Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đề nghị đưa lĩnh vực kinh doanh nước sạch vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/11, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh là vấn đề nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, bên cạnh ý kiến tán thành với dự thảo Luật, đưa ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và đề nghị có quy định xử lý chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay, làm rõ tác động và phương án xử lý đối với các doanh nghiệp này trong dự thảo Luật; còn có luồng ý kiến không đồng tình với quy định này.

Khẳng định đồng ý cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đề nghị cấm dịch vụ thám tử tư. “Nếu điều tra bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh thì bị cấm rồi, điều tra bí mật đời tư Hiến pháp, Bộ luật Dân sự cũng cấm. Vậy mục đích cuối cùng của hoạt động thám tử tư này là gì?”, đại biểu đặt vấn đề và cho rằng dự thảo không đưa dịch vụ này vào danh mục kinh doanh có điều kiện, điều này rất nguy hiểm vì hoạt động thám tử tư thu thập rất nhiều thông tin bí mật đời tư.

Đặt câu hỏi ai quản lý những dữ liệu này, dữ liệu này được sử dụng trong những trường hợp nào, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị cấm kinh doanh dịch vụ này, hoặc chí ít cũng phải đưa vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Một lĩnh vực khác được đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề cập đến là kinh doanh nước sạch, ngành nghề này không được đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo dự luật xem xét lĩnh vực kinh doanh nước sạch có nằm trong danh mục kinh doanh thực phẩm hay không, nếu không thì cần đưa vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; đồng thời xem lại danh mục này, kết cấu lại cho khoa học. Khi thiết lập các điều kiện cho ngành nghề kinh doanh có điều kiện cần xem xét rất kỹ, có những ngành nghề cần hạn chế chuyển nhượng ở bên ngoài Việt Nam. Có những ngành nghề phải hạn chế người nước ngoài sở hữu, ví dụ không cho họ sở hữu đa số, như vấn đề kinh doanh nước sạch. Đây là vấn đề an ninh rất hệ trọng.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu

Tán thành với quan điểm của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về việc đưa lĩnh vực kinh doanh nước sạch vào danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hòa) nhắc lại vụ việc kẻ xấu đổ dầu thải vào nguồn nước do Công ty nước sạch Sông Đà cung cấp, ảnh hưởng tới sức khỏe hàng triệu người dân Thủ đô, tốn kém chi phí sục rửa đường ống, bể chứa nước, gây bất bình trong dư luận, và cho rằng các tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh nước sạch cần rà soát chặt chẽ và phải được luật hóa.

Quan tâm đến quy định về dịch vụ đòi nợ thuê, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị rà soát danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Một số ngành, nghề kinh doanh mới như kinh doanh nghĩa trang, bảo quản hài cốt, những vấn đề liên quan đến tâm linh… cần nghiên cứu xem có nên đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện hay không, bởi đây là những lĩnh vực nhu cầu xã hội ngày càng nhiều, nhưng lại có những vấn đề cần kiểm soát chặt chẽ hơn,… Bên cạnh đó, cần có thủ tục để kiểm soát việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư, tránh tình trạng tay không bắt giặc, các dự án lòng vòng.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo