Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đô thị sáng tạo mang lại cơ hội thật sự cho tất cả công dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm của Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018.​

(Thanhuytphcm.vn) - Đây là một trong những mục tiêu mà chính quyền TPHCM đặt ra trong quá trình nghiên cứu xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM được Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm thông tin tại Diễn đàn kinh tế TPHCM với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - vai trò vận động của doanh nghiệp” diễn ra ngày 23/11 do UBND TPHCM tổ chức.

Khu đô thị sáng tạo sẽ góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng

Tại diễn đàn, trình bày chủ trương xây dựng khu vực phía Đông TP theo xu hướng đô thị sáng tạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: Khu vực phía Đông của TP là nơi tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp (DN) với những sản phẩm mang hàm lượng khoa học - công nghệ cao. Tại đây, hiện có Khu Đại học Quốc gia với 18 đại học thành viên và Viện nghiên cứu; Khu công nghệ cao TP giai đoạn 1 và 2 khoảng 1.066 ha với 13 tập đoàn, công ty lĩnh vực công nghệ cao; Trung tâm thương mại dịch vụ tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 657ha; các Khu Công nghiệp và Khu Chế xuất gồm Linh Trung 1, 2, Cát Lái và Bình Chiểu.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, sau khi hình thành, Khu đô thị sáng tạo của TP sẽ kết nối chặt chẽ và hiệu quả ba chức năng là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ; trung tâm giáo dục - đào tạo nhân lực có trình độ và chất lượng cao; trung tâm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao. Đồng thời, Khu đô thị sáng tạo sẽ góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng (từ các khâu nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghiệp, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ) trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế và sự hỗ trợ tài chính hiệu quả cho DN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tham luận tại Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tham luận tại Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: TPHCM có rất nhiều tiềm năng, nhưng yếu tố quan trọng là phải nâng cao khả năng nghiên cứu và phát triển của các Viện, trường, các khu công nghiệp, khu công viên công nghệ; các trung tâm đô thị.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, với Khu đô thị sáng tạo câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo điều kiện cho sự tương tác hiệu quả cao giữa các bên có liên quan? Cụ thể, làm thế nào để xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách để thúc đẩy các bên cùng hợp tác với nhau để đáp ứng công việc và cuộc sống hàng ngày của mỗi người? Vì vậy, TPHCM mong muốn học hỏi mô hình phát triển đô thị sáng tạo của các nước trên thế giới để tận dụng nguồn lực, áp dụng thành quả từ công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông để điều chỉnh hoạt động sản xuất sẵn có nhằm giúp phát triển nhanh hơn.

Tập trung vào đổi mới sáng tạo

Cũng tại hội nghị, các diễn giả đến từ một số quốc gia trên thế giới đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình phát triển đô thị sáng tạo. Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng: Đổi mới sáng tạo là cực kỳ quan trọng đối với Việt Nam và TPHCM trong giai đoạn hiện nay. Do đó, để thực hiện thành công việc đổi mới sáng tạo, đầu tiên là phải có tầm nhìn về nhiều mảng, trong đó tập trung vào đổi mới sáng tạo. Cụ thể là phải tận dụng các công nghệ mới, các công nghệ đột phá, bổ sung bởi các nền công nghiệp hỗ trợ với hiệu suất cao.

Cùng với đó, để thành công phải có sự quy hoạch, kế hoạch ngay từ đầu. Trong đó, đổi mới về cơ sở hạ tầng cả phần cứng và phần mềm; thông qua việc lập kế hoạch, không chỉ về các cơ sở hạ tầng lớn mà phải xem đâu là trụ cột (công nghệ thông tin, kỹ năng của con người) của một quận, một khu vực sáng tạo để kết nối với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương nhằm tạo ra một TP mang tính cạnh tranh cao, năng suất cao. Mặt khác, tạo điều kiện cho các đơn vị nghiên cứu, các viện - trường cùng nghiên cứu với nhau, thu hút và giữ chân phát triển nhân tài; phát triển các kỹ năng, kỹ thuật và tạo ra môi trường để thu hút nhân tài mới; thiết lập mạng lưới quan hệ giữa các lãnh đạo về mặt chính sách, mạng lưới cộng đồng để mọi người cùng chia sẻ thông tin, kiến thức.

Đề cập về vai trò của DN trong việc thúc đẩy sáng tạo, TS Ahmad Magard, Tổng Thư ký Liên đoàn sản xuất Singapore khuyến nghị TPHCM cần có một tầm nhìn chung hấp dẫn để tạo ra các DN mạnh và kiên cường, không chỉ thành công mà còn nâng cao được khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế của TPHCM. Để làm được điều này, cần lập chiến lược phản ứng và DN chuyên nghiệp. Cụ thể, phát triển doanh nhân và nhân viên có tay nghề cao bằng việc phát triển tài năng, tinh thần doanh nhân, trung tâm ươm tạo. Đồng thời, sử dụng và khai thác công nghệ; thiết kế mô hình kinh doanh mới và sáng tạo; tạo môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp; tạo điều kiện cho các đối tác hợp tác và liên minh chiến lược.

Tiến sĩ Ahmad Magard, Tổng thư ký Liên đoàn sản xuất Singapore phát biểu tham luận tại Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018. Tiến sĩ Ahmad Magard, Tổng thư ký Liên đoàn sản xuất Singapore phát biểu tham luận tại Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018.

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho hay: Để đạt được mục tiêu xây dựng Khu đô thị sáng tạo, chính quyền TP sẽ hình thành mạng lưới lãnh đạo các tổ chức, DN - các Viện, trường - Nhà nước để hợp tác chính thức về việc lập chương trình, thiết kế, phân phối, tiếp thị và quản trị. Đồng thời, TP đặt ra tầm nhìn cho sự phát triển đô thị trên cả 3 lĩnh vực kinh tế (hoạt động kinh doanh), đô thị (không gian vật chất) và xã hội (đào tạo và thu hút nguồn nhân lực). Mặt khác, xây dựng các chiến lược thu hút tài năng và công nghệ để tạo ra một nền tảng chất lượng cao cho các công ty sáng tạo.

Cùng với đó, TP thúc đẩy tăng trưởng tổng thể bằng cách sử dụng khu vực đổi mới làm nền tảng tái tạo các vùng lân cận xung quanh đang gặp khó khăn cũng như tạo ra các cơ hội giáo dục, việc làm và các cơ hội khác cho các cư dân có thu nhập thấp của TP. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng tiếp cận vốn để hỗ trợ khoa học cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; thương mại hóa đổi mới; khởi nghiệp và mở rộng DN (bao gồm vườn ươm DN); phát triển bất động sản đô thị, dân dụng, công nghiệp và thương mại (bao gồm cả không gian hợp tác mới); cơ sở hạ tầng; cơ sở giáo dục và đào tạo; các trung gian để quản lý hệ sinh thái đổi mới.

Toàn cảnh buổi tọa đàm Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018. Toàn cảnh buổi tọa đàm Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2018.

“TP sẽ có các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút thêm nhiều nguồn lực và vốn từ xã hội, khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP cho các hợp phần của dự án Khu đô thị sáng tạo” -  Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh và cho biết đô thị sáng tạo là chủ trương của chính quyền TP với trọng tâm là phát triển kinh tế TPHCM và các tỉnh lân cận, mang lại cơ hội thật sự cho tất cả mọi công dân. Vì vậy, TP mong muốn cộng đồng DN trong nước và quốc tế tham gia đầu tư, kinh doanh trên khu vực đô thị này, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; quan tâm đến việc đổi mới công nghệ trong sản xuất bằng cách hướng đến công nghệ cao, tự động hóa và dây chuyền linh hoạt có thể điều hành từ xa; khuyến khích sự hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm thương mại giữa doanh nghiệp và Viện - trường.

Đình Lý - Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo