Thứ Hai, ngày 19 tháng 8 năm 2019

Điểm thi phản ánh đúng thực trạng dạy và học

Thí sinh dự thi 2019

(Thanhuytphcm.vn)- Như tin đã đưa tin, sáng 14/7, Bộ GD-ĐT đã công bố điểm thi, phổ điểm thi THPT quốc gia từng môn, phổ điểm các khối xét tuyển đại học. Năm nay, trong số gần 890.000 thí sinh cả nước đã được công bố điểm thi, không thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 ở các tổ hợp xét tuyển ĐH-CĐ.

Môn Lịch sử và tiếng Anh có điểm trung bình dưới 5

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia năm 2019 tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5-6. Riêng 3 môn Lịch sử, tiếng Anh, Sinh học, điểm trung bình dưới 5.

Tổng số điểm 10 của năm 2019 là 1.287 bằng ¼ so với năm 2017 (4.500, bài thi đạt điểm 10) và cao hơn năm 2018  (gần 500). Trong tổng số 1.287 điểm 10 các môn, Giáo dục công dân là môn có số lượng nhiều nhất với 784 bài thi; tiếng Anh đứng thứ hai với 299 bài; Lịch sử đứng thứ ba với 80 bài. Ngữ văn không có điểm 10 tuyệt đối và chỉ có 12 thí sinh đạt mức cao nhất là 9,5 điểm. Đây là kết quả giống như những năm trước. Việc môn Giáo dục công dân có số lượng điểm 10 nhiều nhất, theo các chuyên gia là chuyện bình thường và dễ hiểu, bởi nội dung kiến thức trong môn học và đề thi liên quan nhiều đến đời sống thực tế của học sinh.

Năm nay, có 3 môn thi điểm trung bình dưới 5 gồm: Sinh, Sử, tiếng Anh. Trong đó Sinh, Sử là hai môn thành phần trong bài thi tổ hợp, số thí sinh sử dụng bài này để xét tuyển đại học không nhiều. Trong số thí sinh dùng 2 môn này để xét tuyển đại học thì điểm trung bình trên 5 là chủ yếu. Tất cả các em điểm cao môn Sử, Sinh trên 5 đều sử dụng môn đó để xét tuyển đại học. Riêng môn Sử, 70% bài thi có điểm dưới trung bình vì đa phần các em xác định chỉ thi để xét tốt nghiệp.

Như vậy, tương tự nhiều năm trở lại đây, năm nay điểm thi của hai môn Sử và tiếng Anh đều thấp, nhưng năm nay cũng đã có nhích hơn mọi năm một chút. Cụ thể: năm 2018 điểm trung bình của môn Lịch sử là 3,79, năm nay là 4,3. Năm 2018 số lượng bài thi đạt điểm trên 5 là xấp xỉ 18%, năm nay 30%. Số điểm 10 là 87 điểm.

Môn tiếng Anh cũng có thay đổi tích cực hơn. Năm 2018 điểm trung bình là 3,91, năm nay tăng lên 4,36. Năm ngoái số lượng điểm dưới trung bình là 78,22%, năm nay giảm xuống còn 68,75%. Số lượng đạt điểm cao từ 8 trở lên chiếm 8%. Nhưng năm nay số điểm 10 nhiều, hơn 299 điểm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là môn học cũng có tính đặc thù, nếu xét trên tổng thể, sự thay đổi chất lượng giáo dục của môn tiếng Anh chưa nhìn thấy, nhưng xét vùng miền thì chuyển biến lớn do các bài thi điểm cao (từ 8 trở lên) tập trung chủ yếu ở những địa phương có kinh tế xã hội phát triển.

PGS-TS Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam) đánh giá môn Lịch sử và tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay… Môn tiếng Anh số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn. Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn lớn.

Không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 ở các tổ hợp xét tuyển đại học

Về phổ điểm của các khối thi đại học truyền thống, có thể thấy, mức điểm trung bình 3 môn của mỗi khối năm nay ở mức 16-18 điểm; không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 ở các tổ hợp xét tuyển.

Cụ thể, khối A0 có điểm trung bình là 17.73, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19.55. Khối A1, điểm trung bình là 17.39, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17.75 điểm. Khối B điểm trung bình là 16.85, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17.80. Khối C điểm trung bình là 15.64, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15.50. Mức điểm ở khối D0 là 15.78 điểm trung bình, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15. Phổ điểm các khối thi theo đó đều lệch phải, khoảng 75% thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên. Ở ngưỡng điểm 20, đồ thị có sự phân hóa đều, từ ngưỡng 24 điểm, độ dốc của đồ thị lớn. Điều này chứng tỏ học trò vẫn có tính thực dụng khi lựa chọn môn học, đa phần các em chỉ tập trung học những môn phục vụ cho thi đại học.

Như vậy, phổ điểm hơn mức 5 điểm/môn nhưng ít “chạm” mức 10 điểm/môn. Do đó việc tuyển sinh năm nay sẽ không thể “ồ ạt” theo kiểu “30 điểm vẫn trượt đại học” như đã từng xảy ra. GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng phổ điểm thi các môn và các khối thi năm nay có sự phân hóa tốt. Điều này giúp không chỉ các đại học tốp trên thuận lợi tuyển sinh vì phổ điểm từ mức 24 trở lên có độ dốc lớn, mà các trường đại học tốp giữa cũng đảm bảo được nguồn tuyển vì số lượng thí sinh đạt mức 17-20 điểm/tổ hợp xét tuyển truyền thống cũng dồi dào.

So sánh phổ điểm các khối thi truyền thống từ 2016 đến 2019, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên (Đại học Quốc gia TPHCM) đánh giá, không có sự biến động nhiều. Phổ điểm khối A0 năm nay tương đương năm 2016, 2017, cao hơn năm 2018 do đề thi “bớt khó”. Phổ điểm khối A01 có nhỉnh hơn một chút so với các năm; khối B00, C00 về cơ bản không thay đổi. Kết quả so sánh phổ điểm này là cơ sở quan trọng để thí sinh đối chiếu điểm thi của mình với mức điểm chuẩn các năm trước ở các ngành đã đăng ký, từ đó các em có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sao cho phù hợp với mục tiêu học tập và khả năng đỗ đạt.

Box: Với tổ hợp xét tuyển 3 môn Toán, Vật lí, Hóa học, có 1 thí sinh số báo danh 28028736 đạt điểm 29,05 đến từ Thanh Hóa. Với tổ hợp xét tuyển 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh, có 1 thí sinh đạt điểm trên 28,4 đến từ Hà Nội.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo