Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dân vận khéo từ những việc cụ thể, sát với tình hình thực tiễn

Chiến sĩ tình nguyện TP tham gia tuyên truyền cho người dân. (Ảnh: Thành đoàn TPHCM)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” đăng trên báo Sự thật. Chỉ với 600 chữ, bài báo đã nêu một cách ngắn gọn, súc tích bản chất của Đảng ta, chế độ ta, xác lập tư tưởng, nội dung, phương pháp công tác dân vận.

Từ luận điểm “Nước ta là nước dân chủ”,“quyền hành và lực lượng đều ở dân”, Bác đặt ra vấn đề đối với người cán bộ cách mạng, dù bất cứ ai nhất thiết phải làm dân vận, phải xem trọng dân vận.

Theo lời dạy của Bác, công tác dân vận hiện nay không chỉ dừng lại ở vận động, kêu gọi chung mà phải đi thẳng vào vận động nhân dân tham gia thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tiếp cận ở những vấn đề “nóng” của TP, điển hình như: Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, các vấn đề liên quan đến đất đai, chỉnh trang đô thị, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam...

Cán bộ đoàn, đoàn viên là lực lượng xung kích trong công tác tập hợp, vận động thanh niên, quần chúng, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trở thành phong trào thi đua yêu nước tại địa bàn dân cư.

Bí thư Đoàn Phường 1, Quận 6 Nguyễn Thị Ngọc Tuyết cho biết tại Phường 1  đã thực hành dân vận khéo qua việc vận hành “Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ di dời miễn phí cho các hộ dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách thuộc dự án kênh Hàng Bàng - Giai đoạn 2”. Đến nay, Đội hình đã thực hiện hỗ trợ được 10/13 hộ dân di dời, vận chuyển vật dụng trong nhà đến nơi ở mới. Bên cạnh đó, đội cũng tư vấn các thủ tục pháp lý cho 136 hộ dân. Hiện, Đoàn phường phân công các chi đoàn phối hợp với Đội hình tiếp tục ra quân phát phiếu thông tin hỗ trợ cho các hộ dân Khu phố 1, 2, 3 thuộc dự án kênh Hàng Bàng - Giai đoạn 2 khi người dân có nhu cầu.

Tại Phường 8, Quận 10 có mô hình “Khu dân cư tôi” do Bí thư Đoàn phường Từ Tô đề xuất thực hiện. Từ việc vận động người dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kết quả đã có 5/5 tuyến hẻm đảm bảo tiêu chí văn minh - sạch đẹp - nghĩa tình, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi tại các cống rãnh, lề đường.

Học Bác, Bí thư Đoàn Phường 4, Quận 11 Huỳnh Hoàng Nhân chia sẻ: Thực hành dân vận khéo ở đây không phải lý thuyết suông, cũng không thể vận dụng hết các bài học trong chỉ thị, khẩu hiệu, mà người cán bộ Đoàn, đoàn viên phải mài sắc tư duy lý luận, “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, phong trào được tổ chức phải sát với tình hình thực tiễn tại cơ sở, phù hợp và đáp ứng nhu cầu của đối tượng…

Hồng Tiến


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo