Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đề xuất tu sửa, tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo và tượng đài Thánh Gióng

Tượng đài Thánh Gióng ở vòng xoay Ngã 6 đường Cách Mạng Tháng 8
(Thanhuytphcm.vn) - Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM về thực trạng 2 tượng đài Trần Hưng Đạo và Thánh Gióng ở Quận 1 và xin ý kiến chỉ đạo tu sửa, tôn tạo.

Theo đó, tượng đài Trần Hưng Đạo (tại Công trường Mê Linh) - cao 4m, đặt trên bệ hình 3 cạnh cao 12m, ốp đá màu nâu, 3 mặt đế tượng có 6 mảng phù điêu diễn tả các trận đánh tiêu diệt giặc ngoại xâm - và tượng đài Thánh Gióng (ở vòng xoay Ngã 6 đường Cách Mạng Tháng 8) - tượng và bệ tượng cao 6m, ngoài tô đá rửa và được quét sơn nhiều lần - đều được xây dựng trước năm 1975 bằng chất liệu bê tông (chất liệu không bền vững). Cả 2 tượng có quá trình lịch sử hình thành gắn với người dân TP này đều trong tình trạng xuống cấp, cần được tu sửa để đảm bảo an toàn và cảnh quan trung tâm TP.

Tượng đài Trần Hưng Đạo tại Công trường Mê Linh Tượng đài Trần Hưng Đạo tại Công trường Mê Linh

Tuy nhiên, hiện nay tượng đài Trần Hưng Đạo và tượng đài Thánh Gióng chưa được xếp hạng di tích và không thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP. Sở VHTT không quản lý tượng đài, khuôn viên và hạ tầng tượng đài Trần Hưng Đạo và tượng đài Thánh Gióng nói riêng và các tượng đài trên địa bàn TP nói chung.

Sở VHTT đề nghị được bố trí sử dụng nguồn ngân sách TP trong việc tu sửa tôn tạo công trình tượng đài và giao Trung tâm Bảo tồn Di tích TP làm chủ đầu tư công trình tu sửa tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo và tượng đài Thánh Gióng. Đồng thời, Sở VHTT sẽ phối hợp UBND các quận huyện trong việc rà soát thống kê các công trình tượng đài trên địa bàn TP cần tu sửa, tôn tạo để báo cáo đề xuất UBND TP theo đúng quy trình.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo