Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Di tích Kiến trúc nghệ thuật Đình Bình Trị Đông đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Thành phố

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Tân Lê Văn Thinh và Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung trao Bằng công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Bình Trị Đông.

(Thanhuytphcm.vn)- Sáng 29/12, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Thành phố đối với Di tích Kiến trúc nghệ thuật Đình Bình Trị Đông. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Phan Thị Tuyết Minh, Trưởng Phòng nghiên cứu lập hồ sơ và xếp hạng Di tích Trung tâm Bảo tồn Di tích Thành phố.

Đình Bình Trị Đông được tổ tiên ta xây dựng từ rất lâu đời, trên phần đất thuộc phường Bình Trị Đông A ngày nay. Đình là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, gắn liền với Nhân dân trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, nhiều sự kiện lịch sử đã đi vào trang sử anh hùng của cả dân tộc. Trải qua những năm tháng của chiến tranh, hơn 150 năm, Đình Bình Trị Đông không chỉ là nơi tín ngưỡng dân gian, mà là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử - văn hóa tiêu biểu của ngôi đình Nam Bộ. Dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, một số cấu kiện gỗ đã được thay bằng các vật liệu hiện đại, Đình Bình Trị Đông vẫn giữ được vẻ cổ kính, trang nghiêm…

Với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, cùng với giá trị vật thể, phi vật thể hiện hữu, Đình Bình Trị Đông được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố theo Quyết định số 4258/QĐ-UBND ngày 19/11/2020 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là lợi thế để thu hút ngày càng nhiều du khách và người dân đến tham quan, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa cho các tầng lớp Nhân dân, quảng bá về giá trị của hệ thống di tích lịch sử - văn hóa của phường Bình Trị Đông A nói riêng và quận Bình Tân nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung cho rằng, lãnh đạo Thành phố và quận Bình Tân luôn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn quận. Giá trị to lớn của di tích lịch sử - văn hóa luôn được các cấp, các ngành và người dân quan tâm lưu giữ, bảo vệ và phát huy trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; là nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố nói chung và quận Bình Tân nói riêng.

Phát biểu cảm tưởng, Phó Trưởng Ban Quản lý Đình Bình Trị Đông Võ Ngọc Xe đã bày tỏ niềm vui xúc động khi Đình Bình Trị Đông được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố. Trong thời gian tới, Ban quản lý hứa sẽ tiếp tục cố gắng nỗ lực hoàn thành thật tốt nhiệm vụ chăm lo, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của Đình Bình Trị Đông; nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa tại địa phương.

Mai Hạ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo