Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Duy trì, ổn định chuỗi sản xuất cá tra trong tình hình dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo về chủ động các giải pháp hỗ trợ để duy trì, ổn định chuỗi sản xuất cá tra trong tình hình dịch Covid-19.

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh trên thủy sản; tăng cường giám sát chặt chẽ dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi cá tra thương phẩm để đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Đồng thời, triển khai các hoạt động kết nối, tăng cường quảng bá, tiêu thụ nông sản thông qua các kênh xúc tiến thương mại, dịch vụ, đặc biệt kênh thương mại điện tử. Tổ chức liên kết hiệu quả vùng nguyên liệu với cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

UBND TPHCM giao Sở Y tế hướng dẫn các phương án doanh nghiệp đề xuất về mở rộng quy mô “3 tại chỗ”, mở thêm các mô hình mới 3 xanh, 1 cung đường nhiều điểm đến để doanh nghiệp lựa chọn phù hợp theo khả năng và điều kiện. Đồng thời, ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tham gia chuỗi, sản xuất cá tra bao gồm từ sản xuất giống đến chế biến; mở rộng nhiều điểm xét nghiệm, hướng dẫn và hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp chủ động và chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm đảm bảo người lao động được xét nghiệm từ các khâu sản xuất, cung ứng vật tư, thức ăn, thu hoạch, chế biến và vận chuyển... Cùng với đó, thành lập các tổ, đội đủ điều kiện về y tế để chăm sóc, quản lý, thu hoạch, vận chuyển trong chuỗi sản xuất cá tra trên các địa bàn.

Mặt khác, tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp, người sản xuất thực hiện các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Xây dựng, hướng dẫn về phòng bệnh Covid-19 ở vùng xanh, giữa các vùng xanh để tạo điều kiện thuận lợi cho khôi phục sản xuất nông nghiệp.

UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải tạo điều kiện, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR khi có nhu cầu. Cùng với đó, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, hướng dẫn lưu thông thống nhất tại các địa phương bảo đảm giao thông vận tải thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển thủy sản cá trá, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất thủy sản và các cảng xuất, nhập khẩu trên địa bàn, đảm bảo thông quan xuất khẩu thủy sản.

UBND TPHCM giao Sở Công thương hướng dẫn các địa phương đã kiểm soát dịch bệnh mở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế ban hành các quy định bảo đảm phòng chống dịch.

Cùng với đó, xem xét các phương án thí điểm do doanh nghiệp đề xuất về mở rộng quy mô sản xuất “3 tại chỗ” khi đủ điều kiện trên cơ sở có phương án tổ chức vùng đệm giữa lực lượng lao động mới và lực lượng lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”; mở thêm các mô hình mới 3 xanh, 1 cung đường nhiều điểm đến để doanh nghiệp lựa chọn phù hợp khả năng và điều kiện.

Chủ động cung cấp thông tin thị trường, tăng cường kết nối tiêu thụ cá tra thông quan các kênh siêu thị (Satra, Bách hóa xanh, Liên minh Hợp tác xã…) kênh thương mại điện tử.

UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện chủ động đẩy mạnh phát triển sản xuất, nuôi trồng và tiêu thụ cá tra đối với các khu vực đã kiểm soát được dịch Covid-19 ổn định đời sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sản xuất vụ tiếp theo, đặc biệt là các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Không để ách tắc trong sản xuất, lưu thông hàng hóa tiêu thụ thủy sản, ưu tiên cá tra và di chuyển lao động liên tỉnh, liên huyện nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo