Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Du lịch Việt Nam:

Để những “điểm trừ” trở thành điểm sáng

Bãi biển Nha Trang thu hút khách du lịch của Việt Nam. (Ảnh: Quốc Việt)

(Thanhuytphcm.vn) – Những ngày qua, câu chuyện ồn ào xung quanh việc 2 du khách nước ngoài bị tài xế taxi trả lại tiền “âm phủ” khi thuê phương tiện tham quan ở Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của dư luận bởi nhiều người cho rằng, vụ việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trong mắt du khách, bạn bè quốc tế.

Có thể nói, theo kết luận của cơ quan điều tra, rõ ràng hành vi của tài xế taxi là lừa đảo khi trả lại tiền thừa cho 2 du khách bằng tiền âm phủ, trong khi trước đó 2 du khách này cũng chịu một chi phí khá đắt (1.500.000 đồng) cho 1 giờ đồng hồ tham quan phố cổ Hà Nội. Điệp khúc chặt chém, lừa đảo cứ lặp đi lặp lại như một căn bệnh di căn khó chữa làm suy giảm sức mạnh nội lực phát triển của ngành du lịch nước nhà.

Cách đây 1 hơn tháng, vào giữa tháng 6/2018, cơ quan chức năng đã phải vào cuộc xử lý việc 3 du khách nước ngoài bắt xe taxi từ Nhà hát múa rối nước Thăng Long về số 26 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) với đoạn đường chỉ mất 3km nhưng bị “chặt chém” tới 400.000 đồng; tại Huế, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xử lý vụ việc hai Việt kiều Mỹ phải chi 1.500.000 đồng cho một chuyến xích lô trong gần một giờ đồng hồ; một du khách đi taxi ở Đà Nẵng bị đòi 700.000 đồng cho quãng đường khoảng 5km…

Và, cho dù đây là những sự việc do một bộ phận nhỏ những người làm du lịch theo kiểu “ăn xổi” gây ra nhưng nó đã tác động tiêu cực đến những nỗ lực làm trong sạch môi trường du lịch, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Có lẽ, những câu chuyện về ép giá, chặt chém, chèo kéo và lừa đảo du khách không phải là mới nhưng để xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam – một điểm đến thân thiện, mến khách, mang tầm cỡ thương hiệu quốc gia thì những “câu chuyện cũ” xấu xí như trên cần phải được loại bỏ. Nếu không, cho dù có tổ chức nhiều hoạt động đầu tư, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch đến đâu thì cũng sẽ khó đạt được thành công như kỳ vọng.

Thời gian vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, khẩn trương nhanh chóng vào cuộc xử lý những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng thực tế cho thấy, vấn nạn này đã trở thành thách thức không nhỏ đối với sự phát triển của ngành du lịch. Tuy nhiên, dù vào cuộc nhanh đến mấy cũng chỉ là để chạy theo giải quyết sự việc đã rồi. Để những “điểm trừ” trở thành điểm sáng, về lâu dài phải có giải pháp làm trong sạch môi trường du lịch, xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, an toàn. Quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy làm du lịch “ăn xổi”, chộp giựt, ngắn hạn vẫn đang ăn sâu, bám rễ trong một bộ phận không nhỏ những người làm du lịch.

Phan An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo