Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Đầu tư cho Củ Chi không chỉ là đầu tư cho huyện mà còn là đầu tư cho sự phát triển của TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyển Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 20/11, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng Đoàn cán bộ TP đã có buổi làm việc với Huyện ủy huyện Củ Chi. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, đại diện các sở, ban, ngành của TP.

Tập trung tháo gỡ những vướng mắc để phát triển

Buổi làm việc đã tập trung đánh giá khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện Củ Chi giai đoạn 2015 – 2020; việc thực hiện những chương trình, dự án trọng điểm của huyện. Cùng với đó là triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 từ sau Đại hội Đại hội Đảng bộ huyện đến nay.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn vướng mắc của huyện Củ Chi hiện nay; đồng thời cùng thảo luận để tìm giải pháp đưa huyện Củ Chi phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Theo Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng, hệ thống giao thông của huyện Củ Chi đang mất an toàn, là địa bàn kết nối miền Đông và miền Tây, nhưng các tuyến đường kết nối lại nhỏ, nguy hiểm. Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng đề xuất TP chỉ đạo các sở, ngành giúp huyện quy hoạch lại mạng lưới giao thông huyện Củ Chi. Nếu không làm thì 3 năm nữa sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Cùng với đó, Củ Chi có thế mạnh, xây dựng nông thôn mới, luôn là đơn vị đi đầu, có nhiều mô hình sản xuất. Hiện nay đất nông nghiệp còn quá nhiều nhưng giá trị gia tăng lại không cao. Vì vậy, huyện đề nghị TP hướng quy hoạch giảm đất nông nghiệp theo lộ trình, phát triển mô hình khác; đồng thời huyện cũng đề nghị cho huyện Củ Chi phát triển theo hướng đô thị vệ tinh của TPHCM.

Theo Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng, qua rà soát các đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn được duyệt năm 2013 đến nay không còn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch huyện Củ Chi (được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 3051/QĐ - UBND ngày 22/7/2019). Vì vậy, huyện Củ Chi kiến nghị UBND TP cho phép UBND huyện lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và lập quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn, làm cơ sở quản lý việc xây dựng ở nông thôn phù hợp với tình hình phát triển hiện nay. Đồng thời chuyển phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp từ 31.400 ha xuống còn 14.500 ha theo lộ trình giảm dần phần diện tích khoảng 17.000 ha trong 10 năm. Cạnh đó, xem xét chủ trương xây dựng TP Củ Chi tầm nhìn giai đoạn 2025-2030 trên cơ sở liên kết 3 quận, huyện gồm: Củ Chi, Hóc Môn và 12 phù hợp với lịch sử truyền thống, phát triển kinh tế, du lịch.

Huyện Củ Chi cũng kiến nghị TP chỉ đạo bố trí ngân sách để đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối giữa Tỉnh lộ 15 với sông Sài Gòn (13 công trình giao thông và 3 cầu tàu). Bên cạnh đó là sớm triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra toàn diện Dự án Thảo cầm viên mới tại 3 xã An Nhơn Tây, An Phú, Phú Mỹ Hưng; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhằm tránh để đất hoang hóa kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Một trong những nội dung quan trọng cũng được huyệnkiến nghị UBND TP là chấp thuận chủ trương đầu tư cảng cạn trên sông Sài Gòn kết hợp với kho bãi phục vụ cho các Khu Công nghiệp trên địa bàn huyện nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trao đổi tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, hiện nay việc điều chỉnh quy hoạch chung ở TPHCM đang tập trung lớn vào sửa chữa các điểm bất cập; và đơn vị tư vấn đang hoàn thiện để trình UBND TP. Cơ bản các bất cập, định hướng mới của TPHCM đã được đề xuất.

Về việc phát triển giao thông hạ tầng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm cho rằng, đối với khu vực Củ Chi, để phát triển, thu hút đầu tư, thì cần phát triển các tuyến đường, trong đó cần ưu tiên cho đường vành đai 3, Quốc lộ 22, cao tốc TPHCM – Mộc Bài.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Công tác quy hoạch cần được thực hiện thận trọng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đánh giá cao kế hoạch, chương trình phát triển của huyện Củ Chi, trong đó đã thể hiện tầm nhìn phát triển dài hạn. Đồng chí lưu ý, trong quá trình triển khai các chương trình, nội dung cần đảm bảo tính pháp lý, thực hiện đúng các bước quy trình theo quy định của pháp luật. Khi thực hiện các nội dung làm sao để dân đồng tình, ủng hộ; mang lại lợi ích chung; đảm bảo quyền lợi của người dân, đảm bảo hợp lý, hợp tình và kịp thời. Một trong những điểm đáng lưu ý phải chú ý tính khả thi khi triển khai các dự án, dự báo được những trở ngại, khó khăn để chủ động tính toán giải quyết.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các sở, ngành của TP và huyện Củ Chi, kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá huyện Củ Chi đã thực hiện tốt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; chuẩn bị tốt các công việc trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII. Sau gần 3 tháng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII được tổ chức, lãnh đạo huyện đã khẩn trương triển khai thực hiện chương trình hành động được Đại hội xác định bằng các chương trình nhánh, lựa chọn thứ tự các công việc để làm; góp phần đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Về định hướng phát triển huyện Củ Chi trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, là một huyện nằm ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TP, trong quá trình phát triển, huyện Củ Chi phải khẳng định được vị trí, vai trò, nhiệm vụ chính trị, sứ mệnh của mình với TPHCM. Việc đầu tư cho Củ Chi không chỉ là đầu tư cho huyện mà còn là đầu tư cho sự phát triển của TP. Công tác quy hoạch cần được thực hiện thận trọng, tính toán kỹ những nội dung trước mắt, hiện tại và lâu dài; cần được tính toán kỹ, phù hợp hành lang chung phía Tây Bắc TP với hệ thống giao thông, công nghiệp, đô thị, cảng logistics… Cùng với đó là xây dựng một vành đai với những mảng xanh phải xanh hơn những nơi khác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, diện tích của Củ Chi lớn bằng diện tích của 19 quận, huyện khác của TP cộng lại. Đây là tiềm năng lớn cần phải tính toán kỹ lưỡng để việc khai thác sử dụng đất hiệu quả nhất, trong đó phải giữ được mảng xanh, phát huy được lợi thế về sông nước, du lịch, đô thị sinh thái… Việc phát triển cũng phải gắn với không gian về lịch sử, văn hóa, đời sống tinh thần người dân Củ Chi, đặc biệt là chú trọng tôn tạo, giữ gìn, tái tạo những giá trị truyền thống đặc trưng của huyện.

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, huyện cần rà soát và thực đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được ban hành. “Muốn cán bộ không sai phạm, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Người cán bộ phải mẫu mực, đảng viên phải đi trước. Mỗi đảng viên trước khi nhận nhiệm vụ phải có chương trình hành động, như lời cam kết để chi bộ theo dõi, mặt trận, HĐND giám sát; và tổ chức Đảng đánh giá” – đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng mong muốn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Địa đạo, vùng “Đất thép” anh hùng, những con người đậm chất thủy chung, sâu nặng thủy chung; sắt son với cách mạng, có ý chí vươn lên.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo