vị đã tập trung thảo luận để làm rõ thực trạng công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm soát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trên địa bàn huyện thời gian qua, đồng thời đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng các công tác này trong thời gian tới. Các ý kiến cũng đã chỉ rõ các nội dung còn khó khăn, vướng mắc, như: Thời hạn giải quyết đơn khiếu nại của Viện kiểm sát theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự ngắn, dẫn đến khó khăn trong quá trình giải quyết đối với một số đơn phức tạp; một số bất cập của quy định pháp luật dẫn đến cách hiểu của cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chưa thống nhất trong việc áp dụng thời hạn giải quyết khiếu nại; chưa có hướng dẫn cụ thể những trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan mà người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu...  Các đơn vị cũng chủ động đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục các hạn chế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm soát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM Nguyễn Thanh Sang nhấn mạnh để thực hiện tốt công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, các đơn vị phải thực hiện tốt công tác phối hợp, chấp hành nghiêm quy chế phối hợp, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, xử lý, giám sát khiếu nại, tố cáo luôn phải đặt sự khách quan lên hàng đầu, điều tra đơn thư phải tới nơi, tới chốn, không được sơ sài, qua loa. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quán triệt đến cán bộ, Kiểm sát viên, điều tra viên tiếp tục nghiên cứu quy định trong khâu công tác này để nâng cao chất lượng hơn nữa công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đối với các đơn vị, tạo niềm tin trong Nhân dân trên địa bàn huyện.

Thúy An 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo