Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều chỉnh chính sách bồi thường, nâng cao mức hỗ trợ về nhà và đất, tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống sau khi bị giải tỏa

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân phát biểu tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/6, đoàn giám sát HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP, Phó Trưởng đoàn giám sát đã có buổi giám sát về thực hiện chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016-2025 trên địa bàn Quận 8.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND Quận 8 Phạm Quang Tú cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Quận 8 từng bước triển khai thực hiện theo đúng đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND TP phê duyệt; qua đó, đã hình thành những khu nhà ở, các chung cư kết hợp thương mại - dịch vụ, khu nhà ở xã hội khang trang hiện đại. Đồng thời, các chỉ tiêu phát triển nhà ở tăng thêm theo từng giai đoạn phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dân và quá trình phát triển đô thị hóa của địa phương.

Bên cạnh đó, Quận 8 đã thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo tiến độ yêu cầu của TP về các công tác chuẩn bị cho việc thực hiện dự án chỉnh  trang đô thị, cải thiện điều kiện sống, di dời và tái định cư các hộ sống trên và ven kênh rạch trên địa bàn Quận 8.

Ngoài ra, quận còn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các sở, ban ngành TP trong việc phê duyệt dự án nhà ở; đặc biệt có đề xuất chính sách đặc thù cho việc triển khai Chương trình chỉnh trang đô thị di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2020, Quận 8 đã phát triển thêm hơn 2,1 triệu m2 sàn xây dựng. Tính đến năm 2020, Quận 8 có hơn 9,4 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương diện tích bình quân nhà ở của toàn quận hơn 21,8m2/người. Giai đoạn 2021-2022, quận đã phát triển thêm hơn 714.000 m2 sàn xây dựng. Đến tháng 5/2022, địa bàn quận đã có hơn 10,2 triệu m2 sàn xây dựng, tương đương diện tích bình quân nhà ở của toàn quận hơn 23,3 m2/người.

Về cơ chế, chính sách đặc thù đối với các hộ dân phải giải tỏa, di dời nhà lụp xụp trên và ven các tuyến kênh trên địa bàn Quận 8, Phó Chủ tịch UBND Quận 8 Phạm Quang Tú kiến nghị UBND TP điều chỉnh chính sách bồi thường, nâng cao mức hỗ trợ về nhà và đất, tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống sau khi bị giải tỏa.

Đồng thời, quan tâm, hỗ trợ khả năng phục hồi và nâng cao chất lượng sống sau tái định cư, như: hỗ trợ chi phí, thực hiện chính sách về tiền thuê nhà, mua nhà trả chậm, trả góp với hình thức không lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi; hỗ trợ về việc làm, đào tạo nghề, vay vốn,... Tùy vào từng nhóm đối tượng bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án mà quận có các chính sách linh hoạt.

Bên cạnh đó, quận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động song song với biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng trong phạm vi dự án. Ngoài ra, tìm hiểu, điều tra xã hội học thật kỹ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đề xuất với TP những khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ kịp thời.

Đối với các dự án đã có Quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không triển khai thực hiện tiếp tục các thủ tục đầu tư xây dựng, không đưa dự án vào triển khai thi công trong thời gian dài, đồng chí Phạm Quang Tú kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP xem xét, trình UBND TP chấp thuận thu hồi Quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để giao cho nhà đầu tư khác có năng lực tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

UBND Quận 8 cũng kiến nghị UBND TP và các sở, ngành có liên quan hỗ trợ Quận 8 thu hồi các kho bãi sử dụng không hiệu quả trên địa bàn Quận 8 để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, kiến nghị UBND TP sớm tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án khu công viên phía bắc Tạ Quang Bửu, Phường 4 và dự án khu nhà ở dọc rạch Hiệp Ân, Phường 5 để tạo lập thêm quỹ nhà ở, nhất là quỹ nhà ở xã hội để phục vụ chương trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn Quận 8.

Đối với dự án chỉnh trang đô thị bờ bắc và bờ nam Kênh Đôi, UBND Quận 8 kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các thủ tục, quy trình, hình thức đầu tư theo các quy định hiện hành đối với dự án Bờ Bắc kênh Đôi và sớm xem xét, tổng hợp, trình UBND TP đối với dự án chỉnh trang đô thị bờ Nam Kênh Đôi.

Tại buổi giám sát, đa số các đại biểu cho rằng việc di dời với một số lượng nhà và người dân bị thuộc các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn Quận 8 đã gây nên sự xáo trộn cho đời sống của người dân. Vì vậy, các dự án đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư và nhà ở xã hội do các chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, Quận 8 cần chủ động nguồn vốn đầu tư như tăng cường kêu gọi vốn thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, nhất là chương trình di dời nhà ở ven kênh, rạch…

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị Quận 8 tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư dự án nhà ở đẩy nhanh thủ tục đầu tư để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tạo lập thêm số lượng nhà ở, căn hộ nhằm tăng diện tích sàn xây dựng đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn Quận 8. Đồng thời, tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhằm phát triển thêm quỹ nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội để bố trí tái định cư cho các trường hợp giải tỏa đủ điều kiện tái định cư và cho thuê, cho thuê mua đối với các trường hợp hộ dân không đủ điều kiện tái định cư nhằm ổn định đời sống cho người dân sau giải tỏa.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo