Thứ Bảy, ngày 21 tháng 9 năm 2019

Đẩy mạnh giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh, sinh viên

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD-ĐT) phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức triển khai công tác y tế trường học (YTTH) năm 2019.

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho thấy, hiện cả nước có hơn 40.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhưng chưa đầy 75% cơ sở có nhân viên YTTH, trong đó biên chế là 53,7%, hợp đồng là 21,2%, chủ yếu ở cấp học mầm non. Như vậy, cả nước còn trên 25% trường học hoàn toàn chưa có nhân viên y tế. Theo quy định, các trường này không được hưởng nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên, dẫn đến nhiều trẻ em, học sinh chưa được bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các nhà trường, mặc dù hiện nay tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế là đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất (96%). Mặt khác, số trường có cán bộ làm công tác YTTH có trình độ chuyên môn đảm bảo theo quy định (từ y sỹ trở lên) chỉ đạt khoảng 30%.

Tại hội thảo, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, đối với trẻ em, học sinh trong nhà trường, sức khỏe là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo, sự phát triển cũng như tương lai cuộc sống của chính các em. Chăm sóc, bảo đảm sức khỏe tốt và phòng chống dịch bệnh hiệu quả cho các em là một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch số: 13/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác YTTH. Theo đó, công tác YTTH trong các cơ sở giáo dục đã được triển khai sâu rộng, với nhiều nội dung biện pháp phù hợp, thiết thực. Tuy nhiên, theo ông Lê Mạnh Hùng, công tác YTTH còn gặp không ít khó khăn, bất cập, hạn chế. Công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành ở một số địa phương còn chưa đồng bộ. Việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh chưa thực sự được quan tâm, còn nhiều bất cập. “Đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác YTTH còn thiếu và yếu. Kinh phí, đầu tư hạn hẹp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị bất cập, thiếu thốn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế…”, ông Lê Mạnh Hùng thừa nhận.

Bên cạnh đó, một số bệnh học đường có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trong trường học, đặc biệt là xu hướng các bệnh liên quan đến các yếu tố dinh dưỡng và bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần và giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh trong trường học...

Từ kiến nghị của các địa phương, Bộ GD-ĐT cho biết tới đây sẽ tăng chất lượng YTTH; đẩy mạnh giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho vị thành niên. Để tổ chức tốt giáo dục giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, Bộ GD -ĐT sẽ có nội dung phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học. Cùng với đó, đổi mới cách tiếp cận, truyền thông về vấn đề giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản. Thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục sức khỏe sinh sản trong trường học, gắn với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa... Đặc biệt, sẽ phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý học đường.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo