Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dịch sốt xuất huyết tại TPHCM và các tỉnh khác khu vực phía Nam đang có những diễn biến phức tạp

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 27/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM về công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TPHCM.

Hội chẩn từ xa với các tỉnh

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, số ca mắc SXH tại TPHCM đang tăng mạnh so với cùng kỳ. Những quận, huyện có số ca mắc tăng nhanh như: Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ...

Từ đầu năm đến nay, TP ghi nhận 10 ca tử vong do SXH. Theo Sở Y tế TPHCM, ngay từ khi SXH có dấu hiệu tăng, ngành y tế tham mưu UBND TPHCM phải có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Sở Y tế cũng đã tập huấn cho các khối dự phòng và điều trị SXH; thành lập các đoàn kiểm tra tại các quận huyện, TP Thủ Đức. Tuy nhiên, việc diệt lăng quăng vẫn chưa trở thành thói quen và công tác xử phạt về vi phạm phòng chống SXH còn chậm…

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP, Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, số ca SXH đang điều trị tại bệnh viện đã tăng 1,5 lần so với các năm trước. Khoảng 80% ca nặng từ các tỉnh chuyển lên do các tỉnh không còn thuốc. Nhiều ca mắc SXH đến phòng khám tư, khi chuyển viện đã quá nặng, đặc biệt với những ca bệnh khi đi khám không sốt, chỉ tiêu chảy, co giật nên dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh tiêu hóa, viêm màng não, trong khi bệnh nhi đã chuyển vào sốc. Vì vậy, các phòng khám tư cần nhận biết đúng triệu chứng, chỉ điều trị SXH nhẹ, khi có dấu hiệu cảnh báo thì chuyển viện.

Về công tác điều trị bệnh SXH, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu, cho biết Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện rà soát lại thuốc men, điều chỉnh lại phác đồ điều trị. Hiện cao phân tử HES 200.000 bị đứt nguồn cung, buộc phải dùng HES 130 thay thế, nhưng bệnh viện vẫn khó khăn do Bảo hiểm y tế không thanh toán. Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu kiến nghị, hiện dung dịch điều trị Dextran là thuốc điều trị chủ yếu, nhưng đã đứt nguồn cung, Bộ Y tế cần có hướng tìm nguồn cung hoặc tự chủ sản xuất để có nguồn thuốc lâu dài. Cùng với đó, nên có quỹ dự phòng mua sắm thuốc, dịch truyền SXH cho các tỉnh thành.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, ngành y tế TPHCM sẽ khôi phục hoạt động hội chẩn, phân tích các ca nặng, tử vong. Cùng với đó là lên phương án thu dung điều trị khi có số ca mắc tăng và có thể mở thêm khu hồi sức điều trị SHX và hội chẩn từ xa với các tỉnh, có hướng dẫn chuyển tuyến an toàn.

Đảm bảo việc cứu chữa cho người bệnh

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị đã làm việc với doanh nghiệp sản xuất thuốc Dextran tại Thái Lan. Tuy nhiên, do không có sự chuẩn bị trước nên đến nay đơn vị này không có sẵn thuốc, vì vậy Việt Nam đặt hàng thì phải chờ từ 6-9 tháng sau.

Đối với việc sử dụng dung dịch HES 130 thay thế HES 200 trong điều trị SXH, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho biết, Bộ Y tế sẽ làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đưa dung dịch HES 130 vào phác đồ chính thức điều trị SXH để được Quỹ Bảo hiểm Y tế thanh toán. Đơn vị này cũng sẽ sửa đổi phác đồ điều trị SXH phù hợp với tình hình thực tế. Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng hướng dẫn phân luồng, phân tuyến điều trị SXH phù hợp, hạn chế tình trạng chuyển viện không an toàn, gây quá tải cho cơ sở y tế tuyến trên.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý, hiện nay dịch SXH trên địa bàn TPHCM và các tỉnh khu vực phía Nam đang có những diễn biến phức tạp, khả năng sẽ bùng phát trên diện rộng trong thời gian tới.

Cùng với tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch thì vấn đề thu dung, điều trị người bệnh SXH cũng vô cùng quan trọng. Vì vậy, các cơ sở y tế cần chuẩn bị tốt hơn nữa cơ số giường bệnh, thuốc men, vật tư y tế để điều trị tốt nhất cho người bệnh. Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế để họ phân biệt được các triệu chứng bệnh, triệu chứng chuyển nặng nhằm phát hiện và điều trị kịp thời cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tại một cơ sở y tế tại TPHCM Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra tại một cơ sở y tế tại TPHCM

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, Cục Quản lý Dược khẩn trương tìm kiếm nguồn cung thuốc, vật tư y tế và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép, nhập khẩu, quy định giá… kịp thời cung ứng cho các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần linh động tìm kiếm nguồn thuốc thay thế, đưa ra phác đồ thay thế nhưng hiệu quả đảm bảo việc cứu chữa cho người bệnh. Các bệnh viện tuyến cuối cần hỗ trợ chuyên môn để nâng cao năng lực điều trị cho tuyến dưới, hạn chế tình trạng chuyển tuyến. Song song đó là tổ chức họp phân tích tất cả các ca tử vong do SXH để từ đó rút kinh nghiệm trong điều trị các ca bệnh nặng, giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác Bộ Y tế đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân SXH tại Bệnh viện Quận 8, Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh Nhiệt đới TP.

S. Hải - Đan Như

Tin liên quan

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo