Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo môi trường an toàn, TPHCM không còn nguy cơ xảy ra dịch bệnh để học sinh an tâm đi học

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 25/2, Ban Chỉ đạo họp phòng chống dịch bệnh TPHCM đã họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 trên địa bàn TP. Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ.

Thời gian học sinh đi học lại sẽ do Chính phủ quyết định

Tại buổi họp, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TP Lê Hồng Sơn cho biết, TP có hơn 1,7 triệu học sinh.  Sở Giáo dục – Đào tạo TP đề xuất cho đi học theo lộ trình. Cụ thể, bậc mầm non tiếp tục nghỉ đến hết 15/3. Ngày 16/3 trẻ lớp lá đi học nhưng không ăn sáng tại trường. Thời gian tập trung học các lớp khác của mầm non sẽ tùy vào tình hình dịch bệnh.

Đối với bậc tiểu học tiếp tục nghỉ hết 15/3. Ngày 16/3 lớp 5 đi học lại nhưng không học bán trú, chỉ tổ chức học 1 buổi. Các lớp khác cũng tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Bậc THCS, ngày 2/3 lớp 9 đi học nhưng không bán trú, chỉ học 1 buổi. Ngày 16/3 học sinh các khối lớp khác bắt đầu đi học lại.

Bậc THPT, ngày 2/3 học sinh lớp 12 đi học lại nhưng chỉ học 1 buổi. Ngày 16/3 học sinh các lớp còn lại bắt đầu đi học lại.

Các khối khác như trung tâm ngoại ngữ, cơ sở dạy thêm đề xuất đi học lại 16/3.

Sở Giáo dục – Đào tạo kiến nghị UBND TP kiến nghị Bộ Giáo dục – Đào tạo có văn bản chính thức việc những trường hợp học sinh phải nghỉ học do nghi ngờ, phải cách ly hoặc nhiễm bệnh phải xét nghiệm để điều trị không tính vào số ngày nghỉ của Thông tư 58 (quy định học sinh được nghỉ quá 45 buổi không được lên lớp).

Đối với sinh viên, học sinh các trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cho biết, trên toàn TP có 135.669 học sinh, sinh viên theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và có 11.383 người là giáo viên, người lao động đang làm việc tại các cơ sở này. Trong số đó có 859 người đã đi qua vùng có dịch (chiếm 0,6%).

Khảo sát của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho thấy, có 43,3% đơn vị đề xuất đi học lại từ ngày 2/3. Có 29,2% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đề xuất đi học lại từ 16/3. Còn lại các đơn vị đề xuất nghỉ đến hết tháng 3 và đi học lại từ ngày 1/4 (27,5%).

Theo Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội TP, do chương trình đào tạo và tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp được tổ chức thường xuyên trong cả năm nên việc cho sinh viên, học sinh nghỉ tiếp đến hết tháng 3 không ảnh hưởng đến việc dạy và học của đội ngũ nhà giáo và sinh viên.

Đề cập đến thời gian cho học sinh đi học trở lại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đề xuất của Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM nhằm giúp TP chủ động chuẩn bị các phương án để triển khai khi Chính phủ có quyết định chính thức về thời gian cho học sinh đi học trở lại. Chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc cho học sinh đi học vào thời gian nào ở kỳ họp tới sau khi xem xét cụ thể tình hình dịch bệnh. TP sẽ chấp hành theo quyết định của Chính phủ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Sở Y tế TP nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Sở Y tế TP nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Bước đầu kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid – 19

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay, TP có 3 trường hợp bị Covid – 19 và đều đã được điều trị khỏi và xuất viện. Đến ngày 25/2, TP không có thêm trường hợp nghi ngờ mắc Covid – 19. Ngoài việc cách ly những trường hợp đi từ các địa phương của Trung Quốc đến TP, ngành y tế TP cũng đã thực hiện việc cách ly với các trường hợp đến từ 2 địa phương của Hàn Quốc là TP Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk.

Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Thành phố đã chủ động, quyết liệt không chủ quan nhưng không lo lắng quá mức, công tác chỉ đạo, điều hành từ TP đến quận/huyện, xã/phường/thị trấn được thực hiện ngay từ đầu khi dịch bệnh mới xảy ra tại Việt Nam, vì thế bước đầu kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP cho rằng, hoạt động giao thông, đi lại nhiều giữa TP và các nước, giữa TP và tỉnh, thành, dẫn đến nguy cơ xâm nhập từ vùng dịch, đặc biệt từ các quốc gia châu Á đang có số ca bệnh cao nhưng vẫn được phép vào Việt Nam và các địa phương trong nước có ca bệnh. Dân số và mật độ dân cư của TP cao là nguy cơ tạo điều kiện lây lan trong cộng đồng. Số lượng, mật độ học sinh trong các cơ sở giáo dục còn cao nên việc kiểm soát dịch bệnh còn khó khăn.

Lượng học sinh, người lao động là dân nhập cư từ các địa phương khác đến làm việc, học tập, sinh sống tại TP rất lớn. Nhiều người lao động, chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư người nước ngoài làm việc tại TP. Người nhiễm bệnh có thể không có đầy đủ triệu chứng, thời gian ủ bệnh kéo dài những vẫn có thể lây cho người khác. Trong khi đó, dịch bệnh Covid – 19 đang có diễn biến phức tạp tại một số quốc gia.

“Nguy cơ phát thành dịch nếu không giám sát, phát hiện kịp thời các ca mắc mới trong trường học, các cơ sở tập trung đông người” – Đồng chí Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao Bằng khen tặng Sở Y tế TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao Bằng khen tặng Sở Y tế TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, cần xác định không được phép lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid – 19. Phải tăng cường kiểm tra giám sát các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch. Phải có những kịch bản cụ thể trong phòng chống dịch. Cần thiết tăng cường thiết bị phát hiện các biểu hiện bệnh đối với người đến từ vùng dịch.

Đồng chí yêu cầu, đối với các trường hợp phải cách ly, Sở Y tế phải đưa ngay vào các trung tâm, bệnh viện dã chiến. Đối với quận huyện nhiều chung cư có người nước ngoài sinh sống; người có người thân các nơi có vùng dịch phải kiểm soát, giám sát thường xuyên. Đồng chí chỉ đạo, các đơn vị của TP thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT – TTg ngày 25/2 của Thủ tướng Chính phủ trong đó tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch, đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, có tốc độ lây lan nhanh. Yêu cầu là phải ngăn chặn các ca bệnh Covid – 19 ngay từ đầu. Trách nhiệm của các quận/huyện là rất lớn, cần phát hiện, cách ly sớm các trường hợp nghi ngờ không để lây lan bệnh ra cộng đồng. Nếu không ngăn chặn sớm, dịch bệnh bùng phát sẽ bị quá tải các khu cách ly, cơ sở điều trị. Đồng chí cho rằng, phải tạo môi trường an toàn, TP không còn nguy cơ xảy ra dịch bệnh để học sinh an tâm đi học.

Ngay sau cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tặng hoa chúc mừng tập thể Sở Y tế TP; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trao tặng Bằng khen của UBND TP cho Sở Y tế Thành phố vì đã có thành tích trong công tác quản lý, phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

S.Hải – Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo