Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đề xuất điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố TPHCM

Thu phí đỗ xe trên đường Lê Lai, Quận 1, TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TP Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. 

Theo nội dung đề án, mức thu phí tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè như sau: 

Đơn vị tính: đồng/xe/giờ

Nội dung

Giờ 1

Giờ 2

Giờ 3

Giờ 4

Mỗi giờ từ giờ 5 trở đi

Đỗxe qua đêm

Xe đến 9 chỗ và xe tải có tổng tải trọng dưới 1,5 tấn

 

 

 

 

 

 

Khu vực Quận 1, 3, 5

25.000

25.000

30.000

30.000

35.000

150.000

Khu vực Quận 10, 11

20.000

20.000

25.000

25.000

30.000

120.000

Xe từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn

 

 

 

 

 

 

Khu vực Quận 1, 3, 5

30.000

30.000

35.000

35.000

40.000

180.000

Khu vực Quận 10, 11

25.000

25.000

30.000

30.000

35.000

150.000

Theo tính toán của Sở GTVT TP, với mức phí dự kiến nêu trên, nếu quản lý tốt nguồn thu, ước tính số thu bình quân 1 tháng là 31 tỷ đồng trên 35 tuyến đường của Quận 1, 3, 5, 10, 11. 

Về vấn đề quản lý và sử dụng nguồn thu, do đây là hình thức thu phí đỗ xe có ứng dụng công nghệ thông minh là thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa (thuộc phạm vi dịch vụ các nhà mạng) nên đơn vị được TP giao quyền thu hộ phí là các nhà mạng. 

Hình thức thanh toán, người sử dụng dịch vụ thanh toán qua hình thức tin nhắn qua đầu số 6589, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa theo mức phí tại bảng kê nêu trên, trường hợp thanh toán qua tin nhắn 6589 thì mức phí này đã bao gồm chi phí dịch vụ nhà mạng…

Theo Sở GTVT TPHCM, mục đích của việc điều chỉnh tăng mức thu phí nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn TP được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các tổ chức và người dân TP. Đồng thời, có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân và cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác từ đó góp phần giảm bớt nạn ùn tắc và kẹt xe của TP. 

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách nhà nước để phục vụ công tác quản lý trật tự đô thị và hỗ trợ phần nào cho công tác chỉnh trang hè phố. Ngoài ra, tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư các bãi đỗ xe (ngầm, nổi) theo hình thức xã hội hóa. 

Sở GTVT TP cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP còn 35 tuyến đường cho phép đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè. Mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố thực hiện theo Quyết định số245/2005/QĐ - UBND ngày 30/12/2005 của UBND TP về ban hành mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô và phí tạm dừng, đỗ xe trên địa bàn TPHCM, trong đó phí tạm dừng đỗ xe ô tô với mức thu 5.000 đồng/xe/lượt, trong khi đậu xe ô tô trong các bãi, hầm để xe của các Trung tâm thương mại, các cao ốc văn phòng mức thu đỗ xe bình quân từ 10.000 đồng - 25.000 đồng/cho 1 giờ đầu tiên và lũy tiến cho các giờ tiếp theo. 

Vì vậy, với Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP lần này, mức phí điều chỉnh tăng cao hơn từ 20% - 25% so với mức giá trông giữ xe tại các Trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng trên địa bàn; mức phí điều chỉnh theo giờ; chỉ được tạm dừng đỗ xe trên lòng đường, hè phố khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh. 

Theo đánh giá của Sở GTVT TP, khi điều chỉnh tăng mức phí tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè sẽ phát sinh một số hiệu quả, tác động. Cụ thể, tác động về kinh tế, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe ô tô là đối tượng có thu nhập khá trở lên, mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân trong nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của TP. 

Tác động về xã hội là giảm bớt được tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè thay vì đậu xe tại các bãi đỗ xe, hầm của cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Tăng sự hấp dẫn, thu hút và tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng các bãi xe tập trung (ngầm, nổi).

Đình Lý 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo