Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân không đốt, rải vàng mã trong việc tang, lễ hội

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu phát biểu tại tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 18/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức tọa đàm “Bàn giải pháp tuyên truyền vận động đồng bào tín ngưỡng, tôn giáo không đốt, rải vàng mã trong việc tang, lễ hội trên địa bàn TPHCM”. Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, kinh nghiệm tuyên truyền vận động phật tử suốt 20 năm “nói không” với việc đốt vàng mã của Chùa Liên Hoa, Quận 11; hay các điển hình khác như: Chùa Giác Nguyên, Quận 4; chùa Thiên Tôn, Quận 5 và chùa Hải Quang, quận Tân Bình… đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân. Ở các chùa này, phật tử đến chỉ thắp nhang và gửi tiền làm từ thiện, giúp đỡ những người cơ nhỡ, khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm… Tuy nhiên, tình trạng đốt, rải vàng mã trong việc tang và lễ hội ở một số quận, huyện vẫn còn khá phổ biến, gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông và nguy cơ xảy ra hoả hoạn.

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM, riêng năm 2017, trên địa bàn TP có gần 10 vụ cháy do đốt vàng mã gây ra, làm 20 người thiệt mạng và nhiều người bị thương…  

Nhằm hạn chế tác động tiêu cực của việc đốt, rải vàng mã, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đỗ Trung Tín đề xuất nghiên cứu biện pháp ràng buộc trách nhiệm của các cơ sở dịch vụ mai táng trong việc nhắc nhở, cam kết với người dân không được đốt, rải vàng mã trên đường, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, sạch đẹp, an toàn.

Tại toạ đàm, đa số các đại biểu cho rằng thực tế hiện nay tại TP vẫn còn tập quán để lại như: đốt nhiều đồ mã, rắc rải vàng mã và tiền trên đường đưa tang, khóc thuê, hát nhạc ầm ĩ, để thi hài quá lâu, xây dựng mồ mả phô trương...

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo Trường Đại học Khoa học Xã hội nhân văn TPHCM Dương Hoàng Lộc cho rằng: Trên thực tế cuộc sống cũng khó để thực thi nhưng đây là một kiến nghị nhân văn vì xã hội, vì cộng đồng. Nếu như làm tốt công tác truyền thông, làm tốt công tác dân vận thì cái gì có lợi cho cuộc sống, có lợi cho dân, thì người dân sẽ ủng hộ.

“Việc đốt vàng mã thuộc về vấn đề văn hóa, tập tục truyền thống lâu đời, đã ăn sâu vào trong người dân. Vì vậy chúng ta phải tuyên truyền, vận động người dân thấy việc đốt vàng mã là không phù hợp với lối sống văn minh hiện nay. Chúng ta sẽ tuyên truyền, vận động bằng cách thay vì đốt vàng mã trong tang ma thì sử dụng kinh phí đó vào việc giúp đỡ cho hộ nghèo trên địa bàn. Làm được điều đó sẽ có lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và với cả bản thân gia đình.”- ông Dương Hoàng Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cũng cho rằng có cầu thì mới có cung, vì vậy bên cạnh việc tuyên truyền bỏ đốt vàng mã thì nhà nước cần có những giải pháp để những làng xã và hộ dân mưu sinh bằng nghề sản xuất vàng mã chuyển đổi ngành nghề. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu đề nghị Mặt trận và các đoàn thể cần hướng dẫn, giải thích cũng như động viên họ chuyển đổi ngành nghề đó mới là giải pháp quan trọng.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu, việc xử lý và tuyên truyền hiện nay chưa hiệu quả, vì chúng ta có thói quen là tình làng nghĩa xóm, nghĩa tử là nghĩa tận nên khi có tang gia thì đến để chia buồn. “Vì vậy Mặt trận và các đoàn thể các cấp cần tuyên truyền, vận động hết sức khéo léo, linh hoạt và mềm dẻo, tránh làm tổn thương đến gia đình khi có hữu sự. Giải pháp hiện nay là vận động làm sao để người dân thấy rằng đó là việc không văn minh, không nên làm và cũng không có hiệu quả gì với ước mong thầm kín ở thế giới bên kia thì mới thay đổi được ý thức, hành vi của người dân.”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Tường Lam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo