Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đề cao vai trò của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytpcm.vn) – Ngày 3/10, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn khóa XI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Hoàn thành 25/27 chỉ tiêu

Báo cáo về kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 9 tháng đầu năm 2019 của huyện, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết, trong 9 tháng đầu năm huyện đã hoàn thành 25/27 chỉ tiêu, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt. Huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Việc đưa vào sử dụng phần mềm “Hóc Môn trực tuyến” đã tạo thêm sự tương tác giữa người dân tương tác với cơ quan chính quyền từ huyện đến xã trong việc phản ánh các vấn đề về trật tự đô thị, an ninh trật tự, hồ sơ trễ hạn; tra cứu các thông tin về tiến độ giải quyết hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, lấy số thứ tự tự động… Qua đó, việc giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt chỉ tiêu kế hoạch với 98,2%. Tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng vượt so với quy định (80%).

Tuy nhiên, đồng chí Dương Hồng Thắng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được huyện còn nhiều hạn chế, khó khăn, trong đó thu ngân sách chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đến quý III năm 2019 thu ngân sách đạt 80% dự toán năm 2019. Một trong những khó khăn của huyện hiện nay là tình trạng vi phạm xây dựng còn diễn biến phức tạp ở các xã có địa bàn rộng, mức độ đô thị hóa cao, diện tích đất trồng còn lớn. Trong 9 tháng đầu năm các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 118 vụ vi phạm trật tự xây dựng (trong đó có 61 công trình xây dựng sai phép và 57 công trình xây dựng không phép), tăng 64 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Các lực lượng chức năng đã ban hành 81 quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng; tổ chức cưỡng chế 9 trường hợp, có 34 trường hợp tự tháo gỡ; thực hiện các biện pháp khác với 4 trường hợp và đang tiếp tục xử lý 70 trường hợp.

Liên quan đến nội dung này, báo cáo về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Hóc Môn Lê Thị Hồng Nga cho biết, Huyện ủy Hóc Môn đã Ban hành thông báo phê bình nghiêm khắc đối với 3 tổ chức Đảng và 1 huyện ủy viên  - Bí thư Đảng ủy có liên quan đến sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng; kỷ luật khiển trách 1 huyện ủy viên do có sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Huyện ủy Hóc Môn đã chỉ đạo thi hành 10 đảng viên (4 khiển trách, 3 cảnh cáo, 3 khai trừ), ban hành Thông báo phê bình rút kinh nghiệm đối với 3 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý do có liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng;…

Còn nhiều thách thức cần tập trung giải quyết

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đánh giá Đảng bộ huyện Hóc Môn đã nỗ lực thực hiện các kế hoạch đề ra, trong đó có những điểm sáng. Cụ thể, huyện đã tổ chức triển khai Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và TP một cách nghiêm túc. Hóc Môn đã chủ động ban hành Nghị quyết số 05 – NQ/HU ngày 25/6/2018 của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo và chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện. Công tác cải cách hành chính đạt kết quả tích cực, đặc biệt huyện đã áp dụng công nghệ thông tin để thu nhận ý kiến đóng góp của người dân. Việc quản lý sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Trần Lưu Quang đã chỉ ra những thách thức của huyện Hóc Môn cần tập trung giải quyết về trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch do quá trình đô thị hóa. Cùng với đó là thách thức trong đảm bảo tình hình an ninh trật tự; công tác đền bù cho các dự án dầu tư công lớn của huyện và TP… Trong khi đó, khó khăn hiện nay một số quy định còn bất cập, thủ tục nhiêu khê; quy hoạch không theo kịp sự phát triển; trình độ năng lực của cán bộ không đồng đều;…

Thống nhất với các giải pháp, nhiệm vụ của Hóc Môn trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang đề nghị, Huyện ủy Hóc Môn cần chuẩn bị đại hội Đảng các cấp một cách chu đáo, có trách nhiệm, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự với tinh thần chủ động. Công việc còn lại 3 tháng cuối năm 2019 còn nhiều nên huyện cần lựa chọn có chọn lọc các công việc để làm, chọn những việc quan trọng, có tính quyết định tập trung để thực hiện cho hiệu quả.

Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, phải chủ động quyết liệt giải quyết gãy gọn từng việc cụ thể; đề cao vai trò của người đứng đầu một cách quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ. Riêng đối công tác cải cách hành chính, huyện cần tiếp tục thực hiện tích cực nội dung này để người dân đồng hành trong quá trình thực hiện. Quan trọng nhất là cách ứng xử, phản hồi thông tin của người dân có trách nhiệm để người dân thấy được ý kiến của mình được trân trọng.

S Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo