Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong cải cách hành chính tại quận Bình Thạnh

Giao diện chính của phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến". Ảnh: Tuoitre.vn

(Thanhuytphcm.vn) - Vào tháng 4/2017, UBND quận Bình Thạnh triển khai hệ thống ứng dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” trong việc phản ánh, tiếp nhận, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh, được cài đặt trên thiết bị thông minh và công khai rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn quận. Qua hơn 2 năm thực hiện, đến nay đã mang lại những kết quả tích cực. Quận Bình Thạnh cũng là địa phương đầu tiên triển khai và ứng dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” trên thiết bị điện thoại di động để tạo điều kiện cho người dân phản ánh vi phạm về trật tự đô thị.

Phản ánh kịp thời các vi phạm để xử lý

Ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” cho phép bất cứ người dân nào cũng có thể tải ứng dụng về điện thoại di động. Khi phát hiện hành vi vi phạm trên địa bàn quận như: lấn chiếm lòng lề đường, xả rác, đổ rác không đúng nơi quy định, xây dựng không phép, người dân chỉ cần chụp ảnh hoặc quay video clip, nhập địa chỉ nơi vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin tại ứng dụng. Ngay lập tức, hình ảnh hoặc video clip có hành vi vi phạm sẽ tự động chuyển đến chủ tịch UBND phường nơi có địa điểm vi phạm và lãnh đạo quận, các phòng ban, đơn vị liên quan qua hệ thống ứng dụng “Dashboard Bình Thạnh” được cài đặt trên thiết bị điện thoại thông minh.

Trong thời gian 2 giờ kể từ khi nhận tin phản ánh, UBND phường phải cử ngay lực lượng xử lý đến địa điểm vi phạm. Kết quả xử lý được cập nhật tại chỗ (bao gồm: biên bản hoặc quyết định xử phạt, hình ảnh khắc phục) và công khai kết quả xử lý trên ứng dụng để người dân theo dõi, giám sát. Nếu kết quả giải quyết chưa đạt yêu cầu thì người dân tiếp tục có ý kiến phản ánh qua ứng dụng tại nội dung phản ánh để cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các kiến nghị của người dân.

Hiệu quả đã mang lại: Đa số người dân đã quan tâm tải ứng dụng và phản ánh kịp thời các vi phạm để các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết, tạo điều kiện cho người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan nhà nước, thay vì trước đây phải gửi đơn phản ánh cho quận và phường, khi đó, các hành vi vi phạm sẽ không được xử lý kịp thời. Ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức được tăng cao, hạn chế các tiêu cực vì hệ thống được công khai hình ảnh vi phạm và kết quả xử lý cho người dân giám sát. Ý thức của người dân có những chuyển biến, có sự thay đổi hành vi, không dám vi phạm vì tất cả các hành vi vi phạm có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phát hiện xử lý vi phạm do người dân kịp thời phản ánh các vi phạm đã hỗ trợ cho lãnh đạo quận giám sát và theo dõi được việc chấp hành xử lý của các cơ quan chức năng, có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Các lực lượng làm nhiệm vụ phải thường xuyên theo dõi tin thông tin phần mềm và trên tinh thần sẵn sàng có mặt để xử lý kịp thời những phản ảnh của người dân.

Với một số kết quả, hiệu quả đã đạt được qua việc triển khai ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, đến tháng 7/2018, UBND quận tiếp tục thực hiện mở rộng một số chức năng mới qua ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” để cung cấp thông tin, tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân.

Hiệu quả của dự án, phát triển trong tương lai

Theo UBND quận Bình Thạnh, hiện nay, Thành phố đang triển khai đô thị thông minh, để thực hiện hiệu quả và xây dựng một đô thị thông minh cần phải xây dựng chính quyền điện tử phát triển bền vững; qua đó, giúp cho lãnh đạo quản lý tốt các mặt kinh tế, đô thị, văn hóa, xã hội.

Thông qua việc thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý lĩnh vực đô thị, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, triển khai ứng dụng Dashboard, ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” trên thiết bị điện thoại thông minh một phần nào đó đã hỗ trợ tốt cho lãnh đạo quận, phường quản lý công việc mọi lúc, mọi nơi cũng như theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đô thị và giám sát tình hình các công trình xây dựng, giải quyết việc lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn quận, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đô thị và ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn quận. Đồng thời tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc giao thông, giảm phiền hà, hạn chế tiêu cực và tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu thông tin, tra cứu các thủ tục hành chính luôn được công khai, minh bạch.

Đặc biệt, hạn chế tối đa cán bộ, công chức tiếp xúc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp và để người dân giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, kịp thời gửi các kiến nghị, phản ánh các vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quận đến cơ quan chức năng, cũng như đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với các dịch vụ công và cán bộ công chức trong thực thi công vụ; từng bước đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Qua việc triển khai ứng dụng mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” đã được các đơn vị đến trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện mô hình như: UBND quận Tân Phú, UBND quận Gò Vấp, UBND huyện Bình Chánh, UBND huyện Nhà Bè, UBND quận Phú Nhuận, Thành phố Vũng Tàu…

Trong thời gian tới, UBND quận Bình Thạnh tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm một số chức năng mới trên ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận và góp phần vào sự phát triển, xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Qua triển khai từ tháng 4/2017 đến nay, hệ thống phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” đã có hơn 16.820 lượt người dân tải ứng dụng và phản ánh hơn 15.494 tin báo, đã xử lý 15.452 tin, đang xử lý 42 tin (trong đó: có 11.375 tin về vi phạm trật tự lòng lề đường, 1.876 tin về vi phạm môi trường, 1.660 tin về vi phạm xây dựng, cơ sở hạ tầng 583 tin).

Tất cả 100% tin đều được xử lý, đã thực hiện xử lý vi phạm hơn 11.183 trường hợp với số tiền trên 10.481.300.000 đồng; đã có 8 đơn vị đăng ký tham gia tư vấn lập bản vẽ thiết kế xây dựng và 1.905 hồ sơ thuộc lĩnh vực đô thị, kinh tế được nộp qua ứng dụng; hơn 50 bài viết, hình ảnh của các sự kiện nổi bật trên địa bàn quận được đăng tải, thông tin đến người dân qua ứng dụng.

UBND quận Bình Thạnh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo