Thứ Tư, ngày 18 tháng 7 năm 2018

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn mơ hồ trong quảng bá và giao dịch trực tuyến

Các doanh nghiệp du lịch tích cực tiếp cận khách hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2018.

(Thanhuyhcm.vn) - Sáng 13/4, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TP và hơn 30 tỉnh thành đã tham gia trao đổi thông tin tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh nêu một thực tế, mặc dù tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng rõ ràng trong đời sống nhưng hiện nay với ngành du lịch nói chung và nhiều doanh nghiệp du lịch nói riêng vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm này. Du lịch Việt Nam không ngừng tăng trưởng trong những năm qua và nỗ lực bắt nhịp xu thế thời đại, biểu hiện rõ là Luật Du lịch ban hành năm 2017 có một điều khoản về hướng dẫn giao dịch điện tử.

“Ngành du lịch TPHCM cũng phát triển theo hướng chủ động làm chủ công nghệ qua việc ra mắt app tra cứu thông tin du lịch TP trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, và app “du lịch thông minh” sẽ tiếp tục ra mắt trong tháng 7. Diễn đàn này cũng nhằm cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy liên kết du lịch thông minh, giao dịch trực tuyến, thanh toán quốc tế… mong muốn đưa du lịch TP và Việt Nam bắt kịp xu hướng du lịch thế giới” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh chia sẻ.

Tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp đo lường bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam Huỳnh Bích Trân đã cung cấp những thông số về hành vi người tiêu dùng trong thời đại kết nối, cũng như dự đoán những bước tiến dành cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch. Với tốc độ tăng trưởng cao và khá ổn định của nền kinh tế, trong đó dịch vụ tăng trưởng xuyên suốt từ 2014, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch khi chính phủ đã xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn, cùng chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho 40 quốc gia, miễn visa 5 nước Châu Âu… Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam có 73 triệu khách nội địa, đón 13 triệu khách quốc tế (tăng 30% so với 2016), đạt doanh thu 23 tỷ USD và vẫn đang trên đà phát triển trong tương lai tới.

Theo thăm dò của Nielsen, năm 2017, thời gian online (kết nối mạng) của người Việt là khoảng 3 ngày/tuần, qua điện thoại thông minh là chủ yếu. Dịch vụ trực tuyến cùng người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạng xã hội sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (nguồn tham khảo các thông tin về dịch vụ hiện nay 60% đến từ mạng xã hội). Vì thế, các doanh nghiệp phải đảm bảo cho khách hàng mỗi lần tiếp xúc với thương hiệu và dịch vụ của mình đều là những trải nghiệm tốt, bắt đầu từ những tương tác trực tiếp trên fanpage, các app thông minh… Đồng thời phải luôn “nghe ngóng” và “nhạy bén” với những xu hướng du lịch mới. Điển hình là du lịch điện ảnh gắn với bối cảnh các bộ phim (du lịch Phú Yên đã tận dụng được thành công của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Ninh Bình thu hút thêm khách du lịch quốc tế từ bộ phim Hollywood Kong: Đảo đầu lâu…); du lịch trải nghiệm (khám phá Sơn Đoòng); du lịch theo các sự kiện thể thao (gắn với World Cup, Olympic, Seagames…)…

Đại diện của Facebook Việt Nam cũng cho rằng, 59 triệu người dùng facebook tại Việt Nam chính là khách hàng tiềm năng của dịch vụ du lịch và các công ty du lịch phải sẵn sàng tiếp cận họ ngay từ không gian mạng. Với 1.600 công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thì không có quá nhiều sự khác biệt về sản phẩm, vấn đề mấu chốt trong sự lựa chọn của khách hàng chính là thương hiệu, các công ty phải bảo đảm tối đa sự xuất hiện và độ nhận biết thương hiệu của mình trên xa lộ thông tin mạng, thiết kế các sản phẩm du lịch video cũng đang là xu thế thịnh hành và hiệu quả…

Các đại biểu doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về marketing và bán tour trực tuyến, ứng dụng công nghệ mới trong đặt tour, đặt phòng trực tuyến, ứng dụng công nghệ online mới trong kinh doanh khách sạn…

Ngọc Tuyết

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 18/7/2018

* Sáng 18/7, Hội Chữ thập đỏ Quận 7 phối hợp với Phòng Giáo dục – Đào tạo, Quận đoàn 7 tổ chức Ngày hội “Sống đẹp vì cộng đồng” lần 8 năm 2018. Ngày hội thu hút hơn 500 đoàn viên, tình nguyện viên, hội viên, giáo viên tham gia các hoạt động như: Hội thi sơ cấp cứu; tìm hiểu về biểu tượng Chữ Thập đỏ; ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… Dịp này, Hội Chữ thập đỏ Quận 7 đã tuyên dương 20 gương “Hoa nhân ái” có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ các bạn học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống năm học 2017 – 2018 và trao 20 suất học cho các em học sinh nghèo với tổng số tiền 22.900.000 đồng. (Thương Lâm).

Tin vắn ngày 17/7/2018

* Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), chiều 17/7, đoàn cán bộ Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân do đồng chí Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Bí thư Quận ủy dẫn đầu đã đến thăm và tặng quà Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chính (trú khu phố 7, phường Tân Tạo A) và thương binh 1/4 Nguyễn Văn Đến (trú khu phố 4, phường Tân Tạo A), mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng. (Bá Tuấn)

* Sáng 17/7, Trung tâm Văn hoá Quận 7 tổ chức hội thi đố em “Kiến thức muôn màu” năm 2018. Hội thi thu hút 10 đội thi đến từ 10 phường đến tham gia tranh tài. Kết quả, phường Phú Thuận xuất sắc đạt giải Nhất; phường Tân Thuận Đông đạt giải Nhì; phường Phú Mỹ đạt giải Ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải Khuyến khích và 1 giải cổ động viên. Sau hội thi cấp Quận, Ban tổ chức sẽ chọn các đơn vị xuất sắc tham dự hội thi đố em “Kiến thức muôn màu” cấp Thành phố vào ngày 5/8/2018. (Thương Lâm).

* Sáng 17/7, Hội đồng giáo dục Quốc phòng và an ninh Quận 4 tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng và an ninh đối tượng 4 (là cán bộ, công chức, viên chức quản lý, đảng viên trong cơ quan tổ chức thuộc quận và UBND 15 phường). Lớp học được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 17 - 20/7 với sự tham gia của 110 học viên,  học các chuyên đề như: Đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; Phòng chống “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam; Biên giới quốc gia và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Nội dung cơ bản của các Luật quốc phòng an ninh quốc gia, Nghĩa vụ quân sự, Giáo dục quốc phòng, an ninh, Dân quân tự vệ… (Tấn Cường)