Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dân vận khéo để góp phần cống hiến cho xã hội

Bà Phan Thị Nguyệt chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác làm dân vận. (Ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Mỗi việc làm của các tập thể, cá nhân, gia đình “Dân vận khéo” được xuất phát từ tấm lòng cao đẹp, mong muốn cống hiến cho xã hội. Trong số đó có gia đình ông Bùi Văn Đèo, Tổ trưởng Tổ 10, ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, đã tình nguyện hiến 3.000m2 đất làm đường giao thông… Hay đảng viên Phan Thị Nguyệt, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 3, Phường 3, quận Bình Thạnh, đã không ngại khó, ngại khổ tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp, chuyển hóa những địa bàn phức tạp. Đây là 2 điển hình “Dân vận khéo” tham gia giao lưu tại Lễ tuyên dương hơn 180 cá nhân, tập thể, gia đình “Dân vận khéo” do Ban Dân vận Thành ủy TPHCM vừa tổ chức.

Gia đình làm công tác dân vận

Là gia đình tiêu biểu về thực hiện công tác dân vận nơi cư trú và nơi làm việc, gia đình ông Bùi Văn Đèo có 3 người cùng làm công tác dân vận. Trong nhiều năm qua, ông Đèo đã vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua khác tại địa phương. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy xã An Phú (huyện Củ Chi), con trai của ông là anh Bùi Thanh Vũ đã cùng cấp ủy, chính quyền lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác dân vận của Đảng, nhất là công tác dân vận chính quyền đạt nhiều kết quả. Tiêu biểu, anh đã vận động các mạnh thường quân đóng góp hơn 89 triệu đồng hỗ trợ xây dựng các căn nhà tình nghĩa, tình thương; trao tặng 1.000 phần quà và 10.000 quyển tập để chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh trên địa bàn.

Con gái ông Đèo là chị Bùi Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ Hưng thì luôn tìm cách giúp cho nông dân sản xuất hiệu quả và tích cực vận động 33 hội viên nông dân và người dân chăn nuôi truyền thống chuyển sang chăn nuôi heo có sử dụng đệm lót sinh học nhằm giảm ô nhiễm môi trường, đạt hiệu quả kinh tế cao. Chị cũng đã vận động các mạnh thường quân tặng bò giống trị giá 34 triệu đồng và những phần quà cho hội viên hội nông dân nghèo.

Một trong những việc làm đáng trân trọng của gia đình ông Đèo là trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, gia đình ông đã hiến tặng 3.000m2 đất. Ông chia sẻ: “Thấy chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong khi mình có đất nên gia đình đã bàn bạc thống nhất hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Việc làm này là phục vụ cho lợi ích trước mắt và lâu dài của con cháu mình, giúp bộ mặt nông thôn được đổi mới. Giờ đây nhìn bà con vui mừng đi trên con đường mới khang trang ở chính nơi từng bị bom đạn giặc Mỹ tàn phá trước đây, tôi càng thấy đất của mình dù có giá trị nhưng không có giá trị nào bằng là có được những con đường khang trang phục vụ cho người dân”.

Không chỉ tự nguyện hiến đất làm đường, ông Đèo đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến hơn 1.200m2 đất để làm đường nông thôn trên địa bàn xã. “Để bà con, dòng họ ủng hộ, mình phải đóng góp đi đầu. Trong lúc vận động bà con nhiều lúc cũng khó khăn. Khi đó mình khéo léo vận động, kiên trì nắm bắt tâm tư nhờ những người có uy tín vận động và bản thân mình phải có uy tín mới vận động được bà con. Có vậy bà con mới phấn khởi và ủng hộ cao trong hiến đất”. – ông Đèo bộc bạch.

Không chỉ năng nổ, gương mẫu, trong các hoạt động, phong trào ở địa phương, ông Đèo và gia đình thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và vận động mạnh thường quân giúp đỡ những hộ nghèo, gia đình gặp khó khăn. Ông Đèo đã được tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” năm 2015, 2016, 2017 và được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” của Ban Dân vận Trung ương.

Ông Bùi Văn Đèo chia sẻ tại buổi giao lưu. (Ảnh: Thy Dương) Ông Bùi Văn Đèo chia sẻ tại buổi giao lưu. (Ảnh: Thy Dương)

Hết lòng để khu phố được trật tự, sạch đẹp

Với vai trò là Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 3, phường 3, quận Bình Thạnh, bà Phan Thị Nguyệt đã dành nhiều thời gian đến với Nhân dân, đảng viên trong khu phố để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và chia sẻ những khó khăn của từng hộ gia đình. Từ việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, bà đã cùng chi bộ có biện pháp vận động, thuyết phục đảng viên, người dân cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, chuyển hóa địa bàn phức tạp, thực hiện công tác an sinh xã hội.

Bà Nguyệt kể, phường 3, quận Bình Thạnh có dân cư đông và có kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Nhiều năm trước đây, khu phố 3 có nhiều điểm các đối tượng tụ tập hút, chích ma túy,… gây bất an cho cuộc sống người dân. Từ kết quả vận động người dân cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, chuyển hóa địa bàn phức tạp,.. Kết quả, từ năm 2014 đến nay, Khu phố đã thực hiện chuyển hóa giảm 95% tính phức tạp về ma túy tại khu vực cầu Ba Lai và cống hộp hẻm 125 Đinh Tiên Hoàng.

Ngoài ra, tại địa phương cuộc sống của nhiều người dân cũng rất khó khăn khi đường vào khu phố trời nắng cũng như trời mưa, lúc nào nước cũng ngập tới mắt cá chân; mùi hôi thối từ nước cống thải… Trước tình hình như vậy, Chi bộ khu phố đã bàn làm sao phải giải quyết lợi ích cho người dân; đem lợi ích về văn hóa, môi trường xanh sạch đẹp.

“Là một đảng viên, được chi bộ giao nhiệm vụ tôi tự nguyện làm Trưởng Khu phố 3. Tôi tìm cách biến quyết tâm của chi bộ thành hiện thực, xây dựng đời sống văn hóa khu phố được tốt đẹp. Tôi đã đến gặp người dân, bàn thảo với dân để thực hiện được chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước để người dân có cuộc sống tốt hơn. Đến năm 2012, Khu phố đạt được danh hiệu Khu phố văn hóa. Cùng với đó, khu phố được cải thiện rất nhiều về môi trường sống” – bà Nguyệt kể.

Để chăm lo cho người dân, hàng năm bà Nguyệt còn vận động nhiều mạnh thường quân tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng một số sổ tiết kiệm cho thanh niên trúng tuyển thi hành nghĩa vụ quân sự hay những phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, Tết nguyên đán. Để giữ an ninh trật tự cho khu phố, bà Nguyệt đã vận động kinh phí lắp đặt 40 mắt camera an ninh, với số tiền hơn 130 triệu đồng. Năm 2019, với sự kiên trì, khéo léo trong vận động, thuyết phục, bà Nguyệt đã vận động nhân dân khu phố đóng góp kinh phí thực hiện công trình nâng cấp hẻm 95 Đinh Tiên Hoàng với tổng số tiền trên 180 triệu đồng đạt 87% kinh phí cần vận động.

Bà Nguyệt kể: “Khi vận động người dân gắn camera, lúc đầu nhiều người dân lo sợ camera giám sát sẽ ảnh hưởng đến họ. Tôi đã vận động và nói rõ đây là việc mang lại lợi ích chung cho mọi người; từ đó người dân đồng thuận gắn được hơn 40 mắt camera trong khu phố. Cứ như vậy, mỗi năm khu phố đưa ra 1 – 2 đầu việc để thực hiện và dần dần đã thuyết phục và sự lan tỏa với người dân về việc xây dựng khu phố xanh sạch đẹp. Mỗi khi khu phố đưa ra chủ trương người dân đồng thuận, sẵn sàng tham gia đóng góp thực hiện”.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo