Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh phát triển bền vững ngành hàng rau, hoa quả Việt Nam

Các đại biểu tham quan triển lãm công nghệ sản xuất và chế biến hoa, rau, quả

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/3, tại TPHCM đã diễn ra Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ nhất về công nghệ sản xuất và chế biến hoa, rau, quả (HortEx Vietnam 2018) và Triển lãm quốc tế lần thứ nhất về máy, thiết bị và kỹ thuật nông nghiệp (Agri Machinery & Tech Vietnam 2018).

Triển lãm thu hút sự tham gia trưng bày của hơn 100 doanh nghiệp quốc tế tham đến từ 35 quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Việt Nam, Pháp, Bỉ, Đức, Ý, Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Australia, Canada, Anh, Bỉ, Thụy Sĩ, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan,…

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục trồng trọt- Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho hay, Việt Nam đã tạo được nhiều tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững ngành hàng rau, hoa quả như: tạo lập được cơ sở vật chất phục vụ sản xuất và chế biến. Đồng thời, hình thành được một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đặc biệt, trong sản xuất cây ăn quả như xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), Thanh Long ( Bình Thuận), vải thiều Bắc Giang, nho Ninh Thuận, bưởi Năm Roi (Vĩnh Long),…

Bên cạnh đó, các trục sản phẩm chủ lực gắn với các vùng, miền xuất khẩu, nội tiêu bắt đầu hình thành rõ nét; các vùng rau, hoa chuyên canh ở Đà Lạt, Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn, việc phát triển và ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ trong nước và thế giới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là kỹ thuật quản lý cây trồng tổng hợp, rải vụ trái cây, sản xuất giống hoa chất lượng cao,…Từ đó, thiết lập được mối liên kết trong sản xuất; xây dựng được một số thương hiệu, chỉ dẫn đại lý cho các mặt hàng chủ lực như thanh long, vải, nhãn, xoài, bưởi,…Đồng thời, tạo lập được nền sản xuất có chứng nhận VietGap, Global Gap và các loại Gap khác theo yêu cầu của các nước xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu cũng được mở rộng sang các phân khúc chất lượng cao như: Mỹ, Nhật, Úc, EU,…

Đáng chú ý, ngành rau quả với tăng trưởng xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt 3.514 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2016. Đây cũng là năm đầu tiên, ngành rau quả đã xuất siêu gần 2 tỷ USD.

* Cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TPHCM) cũng diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về chăn nuôi, thú y, sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản(ILDEX Vietnam 2018).

Triển lãm ILDEX Vietnam 2018 quy tụ 250 thương hiệu hàng đầu đến từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ với 6 khu gian hàng quốc tế (Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Hà Lan và Cộng Hòa Séc). Triển lãm chia ra thành 7 lĩnh vực bao gồm: Thiết bị chăn nuôi, Sức khỏe vật nuôi, Thức ăn và phụ gia thức ăn chăn nuôi, Sinh sản và di truyền, Kiểm soát dịch bệnh và giống, Tư vấn và chuyển giao công nghệ giết mổ.

ILDEX Vietnam là cầu nối cho các nhà kinh doanh quốc tế trong ngành chăn nuôi và thủy sản thâm nhập vào thị trường Việt Nam cũng như các nước lân cận. Triển lãm kéo dài từ ngày 14 đến ngày 16/3.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo