Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Điều chỉnh tổ chức giao thông xung quanh khu vực cảng Cát Lái cho khoa học, hợp lý

Giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức ra vào cảng Cát Lái.

(Thanhuytphcm.vn) - Tổ Công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực cảng Cát Lái vừa có báo cáo tổng kết 3 năm công tác đảm bảo trật tự ATGT khu vực cảng Cát Lái.

Theo đó, trong thời gian qua, tình hình giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2, Vòng xoay Mỹ Thủy) đã được cải thiện do việc đầu tư hạ tầng tại khu vực đã được TPHCM quan tâm. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông (UTGT) tại khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, các nguy cơ để dẫn tới ùn tắc vẫn còn tồn tại chưa được giải quyết triệt để.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng hàng hóa xuất, nhập tại cảng có giảm. Từ tháng 4/2020 sau thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, ngoài tình hình thời tiết cũng có nhiều biến động nên sau khi ổn định sản lượng hàng hóa ra vào cảng Cát Lái khôi phục trở lại, có thời điểm tăng cao, lượng phương tiện di chuyển ra vào cảng tăng cao, vượt quá khả năng của hệ thống hạ tầng giao thông cũng như năng lực làm thủ tục của hệ thống cảng. Tại một số thời điểm xảy ra sự cố hệ thống mạng bên trong cảng, không làm thủ tục được, dồn ứ hàng hóa nên các phương tiện phải dừng chờ phía ngoài, gây ùn ứ kéo dài ra khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến giao thông khu vực.

Hiện nay, trong tình hình UTGT, các đơn vị đã điều tiết giao thông, đảm bảo lưu thông trên làn xe hỗn hợp, phân luồng cho xe ô tô con và xe mô tô di chuyển bình thường và không ùn tắc tại các đường nhánh.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TPHCM thường xuyên theo dõi, rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái khoa học, hợp lý. Xây dựng phương án huy động, bố trí lực lượng đảm bảo trật tự ATGT. Xây dựng kịch bản, phương án xử lý các sự cố, tai nạn giao thông, đặc biệt là các sự cố liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tăng cường công tác duy tu, bảo trì đường bộ tại các tuyến đường khu vực cảng Cát Lái. Không thực hiện cắt tỉa cây xanh vào giờ cao điểm, hạn chế ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Đồng thời, tuyên truyền cho đội ngũ lái xe ra vào khu vực cảng nắm được các quy định, chế tài của cảng nếu vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ phía ngoài cảng (đi không đúng phần đường, làn đường; không chấp hành sự điều tiết của lực lượng chức năng…). Rà soát, bổ sung hệ thống camera, tăng cường xử phạt “nguội” qua hình ảnh đối với các trường hợp vi phạm do các đơn vị liên quan cung cấp, đặc biệt là các đơn vị quản lý cảng Cát Lái, Trường Thọ, Phú Hữu… Tăng cường tuần tra xử phạt các trường hợp dừng xe, đỗ xe không đúng quy định, lưu thông ngược chiều, xử lý tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến như đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công…

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm soát, điều hành tại các cảng trung chuyển tại khu vực, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giao nhận hàng hóa tại các ICD, không để UTGT kéo dài làm ảnh hưởng đến giao thông chung của khu vực cảng Cát Lái. Khi xảy ra sự cố, đề nghị triển khai lực lượng phối hợp các đơn vị liên quan phân luồng, điều hòa giao thông.

Ngoài ra, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông kết nối với cảng Phú Hữu, cảng Cát Lái như nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, mở rộng đường Lê Phụng Hiểu, đường D7…

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo