Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài

Quang cảnh hội nghị tổng kết.

(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 2/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại tố cáo trên địa bàn TPHCM năm 2020. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân TP Phan Thanh Tuấn cho biết: Trong năm 2020, TP tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các vấn đề trọng tâm theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TP, nhất là việc tổ chức đối thoại với người dân; trong đó tập trung giải quyết các vụ việc người dân TPHCM thường tụ tập khiếu nại tại TP Hà Nội và một số khiếu nại, tố cáo tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Dự án xây dựng Thảo Cầm viên mới, Dự án Khu công nghệ cao…

Ngoài ra, việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được TP thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo thời hạn theo quy định. Tỷ lệ xử lý đơn tại các sở ngành, quận, huyện trong năm 2020 đều đạt tỷ lệ từ 90% trở lên.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị.

Đáng chú ý, công tác phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực; khi có văn bản trao đổi gửi các đơn vị đề nghị đều có xác định thời hạn phúc đáp các vụ việc, có theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện để đáp ứng yêu cầu thời gian phối hợp giải quyết.

Kết quả, trong năm 2020, trên địa bàn TP đã tiếp 30.157 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, giảm 13.470 lượt, tỷ lệ giảm 30,88% so cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, toàn TP đã tiếp nhận 36.881 đơn, giảm 9.545 đơn, tỷ lệ giảm 20,56% so cùng kỳ; trong đó có 9.031 đơn không đủ điều kiện xử lý; 27.850 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua đó, đã  xử lý 27.237 đơn; đang tiếp tục xử lý 613 đơn.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đề nghị Ban Tiếp công dân TP và các cơ quan, đơn vị và TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp  tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; chú trọng thực hiện lồng ghép với quy định về trách nhiệm giải trình, về tiếp cận thông tin để người dân hiểu, nắm chắc và thực hiện các quyền công dân của mình đúng trình tự, thủ tục, quy định và góp phần nâng cao hiệu quả giám sát trong quá trình thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu trao Bằng khen tặng các tập thể. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu trao Bằng khen tặng các tập thể.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện liên thông phần mềm “Quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo” đến sở, ngành, quận, huyện và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp cần tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; chỉ đạo xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc phát sinh từ cơ sở. Cần tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cũng đề nghị tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành và UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định, không để tồn đọng. Cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 12 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn năm 2020.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo