Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dịch nCoV, tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần chống dịch như chống giặc

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch nCoV cho biết, hiện nay phương pháp xét nghiệm dịch bệnh đã tốt hơn, chuẩn bị đưa về Việt Nam các que thử xét nghiệm, còn đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Một số tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đại diện của WHO đồng tình với các biện pháp mà Việt Nam đang triển khai. Về thời điểm dịch đến đỉnh điểm, hiện có nhiều nhận định khác nhau, có ý kiến cho rằng, 7-10 ngày nữa dịch nCoV tại Trung Quốc đến đỉnh dịch, có ý kiến nhận định là từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi nữa.

Nêu một số vướng mắc trong việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch nCoV mà các địa phương, đơn vị đang gặp phải, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc dừng tất cả chuyến bay đi Trung Quốc tình hình chung ổn. Tuy nhiên hiện có nhiều người Trung Quốc đang ở Việt Nam cần về nước thì ngành hàng không đề xuất phương án theo nguyên tắc phải cho họ về nước và chiều về lại Việt Nam không chở người.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đây là dịch bệnh dễ lây, khó phòng. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay là cách ly. Hiện có 3 vòng cách ly là cách ly tuyệt đối người bệnh, nghi nhiễm bệnh; vòng hai là cách ly 14 ngày những trường hợp người nhập cảnh Việt Nam đến từ các vùng dịch của Trung Quốc; những người tiếp xúc xung quanh thì cách ly hạn chế. Việc cách ly đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các địa phương. Cách ly tốt thì mới phòng chống dịch hiệu quả.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, các biện pháp để khống chế dịch vào Việt Nam đang thực hiện chặt chẽ. Trong số người nhập cảnh biên giới Việt-Trung ngày 3 và 4/2, không có người Trung Quốc nào. Trong khi xuất cảnh qua biên giới Việt-Trung là hơn 1.300 trường hợp đều là người Trung Quốc.

Tại Việt Nam, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng dịch đã ở “thế hệ thứ 2”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người Trung Quốc tại Việt Nam (thế hệ 1 là người mang bệnh từ Trung Quốc sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp Tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, theo báo cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, có 302 sinh viên học ở Vũ Hán, có 281 em về ăn Tết, hiện còn 21 sinh viên còn ở Vũ Hán. “Trong 281 sinh viên về nước đã có 7 em ra xét nghiệm, 3 người âm tính và 4 người chờ kết quả. Hiện kinh phí xét nghiệm nhiều em gặp khó khăn, do đó, đề xuất miễn kinh phí xét nghiệm cho 281 sinh viên học ở Vũ Hán về”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, với tất cả các trường hợp truyền nhiễm nhóm A, phí xét nghiệm đều được miễn phí.

Liên quan đến việc đưa sinh viên Việt Nam từ Vũ Hán về, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, thực chất trước đây chỉ có mười mấy trường hợp, nhưng giờ con số lên rất nhiều (theo báo cáo mới nhất có 54 người). Hiện nay số lượng sinh viên, học sinh Việt Nam ở Trung Quốc rất đông, không đặt vấn đề phải đưa số sinh viên này về, mà chỉ sinh viên ở Vũ Hán – trung tâm dịch và có nhu cầu về.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta đã chỉ đạo chủ động, quyết liệt và đồng bộ. Các tổ chức quốc tế như WHO và UNICEF đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam.

Cho rằng dịch còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm. Tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả các mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kể cả kinh tế, xã hội. “Chúng ta đã nói là chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển”, Thủ tướng nói.

Một số ngành như hàng không, du lịch, nông nghiệp cần có phương án tái cơ cấu sớm. Triển khai ngay các đối sách, giải pháp để giảm thiểu các tác động về kinh tế của dịch. Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân phòng chống thì mới có kết quả. Thủ tướng nhấn mạnh, không để dịch bệnh lây lan. Coi chống dịch như chống giặc, quyết liệt, cụ thể, nhanh chóng, kịp thời hơn.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến giải pháp cách ly những người từ vùng dịch về nước trong 14 ngày phải thực hiện nghiêm. UBND các cấp phối hợp với các cơ quan như Bộ Quốc phòng chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Kể cả người đi từ nước khác qua Trung Quốc rồi đến Việt Nam cũng phải được cách ly vì đây là biện pháp rất quan trọng, không để lây nhiễm trong cộng đồng.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Đối với băn khoăn về việc các du khách từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch đã được cấp visa trước đó, Thủ tướng cũng yêu cầu dừng nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày. “Cái này phải cương quyết. Dự lệnh 12 giờ từ khi phát hành văn bản và bắt đầu tính từ 12 giờ ngày 5/2 thực hiện”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo, các chuyến bay chở khách về Trung Quốc thì chiều về Việt Nam không chở người, trừ chuyến bay từ Vũ Hán có một số sinh viên và phụ huynh được cấp phép bay. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chuẩn bị hàng hóa viện trợ để sớm đưa đến Vũ Hán và đón bà con ở đây có nguyện vọng về. Đối với các chuyến bay, tàu liên vận chở hàng (không chở người), Thủ tướng đồng ý cấp phép nhưng phải đảm bảo vệ sinh phòng bệnh. Việc này để đảm bảo thương mại bình thường.

Tiếp tục nhắc lại tinh thần “không để dịch bệnh lây lan, chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan, các địa phương theo dõi chỉ đạo đôn đốc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, Bộ Y tế rà soát kịch bản, phương án ứng phó nhưng không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. “Thủ tướng công bố dịch là đúng luật, nhưng chưa ban bố tình trạng khẩn cấp vì tình hình chưa quá phức tạp, nhưng tinh thần chúng ta phải hết sức thận trọng”, Thủ tướng nói. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành triển khai đối sách giảm thiểu tác động của dịch đối với kinh tế, có phương án chủ động phân tích, tính toán, xử lý kịch bản tăng trưởng ngay từ đầu năm.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo